Có nên mua GPU Intel?

Intel hiện chính thức trở thành tay đua trong lĩnh vực GPU. Intel Arc A770 và A750 đã ra mắt và đang đến tay các game thủ, với vai trò là GPU giá rẻ tuyệt vời cho mọi người dùng. Tuy nhiên, vì Intel vẫn là một cái tên mới trong lĩnh vực này, nên một số người còn đang băn khoăn không biết có nên mua card đồ họa từ công ty này không, ít nhất là cho đến khi Intel được công nhận với vai trò một nhà sản xuất GPU.

Có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Dưới đây là một vài lý do để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định có nên mua GPU Intel hay không.

2 lý do nên mua GPU Intel Arc

Hình ảnh GPU Intel Arc
Hình ảnh GPU Intel Arc

Đầu tiên, đây là một vài lý do tại sao bạn có thể quan tâm đến việc nhận được một GPU ARC Alchemist của Intel.

Chúng (thực sự) có giá rẻ

Hãy bắt đầu bằng việc tranh luận về một trong những ưu điểm mà chính Intel đưa ra: Những card đồ họa này thực sự rất rẻ.

Trong khi RTX 4090 của NVIDIA và kiến ​​trúc Ada Lovelace mới được bán lẻ với giá $1.599, thì Intel Arc A770 có giá khởi điểm chỉ từ $329 và A750, người anh em cấp thấp hơn của nó, bắt đầu với giá chỉ $289. Điều này làm cho các GPU mới của Intel được đánh giá là có giá cả khá phải chăng, vì giá GPU đang có xu hướng tiếp tục tăng. Intel hứa sẽ tập trung vào việc cân đối giữa giá thành và hiệu suất.

Tất nhiên, cả hai card đồ họa này không thể sánh với RTX 4090. Chúng chỉ có hiệu suất gần hơn với RTX 3060 hoặc RTX 3070. Đây mới chỉ là sản phẩm thế hệ đầu tiên, vì vậy bạn không thể mong đợi Intel sẽ ra mắt GPU “khủng” ngay lập tức. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn khi Intel tiếp tục tạo ra các thế hệ card đồ họa mới, có thể trở thành một đối thủ nặng ký với AMD và NVIDIA trong tương lai.

Hiện tại, cả hai GPU này đều là những lựa chọn tuyệt vời cho các game thủ có ngân sách hạn chế. Chắc chắn, RTX 4090 rất tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi $1.599 cho một card đồ họa. Trong một số trường hợp, bạn có thể build toàn bộ máy tính với giá thấp hơn thế.

Bạn đang ủng hộ cái mới

Intel là một người mới trong lĩnh vực GPU và chính vì vậy, nó cần được hỗ trợ để thực sự có thể thành công trong tương lai.

Intel đã đóng gói các GPU tích hợp cho những CPU của mình trong nhiều năm qua và trước đây họ đã cố gắng khởi động việc phát triển GPU, lần đầu tiên trong dự án Larrabee. Giờ đây, công ty cuối cùng đã tung ra các GPU có thể được xem xét nghiêm túc cho việc chơi game, cho dù chúng chưa phải là lựa chọn tốt nhất hiện có.

Intel hiện đang bán các card tầm trung và cấp thấp, do đó nó không phải là đối thủ của NVIDIA và AMD. Tuy nhiên, theo lộ trình, Intel sẽ cố gắng vươn lên vị trí đó trong tương lai. Câu trả lời vẫn nằm ở tương lai và nếu bạn muốn có một sự thay thế nghiêm túc để loại bỏ sự độc quyền của NVIDIA-AMD, có lẽ giờ chưa phải thời điểm thích hợp.

2 lý do không nên mua GPU Intel ARC

GPU PC
GPU PC

Bây giờ, bài viết sẽ chỉ ra một số lý do tại sao bạn chưa nên mua GPU Intel, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Đây mới là sản phẩm thế hệ đầu tiên

Có lẽ lý do quan trọng nhất tại sao bạn nên tránh xa GPU Intel ngay bây giờ là vì đây là sản phẩm thế hệ đầu tiên. Như đã nói, dựa trên sản phẩm thế hệ đầu tiên, Intel cần phải tiếp tục sản xuất và cải tiến chúng. Chúng là những sản phẩm thế hệ đầu tiên của một công ty còn khá non kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Intel là một cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực CPU, tạo ra một số CPU tốt nhất hiện có trên thị trường. GPU của công ty này lại có một lịch sử phát triển khó khăn. Các GPU tích hợp của công ty đã bị chế giễu vì chơi game tệ một cách hài hước và những nỗ lực của Intel để tung ra các GPU tốt hơn phần lớn là vô ích.

Ngay cả khi bỏ qua tai tiếng của Intel với GPU, các sản phẩm thế hệ đầu tiên luôn có thể gặp vấn đề. Driver có thể không được hỗ trợ rộng rãi như driver NVIDIA/AMD và bạn có thể gặp phải một số vấn đề kỳ lạ không xảy ra trên các GPU đắt tiền hơn, đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Hiện chưa ghi nhận bất kỳ vấn đề lớn nào, nhưng các sự cố vẫn có thể phát sinh theo thời gian và bạn cần phải chuẩn bị tâm lý.

Những GPU mới này không mạnh

Lý do thứ hai tại sao bạn không nên mua những GPU mới này là vì chúng không đáp ứng được nhu cầu chơi game nặng.

Chắc chắn, các GPU đi kèm với Intel XeSS, sự đáp trả của Intel cho DLSS của NVIDIA, sẽ giúp giảm bớt một số căng thẳng trên card và cho phép bạn đạt được độ phân giải cao hơn. Nhưng ngay cả thế, GPU này vẫn yếu hơn đáng kể so với các GPU tốt nhất trên thị trường. Tất nhiên, tiền nào thì của nấy, nên nó không phải là một lựa chọn mà những người đam mê nên xem xét nghiêm túc. Chúng sẽ hoạt động tốt trên một số hệ thống nhất định, nhưng nếu bạn muốn card của mình làm được những điều mà RTX 4090 có thể, thì rất tiếc bạn không gặp may rồi.

Như đã đề cập trước đây, Intel rất có thể có kế hoạch sản xuất và phát hành các card cao cấp. Nhưng điều đó có thể sẽ mất nhiều năm, vì Intel cần phát triển nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh để bắt kịp thị trường.

Vậy có nên mua GPU Intel Arc không?

Với tư cách là người dùng, chúng ta muốn Intel thành công trên thị trường GPU. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh, Intel cần phải thực hiện nhiều tinh chỉnh. Ngay bây giờ, sản phẩm của Intel là một lựa chọn tốt cho các game thủ với ngân sách hạn chế, nhưng những người đam mê nên gắn bó với những tên tuổi lâu đời thay vì chọn đón gió mới.

Thứ Hai, 31/10/2022 17:56
52 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card