5 cài đặt smartphone cần tinh chỉnh trước khi đăng ảnh lên mạng xã hội

Ngày nay, hầu hết mọi người đều chụp ảnh trên điện thoại thông minh của mình, nhiều người trong chúng ta không sử dụng máy ảnh chuyên dụng mà thay vào đó là dùng camera trên smartphone. Tuy nhiên, ngay cả những nhiếp ảnh gia điện thoại thông minh giỏi nhất trong số chúng ta cũng nên chỉnh sửa ảnh của mình trước khi đăng chúng lên mạng. Đây là những gì cần làm!

Tại sao nên tinh chỉnh ảnh trên điện thoại thông minh?

Bạn có thể nghĩ rằng mỗi bức ảnh trên điện thoại thông minh của mình đều là một viên ngọc quý không cần chỉnh sửa gì cả. Nhưng điều đó có lẽ không đúng. Ngay cả khi ảnh trên điện thoại thông minh của bạn có chất lượng cao, bố cục tốt và chất lượng nguyên bản đã có thể chia sẻ, việc thực hiện những thay đổi tinh tế có thể cải thiện chúng theo một cách nào đó.

Cho dù ảnh của bạn cần cắt xén để loại bỏ một số thành phần không liên quan khỏi các cạnh hay mức độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa và độ ấm cần điều chỉnh để cải thiện giao diện thì những chỉnh sửa này là một phần cần thiết của quá trình chụp ảnh trên thiết bị di động.

Quang cảnh Saddleworth, với một loạt chỉnh sửa được thực hiện để cải thiện bức ảnh
Quang cảnh Saddleworth, với một loạt chỉnh sửa được thực hiện để cải thiện bức ảnh

Để tạo ra những bức ảnh ấn tượng nhất bằng điện thoại thông minh, bạn cần phải chụp được bức ảnh hoàn hảo tại thời điểm chụp hoặc sử dụng kỹ năng chỉnh sửa hậu kỳ của mình để đưa bức ảnh đó lên một tầm cao mới. Và việc đạt được sự hoàn hảo tuyệt đối tại thời điểm chụp là điều gần như không thể.

Tác giả bài viết sở hữu điện thoại Google Pixel, do đó sử dụng kết hợp Google Photos và Snapseed (có sẵn trên Android và iOS) để chỉnh sửa ảnh chụp trên điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, các cài đặt cơ bản giống nhau được điều chỉnh cho mọi ảnh sẽ có sẵn trên mọi điện thoại thông minh và trong mọi ứng dụng ảnh.

Bức ảnh trên là kết quả hoàn thành sau khi chỉnh sửa bản gốc cho đến khi tác giả hài lòng. Tuy nhiên, trong những phần bên dưới, bạn sẽ thấy từng cài đặt được áp dụng lần lượt để minh họa cho tác dụng của mỗi cài đặt cụ thể.

5 cài đặt ảnh trên điện thoại thông minh cần điều chỉnh

Có hàng tá chỉnh sửa mà bạn có thể thực hiện đối với ảnh trên điện thoại thông minh của mình trước khi đăng chúng lên mạng. Tuy nhiên, có một số lượng nhỏ những điều chỉnh cần thiết mà mọi người nên thực hiện đối với mỗi bức ảnh.

Trước khi bắt đầu điều chỉnh từng cài đặt riêng lẻ, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra các đề xuất mà Google Photos cung cấp. Hãy thử các chỉnh sửa được đề xuất về kích thước và xem liệu chúng có cải thiện bức ảnh theo tiêu chuẩn mà bạn mong muốn hay không. Ngay cả khi áp dụng các đề xuất, vẫn có thể thực hiện được một số điều chỉnh nhỏ.

Điều tương tự cũng xảy ra với các bộ lọc mà hầu hết các ứng dụng ảnh hiện nay đều cung cấp. Instagram cũng cung cấp nhiều bộ lọc tốt. Với Google Photos, bạn có thể thử từng bộ lọc mà không cần áp dụng bộ lọc đó vĩnh viễn. Và miễn là bạn để mắt tới những thứ này, bạn sẽ có thể phát hiện ra thứ nào hiệu quả và thứ nào không. Và ngay cả khi đã áp dụng một bộ lọc, bạn vẫn có thể điều chỉnh các cài đặt riêng lẻ.

Cắt hình ảnh để cải thiện bố cục

Điều đầu tiên cần điều chỉnh là hình dạng và kích thước của bức ảnh. Để làm được điều đó, cần sử dụng công cụ Crop. Điều này cho phép cắt hình ảnh theo đúng những gì bạn muốn, nghĩa là bạn có thể lấp đầy khung hình, loại bỏ các phần tử không liên quan không thêm gì vào hình ảnh và cải thiện bố cục tổng thể.

Hình ảnh được cắt để cải thiện bố cục
Hình ảnh được cắt để cải thiện bố cục

Ví dụ, giả sử ảnh gốc có các leading line (bố cục đường dẫn), nhưng không có các đường dài đến rìa của ảnh. Cắt xén một chút có thể khắc phục điều này, giúp thu hút ánh nhìn của người xem bằng các đường dẫn bắt đầu ở các góc và hướng về phía chủ thể.

Điều chỉnh độ sáng để cải thiện khả năng hiển thị

Tiếp theo là mức độ sáng của ảnh, tăng giảm tùy theo nội dung được chụp. Ngay cả khi độ sáng của ảnh gốc không cần sửa chữa, bạn có thể muốn tăng hoặc giảm độ sáng để tác động đến tâm trạng của bức ảnh.

Quang cảnh Saddleworth với độ sáng được điều chỉnh
Quang cảnh Saddleworth với độ sáng được điều chỉnh

Nếu ảnh gốc được chụp ở điều kiện quá tối, việc tăng độ sáng có thể giúp hiển thị rõ hơn các chi tiết. Tương tự, nếu ảnh gốc được chụp dưới ánh nắng chói chang, việc giảm độ sáng có thể giúp cân bằng hình ảnh.

Tinh chỉnh độ tương phản để tạo sự cân bằng

Tiếp theo là tinh chỉnh độ tương phản và đây là cài đặt quan trọng để thay đổi vùng sáng, vùng tối, màu sắc và độ rõ nét của hình ảnh. Đúng như tên gọi, độ tương phản đề cập đến sự khác biệt giữa các pixel sáng và các pixel tối.

Quang cảnh Saddleworth với độ tương phản được điều chỉnh
Quang cảnh Saddleworth với độ tương phản được điều chỉnh

Việc điều chỉnh độ tương phản có thể làm tăng chi tiết nhìn thấy được, làm cho hình ảnh sống động hơn hoặc tắt tiếng để làm cho hình ảnh tĩnh lặng và dịu hơn. Mặc dù hầu hết chúng ta đều muốn ảnh của mình xuất hiện trên mạng xã hội, nhưng đôi khi, việc giảm bớt mọi thứ có thể mang lại hình ảnh đẹp hơn.

Điều chỉnh độ bão hòa để thay đổi cường độ

Tiếp theo, nên điều chỉnh độ bão hòa để tác động đến cường độ màu trong ảnh. Tóm lại, độ bão hòa đề cập đến độ sống động của màu sắc trong ảnh.

Một góc nhìn của Saddleworth với độ bão hòa được điều chỉnh
Một góc nhìn của Saddleworth với độ bão hòa được điều chỉnh

Điều chỉnh độ bão hòa xuống thấp, màu sắc sẽ bị giảm sắc độ. Điều chỉnh độ bão hòa tăng lên, màu sắc sẽ sáng và phong phú hơn. Điều này có thể dựa trên sở thích cá nhân hoặc chủ đề của một hình ảnh riêng lẻ.

Tăng hoặc giảm độ ấm để thay đổi tâm trạng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cần điều chỉnh độ ấm của ảnh. Hãy tăng, giảm độ ấm tùy theo chủ thể và bối cảnh. Màu sắc ấm áp thực sự có thể thay đổi tâm trạng của một bức ảnh.

Quang cảnh Saddleworth với độ ấm được điều chỉnh
Quang cảnh Saddleworth với độ ấm được điều chỉnh

Độ ấm phù hợp sẽ phụ thuộc vào cảm nhận của bạn đối với người xem ảnh. Tăng độ ấm sẽ khiến mọi người cảm thấy ấm áp, trong khi giảm độ ấm sẽ khiến bức ảnh trông lạnh lẽo và băng giá.

Chỉnh sửa ảnh bằng điện thoại thông minh tạo nên sự khác biệt lớn

Không giống như nhiếp ảnh analog, khi bạn bị hạn chế chỉnh sửa ảnh sau khi chụp, nhiếp ảnh kỹ thuật số cung cấp vô số tùy chọn để chỉnh sửa. Vì vậy, bạn nên luôn tận dụng lợi ích của hình thức nhiếp ảnh đặc biệt này.

Mặc dù rõ ràng là bạn có thể đi sâu và chỉnh sửa nhiều lần cho ảnh của mình, nhưng hầu hết đều không hoàn toàn cần thiết. Mặc dù những thứ như cân bằng trắng và phối cảnh là tùy chọn, nhưng hầu hết ảnh của bạn sẽ không yêu cầu mức điều chỉnh đó. Do đó, tốt hơn là tập trung vào các chỉnh sửa thiết yếu sẽ tạo nên sự khác biệt lớn nhất.

5 cài đặt này có thể tạo nên sự khác biệt lớn, vì vậy bài viết khuyên bạn nên áp dụng chúng cho mọi bức ảnh. Đôi khi, bạn sẽ thấy mình thực hiện các điều chỉnh lớn, trong khi những lần khác, bạn chỉ thực hiện các điều chỉnh nhỏ. Nhưng kết quả sẽ là những bức ảnh đẹp hơn trên điện thoại thông minh.

Thứ Tư, 21/08/2024 11:05
53 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng xã hội