Intel Xeon là gì?

Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nghe đến Intel là dòng sản phẩm Core. Hầu hết mọi người đều sẽ hài lòng với máy tính i3, i5 hoặc i7 và nếu bạn cần hiệu suất vượt trội, Core i9 sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang ở trong một bối cảnh chuyên nghiệp hơn và có những nhu cầu phần cứng khác nhau mà chip tiêu dùng không thể đáp ứng? Trong những trường hợp đó, hãy xem xét Xeon.

Nhưng chính xác thì Intel Xeon là gì? Và bạn có nên quan tâm đến nó không?

Intel Xeon là gì?

Máy chủ Ubuntu
Máy chủ Ubuntu

Xeon là thương hiệu cho chip máy trạm và máy chủ của Intel. Không giống như dòng CPU Core của Intel, chủ yếu dành cho người tiêu dùng, Xeon là một thương hiệu bao gồm tất cả mọi thứ dành cho công việc nặng nhọc, kinh doanh, máy chủ và thậm chí cả hệ thống nhúng. Về cơ bản, mọi thứ không nhắm đến người dùng bình thường đều đúng với thương hiệu Xeon, cho dù đó là PC văn phòng hay siêu máy tính. Các chip Xeon có thể sử dụng những socket giống như các chip desktop tiêu dùng, trong khi một số CPU khác trong dòng sản phẩm, đặc biệt là các máy chủ, phù hợp với những socket lớn hơn nhiều.

Bộ vi xử lý đầu tiên ra mắt với thương hiệu Xeon là Pentium II Xeon, xuất hiện trên thị trường vào năm 1998. Hồi đó, Intel đã sử dụng thương hiệu Pentium rộng rãi và Pentium II Xeon về cơ bản là phiên bản dành cho doanh nghiệp của chip Pentium II. Điều đó được tiếp nối với Pentium III Xeon, sau đó là sự ra mắt thành công của chip Xeon độc lập không có nhãn hiệu Pentium vào năm 2001. Kể từ đó, chip Xeon đã phát triển cùng với chip tiêu dùng của Intel trong khi vẫn giữ trọng tâm truyền thống, không hướng tới người dùng phổ thông.

Bộ vi xử lý Xeon phổ biến trong các siêu máy tính trên toàn thế giới và thậm chí có thể được tìm thấy trong các máy trạm như Mac Pro. Thậm chí còn có chip Xeon di động - laptop với trọng tâm trở thành "máy trạm di động" thường cũng được trang bị chip Xeon và GPU dành cho doanh nghiệp.

Tại sao chip Intel Xeon lại khác biệt?

CPU Intel Pentium 1200
CPU Intel Pentium 1200

Không có gì ngăn cản bạn thiết lập máy chủ bằng PC thông thường. Tuy nhiên, chip Xeon có một số ưu điểm khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với người dùng doanh nghiệp so với dòng chip tiêu chuẩn của Intel.

Đầu tiên, chip Xeon ít tập trung vào hiệu suất lõi đơn, tốc độ xung nhịp và các lõi mạnh, độc lập. Thay vào đó, thông thường bạn sẽ thấy những con chip này có nhiều lõi, chạy ở tốc độ xung nhịp vừa phải hơn và trong một số trường hợp, tiêu thụ ít năng lượng hơn (trên thực tế, bạn có thể bắt gặp một số máy chủ sử dụng làm mát đối lưu hoàn toàn thụ động thay vì quạt hoặc nước).

Chúng tập trung vào số lượng lõi và hiệu suất đa lõi hơn là hiệu suất đơn lõi. Do đó, các máy tính này hướng tới việc xử lý khối lượng công việc đa luồng tốt hơn, trong đó việc có các lõi riêng lẻ mạnh mẽ không quan trọng lắm. Về mặt đó, chip Xeon tương tự như các dòng Threadripper hoặc Epyc của AMD. Chúng cũng có một số lõi chạy ở tốc độ xung nhịp thấp hơn, mang lại hiệu suất đa lõi vô song trong khi yếu hơn ở bộ phận lõi đơn.

Điều này cũng có nghĩa là chip Xeon không phù hợp để chơi game. Khi bạn chơi game, hiệu suất lõi đơn rất quan trọng đối với hiệu suất thực tế. Việc có nhiều lõi không quan trọng bằng và bạn có thể sử dụng CPU có từ 6 đến 8 lõi. Nếu bạn có 16 hoặc 24 lõi, nhưng chúng không nhanh bằng, thì game sẽ không hoạt động tốt. Rất ít game được hưởng lợi từ việc có nhiều lõi như vậy. Tuy nhiên, các tác vụ đa luồng rất phổ biến trong không gian kinh doanh.

Những khác biệt khác bao gồm thực tế là chúng không có đồ họa tích hợp (vì bạn cũng có thể yêu cầu GPU đi kèm) và chip Xeon không hỗ trợ ép xung. Xeon Phi coi trọng nguyên tắc cốt lõi, bổ sung thêm một số lõi nhỏ hơn và nhiều băng thông bộ nhớ hơn.

Chúng cũng đắt hơn nhiều so với chip desktop. Trong khi một CPU tiêu dùng có giá nằm trong khoảng $100 đến $1.000, thì không có gì lạ khi thấy các chip máy chủ/máy trạm nằm trong khoảng từ $2.000 đến $10.000. Tất nhiên, đối với một doanh nghiệp lớn, đó là một khoản chi phí mà họ có thể chi trả được, nhưng nó chắc chắn nằm ngoài tầm với của bất kỳ người dùng nào trừ khi họ có một ngân sách đáng kể.

Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao Mac Pro lại đắt như vậy thì đó là một trong những lý do.

Bạn có nên mua chip Xeon?

Bộ xử lý Intel trên bo mạch chủ
Bộ xử lý Intel trên bo mạch chủ

Đối với 99% người đọc bài viết này, câu trả lời là không.

CPU Xeon có thể tuyệt vời đối với đúng đối tượng người dùng. Giống như các chip khác trong cùng phạm vi, chúng được tạo ra để xử lý những tác vụ đa luồng. Tuy nhiên, đối với quy trình làm việc của người dùng thông thường, CPU Xeon có thể sẽ không tốt hơn chút nào và đối với một số trường hợp, nó thậm chí có thể tồi tệ hơn. Ví dụ, nó sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn khi chơi game, cũng như không cải thiện đáng kể bất kỳ phần nào trong quy trình làm việc hàng ngày của bạn.

Cũng nên làm rõ ở đây rằng không có gì sẽ chạy quá tệ, thậm chí cả game, nhưng không thực sự xứng đáng với số tiền đầu tư và bạn sẽ không sử dụng hết tiềm năng của con chip. Tốt nhất, nó sẽ chạy giống như một CPU $400 - ngoại trừ việc bạn phải chi gấp 10 lần. Nghe có vẻ không phải là một lựa chọn sáng suốt. Nó không phải là con chip dành cho bạn.

Nếu bạn là người dùng thành thạo hoặc ai đó làm việc trong không gian doanh nghiệp và muốn thiết lập một máy trạm hoặc một máy chủ cho một trường hợp sử dụng cụ thể (chẳng hạn như chỉnh sửa video hoặc hoạt ảnh), đó là một vấn đề khác. Nếu bạn đã cân nhắc Xeon và AMD Epyc/Threadripper thông thường và bạn vẫn muốn sử dụng Intel, thì hãy tiếp tục. Nó sẽ là một bổ sung tuyệt vời cho thiết lập của bạn.

Intel Xeon không phải là CPU dành cho người tiêu dùng thông thường

Chip Xeon là loại chip đắt nhất của Intel, vì vậy nhiều người nghĩ rằng, chúng cũng là thứ tốt nhất mà công ty này cung cấp. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng. Chúng là những con chip tốt nhất cho một số trường hợp, nhưng đối với hầu hết người dùng, CPU Core i9 là quá đủ. Như mọi khi, hãy tự nghiên cứu và xem lựa chọn nào phù hợp với bạn.

Thứ Tư, 07/09/2022 09:39
51 👨 867
0 Bình luận
Sắp xếp theo