GPU Intel Arc có hỗ trợ Ray Tracing không?

GPU Arc của Intel ra mắt vào năm 2022. Thật tuyệt khi thấy một tùy chọn card đồ họa khác phá vỡ thế độc quyền của Nvidia-AMD trên thị trường GPU và một giải pháp tiềm năng cho các vấn đề mở rộng GPU. Tất cả những điều này đi kèm với lời hứa về mức giá rẻ và hiệu suất tốt hơn.

Tuy nhiên, tạo ra một GPU tuyệt vời không chỉ là xây dựng phần cứng tốt, điều này thể hiện rõ ràng với các vấn đề về driver GPU của Intel. Một câu hỏi phổ biến khác liên quan đến GPU Arc của Intel là liệu chúng có hỗ trợ các tính năng như Ray Tracing hay không.

Ray Tracing là gì?

Ray Tracing là một phương pháp kết xuất đồ họa sử dụng các thuật toán để tính toán vị trí của ánh sáng và bóng tối trong video game. Điều này tạo ra một hình ảnh chân thực hơn so với các shader truyền thống.

Sơ đồ minh họa cách thức hoạt động của phương pháp Ray Tracing 
Sơ đồ minh họa cách thức hoạt động của phương pháp Ray Tracing

Tất nhiên, điều này đòi hỏi sức mạnh bổ sung để tính toán cách các thuật toán này sẽ hoạt động. Cách tốt nhất để làm điều này là thêm các lõi phần cứng chuyên dụng xử lý những hoạt động Ray Tracing, vì điều này khó đạt được nếu chỉ sử dụng phần mềm.

Các nhà sản xuất khác nhau có những cách triển khai Ray Tracing khác nhau. Nvidia, đã có trên phần cứng Ray Tracing thế hệ thứ tư, sử dụng lõi RT phần cứng chuyên dụng trong GPU của mình. Mặt khác, AMD sử dụng Ray Accelerators, một bộ lõi phần cứng xử lý tính năng Ray Tracing cùng với các chức năng bổ sung.

GPU Intel có hỗ trợ Ray Tracing không?

GPU Intel Arc hỗ trợ Ray Tracing. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng phần cứng có chức năng cố định chuyên dụng được gọi là Ray Tracing Units (RTU) để thực hiện tính năng này. Ngoài ra, Intel sử dụng cái gọi là Asynchronous Ray Tracing, kết hợp các tia với những shader tương tự để đảm bảo các RTU (còn được gọi là lõi Intel Xe) đang được sử dụng đầy đủ.

Mỗi RTU có hai Ray Traversal Pipelines (đường ống dẫn tia). Chúng cũng được trang bị cache BVH chuyên dụng.

Đây là số lượng RTU mà mỗi GPU Intel Arc có:

  • Arc A770: 32 RTU
  • Arc A750: 28 RTU
  • Arc A580: 24 RTU
  • Arc A380: 8 RTU
  • Arc A310: 6 RTU

Như bạn có thể đoán, GPU Arc cấp thấp nhất, 300 Series, không mang lại nhiều hiệu suất Ray Tracing, do số RTU thấp của chúng. Tuy nhiên, Intel Arc 700-Series không thua kém Nvidia RTX 3060 về điểm chuẩn hiệu năng.

Khi so sánh với RTX 3060 trong một thử nghiệm do Intel chạy, Arc A770 hoạt động ngang bằng, nếu không muốn nói là tốt hơn, trong hơn chục game chạy Ray Tracing ở 1080p. Kết hợp với XeSS, sự đáp trả của Intel đối với công nghệ DLSS của Nvidia, hiệu suất tăng lên cùng với độ phân giải 1440p.

Biểu đồ so sánh Intel Arc A770 với Nvidia RTX 3060 trong game Ray Tracing 1080p 
Biểu đồ so sánh Intel Arc A770 với Nvidia RTX 3060 trong game Ray Tracing 1080p

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là hỗ trợ phần mềm. Kết hợp phần cứng mạnh mẽ sẽ không giúp ích gì nhiều cho đến khi bạn có driver tốt. Để có được driver phù hợp, đặc biệt là trong sản phẩm thế hệ đầu tiên, không hề dễ dàng và dòng sản phẩm Arc đã gặp phải tình trạng driver kém kể từ khi ra mắt.

Phần mềm đóng vai trò gì?

Mặc dù dòng Arc hỗ trợ Ray Tracing, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ có thể tận dụng lợi thế của nó trong game. RTU phần cứng trong card Arc chỉ nhằm nâng cao hiệu suất cho các thuật toán Ray Tracing.

Để game có thể chạy Ray Tracing trên GPU Arc, các nhà phát triển game sẽ cần tích hợp tính năng này bằng API DirectX12 hoặc Vulkan của Microsoft. Tin vui là về cơ bản, hai API này đại diện cho mọi game có tính năng Ray Tracing.

Mặc dù điều này giúp Intel sánh vai với Nvidia và AMD về khả năng tương thích phần mềm, nhưng Nvidia và AMD vẫn dẫn đầu về chất lượng driver. Những người dùng đầu tiên của dòng sản phẩm Arc đã tiết lộ một số vấn đề về driver thực sự có thể cản trở hiệu suất và trải nghiệm người dùng.

Driver tốt cũng giúp cung cấp các tính năng phần mềm bổ sung cho GPU. Những điều này bổ sung các lợi ích về hiệu suất và thậm chí cả các trường hợp sử dụng ngoài chơi game. DLSS 3.0 của Nvidia là một ví dụ điển hình về điều này, khi xem xét mức độ khác biệt của công nghệ đồ họa nơ-ron đối với FPS trong game.

Vì vậy, nói tóm lại, GPU Arc của Intel có hỗ trợ Ray Tracing. Khả năng của nó có thể không so sánh được với Nvidia, nhưng việc Intel tung ra sản phẩm thế hệ đầu tiên có hỗ trợ Ray Tracing là một khởi đầu tuyệt vời cho dòng GPU mới này.

Thứ Hai, 16/01/2023 10:52
51 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo