Cách hoán đổi và kết hợp các khuôn mặt trong GIMP

Photoshop là công cụ toàn diện xét về khả năng chỉnh sửa, nhưng phần mềm miễn phí GIMP có thể cũng rất hữu ích. Trên thực tế, công cụ này thật tiện dụng. Người dùng có thể hợp nhất hai người thành một và tạo ra một sáng tạo hoàn toàn mới, chỉ với một số kỹ năng chỉnh sửa ảnh cơ bản.

Hãy cùng Quản Trị Mạng xem xét những gì cần thiết để hợp nhất hai hình ảnh với nhau. Tóm lại, ta sẽ căn chỉnh hai layer một cách thích hợp, loại bỏ phần nền của layer trên cùng, đặt nó lên phía trên, và sau đó làm mỏng các đường nét giữa hai layer.

Cách hoán đổi hoặc kết hợp khuôn mặt bằng GIMP

Nếu chưa cài đặt công cụ này, hãy tải xuống GIMP tại đây.

Lưu ý rằng hướng dẫn này được thực hiện với “Single-Window Mode”, có thể tìm thấy trong menu “Windows”.

Nhiệm vụ đầu tiên là load cả hai hình ảnh. Thực hiện việc này từ “File > Open as Layers”. Chọn cả hai file hình ảnh, sau đó chúng sẽ được load vào GIMP. Điều chỉnh hình ảnh nào ở trên cùng từ hộp thoại Layers bên phải. Kéo layer được sử dụng làm hình ảnh đặt ở trên lên trên cùng của bảng điều khiển.

Bây giờ, nhấp chuột phải vào layer trên cùng và nhấp vào “Add Alpha Channel” Điều này sẽ kích hoạt chế độ nền trong suốt ở các bước sau, cần thiết khi xếp chồng hai khuôn mặt.

Nhấp vào “Add Alpha Channel”

Với layer trên cùng được chọn, chọn “Fuzzy Select Tool” từ phía bên trái của chương trình. Nhấp và kéo công cụ này xuống dưới phần nền của hình ảnh. Trong ví dụ này, nó sẽ là màu xanh lam đằng sau hình ảnh của Eric Schmidt.

Nếu cần, hãy chọn “Free Select Tool” để tạo vùng chọn tốt hơn. Điều này có thể cần thiết nếu phần nền không có một màu duy nhất như ở đây.

Chọn “Free Select Tool”

Nhấp vào phím Delete trên bàn phím để xóa nền. Như có thể thấy dưới đây, phần nền màu xanh vẫn xuất hiện xung quanh phần tóc. Bây giờ, ta sẽ loại bỏ tóc tiếp phần tóc.

Nhấp vào phím Delete trên bàn phím để xóa nền

Hình ảnh trên cùng có thể có góc nhìn hơi khác hoặc không phù hợp với layer dưới cùng. Để tạo sự tương đồng giữa chúng, ta sẽ lật hình ảnh dọc theo trục ngang.

Làm điều này từ menu “Layer > Transform”.

Layer > Transform

Bây giờ, hình ảnh trên cùng đã có hướng giống như hình phía dưới. Hãy tiếp tục điều chỉnh nhiều hơn bằng cách loại bỏ các đặc điểm của layer trên cùng và các đặc điểm khuôn mặt của hình ảnh phía dưới.

Chọn tỷ lệ hình ảnh từ menu “Tools > Transform Tools”.

Chọn Scales từ menu Transform Tools

Trước khi chọn tỷ lệ hình ảnh phía trên khớp với layer dưới cùng, hãy giới hạn tỷ lệ với biểu tượng liên kết chuỗi nhỏ, giống như dưới đây:

Giới hạn tỷ lệ

Khi các tỷ lệ bị giới hạn, hình ảnh sẽ không được biến đổi theo một tỷ lệ bất thường, nhưng vẫn có thể mở rộng và thu nhỏ lại. Kéo toàn bộ lưới (như bạn thấy ở trên) lên hoặc xuống để tăng hoặc thu nhỏ kích thước tổng thể của hình ảnh.

Hình ảnh sẽ không được biến đổi theo một tỷ lệ bất thường

Dung biểu tượng chuỗi để kéo hình ảnh sang trái và phải sao cho phù hợp hơn với phần đầu có sẵn trong nền.

Điều tiếp theo phải thực hiện là làm cho layer trên cùng trong suốt, sử dụng công cụ Opacity ở bên phải, phía trên các layer. Di chuyển thanh trượt sang trái để làm cho layer trên cùng dễ nhìn hơn. Điều này là cần thiết cho bước tiếp theo.

Sử dụng công cụ Opacity

Với công cụ xóa Eraser, hãy bắt đầu vẽ lên các cạnh của hình ảnh để chỉ còn khuôn mặt (và kính, trong ví dụ này).

Công cụ xóa Eraser

Tiếp tục xóa các cạnh, thay đổi độ mờ của chính công cụ Eraser (sử dụng các tùy chọn cho công cụ Eraser ở bên trái màn hình) để tạo hiệu ứng hòa trộn.

Thay đổi độ mờ của chính công cụ Eraser

Đôi khi hình ảnh cần được điều chỉnh độ sáng để khuôn mặt phía trước phù hợp với màu da phía sau nó. Thay đổi độ sáng của hình ảnh foreground để làm cho 2 hình ảnh phù hợp với nhau hơn.

Thay đổi điều này từ menu “Colors > Brightness – Contrast”.

Thay đổi độ sáng của hình ảnh foreground để làm cho 2 hình ảnh phù hợp với nhau hơn

Đây là kết quả cuối cùng sau khi kết hợp 2 bức ảnh của Serge Brin và Eric Schmidt thành một hình ảnh.

Phần trán trông hơi lớn, nhưng nó có thể được điều chỉnh tốt hơn nếu người dùng dành nhiều thời gian hơn trong việc điều chỉnh kích thước hình ảnh.

Đây là kết quả cuối cùng sau khi kết hợp 2 bức ảnh của Serge Brin và Eric Schmidt thành một hình ảnh.

Có thể so sánh các bức hình ban đầu và hình ảnh vừa tạo:

So sánh

Dưới đây là một ví dụ khác, nhưng lần này ta thay đổi toàn bộ phần đầu thay vì chỉ riêng khuôn mặt thôi. Hai bức ảnh ban đầu là của Steve Jobs và Bill Gates:

Ví dụ khác

Kết quả so sánh như sau:

Kết quả sau khi ghép ảnh

Có rất nhiều phương pháp để chỉnh sửa một hình ảnh. Đặc biệt đối với các mục đích giải trí như ở trên, người dùng có thể hoán đổi và kết hợp các phần riêng lẻ hoặc toàn bộ các phần trong bức hình như ví dụ đã làm với 2 hình ảnh của Steve Jobs và Bill Gates.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/02/2019 15:45
4,73 👨 872
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP