Intel Pentium Gold, Pentium Silver hay Celeron là CPU giá rẻ tốt nhất?

Rất nhiều sự chú ý được dành cho dòng CPU hàng đầu của Intel. Intel Core i9 là mạnh nhất, tiếp theo là Core i7, Core i5 và Core i3 thuộc cấp thấp hơn. Nhưng hiện nay, có thể khó nhớ rằng đội hình Pentium và Celeron vẫn còn tồn tại.

Intel vẫn đang sản xuất những CPU huyền thoại này. Tuy nhiên, hiện giờ, chúng được xếp hạng xuống các CPU giá rẻ. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn đó: Nếu mua chip Intel Pentium Gold, Pentium Silver hoặc Celeron, bạn có thể mong đợi nó có chất lượng tốt hay không? Nếu câu trả lời là có, thì sự khác biệt giữa chúng là gì và tùy chọn nào tốt hơn?

Pentium Gold: Đa luồng giá rẻ

CPU Intel Core i5
CPU Intel Core i5

Bạn có thể nhớ đến cái tên Pentium từ Pentium 4 cũ hoặc Pentium D. Nó có lẽ không phải là cái tên đầu tiên bạn nghĩ đến khi nói về CPU mới. Nhưng nếu bạn có ít hơn $100 (hơn 2 triệu đồng) trong túi, một CPU Pentium Gold có thể không hoàn toàn tệ với giá $60 (khoảng 1,5 triệu đồng).

Bạn sẽ bắt gặp hai phiên bản của Pentium Gold: Một cho laptop và một cho máy tính để bàn.

Đầu tiên là phiên bản dành cho máy tính để bàn. Chúng sử dụng kiến ​​trúc tương tự như các CPU Core, vì vậy nếu bạn mua Pentium Gold mới, nó sẽ dựa trên Alder Lake, giống như các CPU thế hệ 12. Ngoại trừ, thay vì có nhiều lõi như các CPU cao cấp hơn, Pentium Gold chỉ là một CPU lõi kép. Đơn giản vậy thôi. Không rườm rà hay màu mè gì cả. Chỉ cần hai lõi để giúp bạn thực hiện các tác vụ cơ bản.

Tuy nhiên, trong trường hợp của các chip Pentium Gold gần đây, chúng có lợi thế hơn hẳn - chúng siêu phân luồng, nghĩa là mặc dù bạn chỉ có hai lõi, nhưng bạn thực sự có khả năng phân luồng mở rộng với tổng số 4 luồng. Điều này có nghĩa là bạn có các khả năng mở rộng cho những tác vụ đa luồng, mặc dù bạn có thể không có đủ bộ 4 lõi.

CPU Pentium Gold G7400T mới nhất có tốc độ lên đến 3,10GHz, có thể không cao bằng 5GHz mà một số CPU Intel có được, nhưng vẫn khá đáng nể. Thêm vào đó, nó là một con chip tạo ra rất ít nhiệt, với công suất thiết kế nhiệt là 35W.

Phiên bản thứ hai dành cho laptop. Kể từ Alder Lake, có các phiên bản laptop của Pentium Gold, và chúng đặc biệt hơn một chút khi so sánh. Pentium Gold 8500 trên laptop thực sự là một lõi penta chứ không phải lõi kép. Tuy nhiên, nó vẫn đi kèm với 4 lõi hiệu quả và một lõi hiệu suất.

Pentium Silver: Siêu tiết kiệm điện cho laptop giá rẻ

Laptop Windows 11
Laptop Windows 11

Bạn có thể nghĩ rằng Pentium Silver là một phiên bản cấp thấp hơn của Pentium Gold. Tuy nhien, suy nghĩ này chỉ đúng một phần.

Không giống như Pentium Gold, Pentium Silver là dòng chip gần như hoàn toàn tập trung vào một lĩnh vực cụ thể - laptop mỏng và nhẹ. Cụ thể hơn, thông thường bạn sẽ thấy nó trên các netbook có kích thước nhỏ như 11 inch, mặc dù chúng cũng có thể không phải là điều hiếm thấy trên các laptop 15 inch.

Pentium Silver N5000 là một con chip có 4 lõi và 4 luồng. Mặc dù điều đó có vẻ khá tốt trên lý thuyết, nhưng 4 lõi đó thực sự rất tiết kiệm điện, chỉ chạy ở xung nhịp cơ bản 1.1GHz. Tốc độ có vẻ khá chậm, nhưng bạn cũng cần nhớ rằng con chip này chỉ có công suất 6W, cho phép thời lượng pin khá tốt. N6000 mới hơn cũng là một thử thách tương tự, với N6005 được cải tiến lên đến 2GHz và công suất 10W.

Những con chip này sẽ không mang lại hiệu suất vượt trội, nhưng chúng đủ tốt để duyệt Internet và làm việc nhẹ nhàng trên một laptop nhỏ, dễ mang theo.

Celeron: Chất lượng kém nhất

Một CPU Intel
Một CPU Intel

Cuối cùng, ta có chip Celeron. Kể từ khi ra mắt, dòng sản phẩm Celeron được đánh giá là cấp thấp hơn, không giống như Pentium, vốn từng là dòng sản phẩm chủ lực của Intel. Và những con chip Celeron mới vẫn mang ý nghĩa đó cho đến ngày nay.

Giống như Pentium Gold, bạn có thể tìm thấy chip Celeron trên cả máy tính để bàn và laptop. Các chip máy tính để bàn Celeron mới dựa trên Alder Lake và giống như Pentium Gold tương đương, chúng chỉ có hai lõi. Sự khác biệt chính ở đây là chip Celeron không đi kèm với siêu phân luồng. Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được - hai lõi và hai luồng. Tuy nhiên, nó đi kèm với mức giá rẻ, chưa đến $50 (khoảng 1,2 triệu đồng). Và nó vẫn phải là một con chip khá đáng nể miễn là tất cả những gì bạn sẽ làm là duyệt Internet và làm công việc văn phòng.

Về mặt laptop, chúng có thể so sánh với Pentium Silver. Chúng cũng có 4 lõi và chạy ở tốc độ xung nhịp và TDP tương tự. Vì vậy, cho dù bạn mua một laptop Pentium Silver hay Celeron, bạn có thể mong đợi cả hai hoạt động tương tự.

Pentium Gold, Pentium Silver và Celeron: Bạn nên mua cái nào?

Bài viết khuyên bạn nên hướng tới tương lai và nhắm đến ít nhất Core i3. Mặc dù thoạt nhìn, chip Pentium và Celeron có thể giống như một tùy chọn hữu dụng, nhưng cuối cùng bạn sẽ cảm thấy chúng khá hạn chế về tài nguyên.

Tuy nhiên, nếu bạn đang phân vân giữa Pentium Gold hoặc Celeron, hãy chọn Pentium Gold. Mặc dù cả hai đều là lõi kép, Pentium Gold đi kèm với khả năng siêu phân luồng, một lợi thế quan trọng sẽ cho phép PC của bạn hoạt động tốt hơn trong các tác vụ đa luồng.

Tuy nhiên, trong laptop, sự khác biệt trở nên mờ nhạt hơn. Đối với hầu hết mọi người, không có sự khác biệt đáng kể giữa chip Pentium Silver và Celeron. Cả hai đều mạnh mẽ và tiết kiệm điện như nhau, vì vậy sự khác biệt là rất nhỏ. Tuy nhiên, trên Pentium Gold, bạn sẽ có trải nghiệm tốt hơn do thiết lập lõi penta độc đáo của nó. Pentium Gold phù hợp nhất với hầu hết mọi người.

Nếu bạn bị bó buộc trong sự lựa chọn và tất cả những gì bạn có thể nhận được là Pentium hoặc Celeron, thì chắc chắn hãy cố gắng mua ít nhất Pentium Gold. Trong cả máy tính để bàn và laptop, nó sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tốt hơn.

Bài viết khuyên bạn nên có ít nhất Core i3, ngay cả khi bạn chỉ làm công việc văn phòng. Bạn sẽ thấy điều này có ý nghĩa thế nào trong quá trình sử dụng.

Thứ Tư, 10/08/2022 09:27
4,65 👨 975
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Marek Kowalski
    Marek Kowalski

    Very good article. I'm from Europe and looking for laptop with Intel Pentium Gold 8500. Maybe you know laptop with this processor? Thank you.


    Thích Phản hồi 08/09/22
    ❖ CPU