Ghép nhiều ảnh vào chung 1 khung bằng GIMP

Trong bài viết hôm nay, bạn sẽ tìm hiểu cách ghép ảnh bằng công cụ GIMP, cụ thể là ghép nhiều ảnh vào một khung. Bài viết sẽ sử dụng đường chuẩn (Image > Guide > New Guides (by percent)) để định vị chính xác hình ảnh, vào File > Open As Layers để chèn hình ảnh và Tools > Selection Tools > Rectangle Select để vẽ các vùng chọn. Cùng Quantrimang.com tìm hiểu cách làm ngay sau đây nhé!

1. Tạo một hình ảnh mới

Vào File > New để mở hộp thoại Create a new image. Tại đây bạn có thể đặt chiều rộng (Width) và chiều cao (Height) của hình ảnh mới. Nhập giá trị ban đầu cho chiều rộng là 1350px và chiều cao là 1350px thủ công hoặc thông qua các mũi tên lên và xuống, sau đó nhấp vào OK.

Tạo hình ảnh mới

2. Tạo đường chuẩn

Bây giờ, ta cần đặt nhiều hình ảnh nhỏ vào trong hình ảnh mới tạo một cách chính xác. Ta sẽ phải sử dụng những đường chuẩn, một công cụ hỗ trợ định vị linh hoạt. Đường chuẩn là các đường ngang hoặc dọc mà bạn có thể tạm thời hiển thị trên một hình ảnh trong khi làm việc với nó.

  • Tạo 2 đường chuẩn ngang. Vào Image > Guide > New Guides…. Trong hộp thoại, chọn DirectionHorizontal, nhập 450 vào Position và nhấp OK. Lặp lại bước này cho Position: 900.
  • Bây giờ, tạo 2 đường chuẩn dọc. Vào Image > Guide > New Guides.... Trong hộp thoại, chọn DirectionVertical, nhập 450 vào Position và nhấp OK. Lặp lại bước này cho Position: 900.

Nếu bạn không thấy các đường chuẩn, hãy vào View > Show Guides.

Snapping là một tính năng hữu ích trong GIMP, cho phép bạn căn chỉnh hình ảnh theo đường chuẩn. Chọn View > Snap to Guides để kích hoạt tính năng snapping, sau đó căn chỉnh bất kỳ hình ảnh nào bạn muốn.

Tạo đường chuẩn

3. Chèn hình ảnh vào đường chuẩn

Vào File > Open As Layers trong menu trên cùng để mở hình ảnh muốn chèn. Nhấp vào hình ảnh, sau đó bấm Open.

Chèn hình ảnh

4. Điều chỉnh hình ảnh

Bây giờ bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh như sau:

  • Sử dụng Tools > Transform Tools > Scale để thay đổi kích thước hình ảnh. Nhấp vào bất cứ nơi nào trong hình ảnh. Trong hộp thoại Scale, bấm vào biểu tượng hình dây xích để giữ cho hình ảnh không bị biến dạng. Nhập những giá trị mới cho chiều rộng và chiều cao của hình ảnh theo cách thủ công hoặc thông qua các mũi tên lên và xuống. Nhấn nút Scale khi hoàn thành.
  • Sử dụng Tools > Transform Tools > Move để di chuyển hình ảnh. Nhấp và giữ bất cứ nơi nào trong hình ảnh và kéo.

Điều chỉnh hình ảnh

5. Tạo vùng chọn sau đó nhân đôi layer

Vào Tools > Selection Tools > Rectangle Select. Để tạo vùng chọn, hãy kéo chuột trên một phần của hình ảnh, đi đến Edit > Copy, Edit > Paste và sau đó sử dụng Layer > To New Layer. Bây giờ bạn có thể xóa layer của hình ảnh gốc.

Tạo vùng chọn

Nhân đôi layer

Xóa layer ảnh gốc

6. Thêm đường viền cho vùng chọn

Ví dụ sẽ chọn màu foreground là màu trắng. Sử dụng Tools > Default Colors để reset lại màu về mặc định và sau đó sử dụng Tools > Swap Colors.

Nhấp chuột phải vào layer mới/layer đã dán, sau đó chọn Alpha to Selection. Với vùng chọn vẫn hoạt động, sử dụng Edit > Stroke Selection. Cửa sổ Stroke Selection sẽ xuất hiện. Nhấp vào nút “Stroke line” và sau đó chọn “Solid color”. Ví dụ sẽ đặt Line width30px. Cuối cùng, nhấp vào nút Stroke.

Thêm đường viền

7. Chèn tất cả hình ảnh

Lặp lại bước 3 đến 6 để mở và thao tác với từng ảnh bạn muốn chèn. Vào Image > Guides > Remove All guides để loại bỏ những đường chuẩn.

Chèn những ảnh còn lại

8. Lưu hình ảnh vừa tạo

Vào File > Save trong menu trên cùng và đặt tên cho tài liệu. Nhấn OK khi hoàn thành.

Đây là kết quả:

Kết quả

Nếu ngại mày mò trên các công cụ chỉnh sửa ảnh, bạn có thể sử dụng phần mềm ghép ảnh, với các mẫu có sẵn, chỉ cần chèn ảnh vào là xong.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 02/05/2019 08:06
51 👨 9.170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP