FSR của AMD là gì? FSR có tác dụng gì?

Kể từ khi được giới thiệu cách đây nhiều năm, DLSS của NVIDIA là cách duy nhất để chúng ta có thể thưởng thức đồ họa Ray Tracing ở độ phân giải cao trong khi vẫn giữ được tốc độ khung hình mượt mà.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi, AMD cuối cùng đã tung ra phương án nâng cấp của riêng mình, FSR, và nó đang làm điên đảo thế giới game.

AMD FSR là gì?

Viết tắt của FidelityFX Super Resolution, FSR là sự đáp trả của AMD đối với DLSS của NVIDIA. Quantrimang.com đã đề cập đến cách hoạt động của DLSS của NVIDIA trước đây. Và cũng giống như DLSS của NVIDIA, FSR của AMD có thể làm cho game trông đẹp hơn và chạy mượt mà hơn.

Xin nhấn mạnh lại, bài viết nói là “có thể” chứ không phải “chắc chắn sẽ”. Trong nhiều trường hợp, FSR sẽ không làm cho game của bạn chạy mượt mà hơn hoặc trông đẹp hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên biết về những gì FSR có thể làm được và nó hoạt động như thế nào trước khi kích hoạt tình năng này.

AMD FSR làm được gì?

FSR là một sự triển khai lại sáng tạo của các kỹ thuật nâng cấp và bộ lọc shader phổ biến trong những trình giả lập. Không giống như DLSS, phân tích chuyển động của game, FSR là tổ hợp của:

  • Một thuật toán nâng cấp không gian đưa các khung hình riêng lẻ được hiển thị ở độ phân giải thấp hơn và nâng cấp chúng lên khung hình gốc của màn hình.
  • Công cụ shader làm sắc nét "thông minh" phát hiện và tăng cường chi tiết để cải thiện độ rõ nét.
FSR là sự kết hợp các kỹ thuật nâng cấp và bộ lọc shader thông minh
FSR là sự kết hợp các kỹ thuật nâng cấp và bộ lọc shader thông minh

FSR cung cấp 4 chế độ chất lượng ở dạng hiện tại, hiển thị đồ họa của game ở độ phân giải thu nhỏ. Chế độ càng thấp, hình ảnh được tạo ra càng ít chi tiết và mờ hơn, với nhiều hiện vật có thể nhìn thấy được.

  • Ultra Quality giảm độ phân giải gốc xuống 1,3 lần.
  • Quality làm giảm độ phân giải gốc đi 1,5 lần.
  • Balanced giảm độ phân giải gốc đi 1,7 lần.
  • Performance hiển thị đồ họa ở một nửa độ phân giải gốc (giảm 2 lần).

Lưu ý rằng hệ số tỷ lệ đề cập đến cả kích thước ngang và dọc. Chất lượng cực cao trên màn hình 1920 x 1200 hiển thị ở độ phân giải 1478 x 924, có vẻ không bị giảm đáng kể, nhưng thực tế số pixel trong độ phân giải gốc đã bị giảm gần một nửa:

  • 1920 x 1200 = 2304000 pixel
  • 1478 x 924 = 1365672 pixel
Chế độ FSR Ballanced trong God of War
Chế độ FSR Ballanced trong God of War

Không có công cụ nâng cấp nào có thể tạo lại những pixel bị thiếu đó một cách kỳ diệu. Tuy nhiên, đó là nơi mà shader làm sắc nét của FSR có thể giúp ích. AMD gọi nó là Contrast Aware Sharpening (CAS). Cách tốt nhất để hiểu nó hoạt động như thế nào là hình dung quá trình.

Hãy nghĩ về một bản phác thảo được thực hiện bằng bút chì, sau đó tô mực lên. Mực không ảnh hưởng đến phần giấy xung quanh các đường bút chì và những đường bút chì mảnh trước đây bây giờ trở nên sống động hơn.

Vì vậy, mặc dù hình ảnh được nâng cấp ban đầu có ít chi tiết hơn, nhưng công cụ của FSR sẽ "làm cho chúng rõ nét hơn". Sự khác biệt là FSR thực hiện nó hàng chục lần mỗi giây.

Tuy nhiên, FSR có thể vô dụng đối với bạn. Nếu game chạy tốt ở cài đặt tối đa của chúng trên PC, tức là ở độ phân giải và tốc độ khung hình gốc của màn hình, thì đơn giản là bạn không cần phải sử dụng FSR.

Bằng cách phát hành FSR dưới dạng mã nguồn mở, AMD đã đảm bảo thành công của nó. Bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể sử dụng miễn phí nó trong game.

FSR cũng có thể hỗ trợ các GPU giá cả phải chăng hơn không thể chạy các tựa game mới nhất ở độ phân giải gốc và cài đặt cao nhất. Và đó là cách một laptop tầm trung sẽ có thể hiển thị nhiều game đòi hỏi khắt khe ở hơn 60FPS với cài đặt đồ họa có thể chấp nhận được.

Chủ Nhật, 30/01/2022 08:51
51 👨 1.704
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản