Google Photos vs Apple Photos: Đâu là sự lựa chọn tốt hơn?

Google PhotosApple iCloud Photos là hai trong số các dịch vụ tốt nhất để sao lưu và đồng bộ hóa ảnh từ điện thoại lên đám mây trên thị trường hiện nay. Điều đặc biệt là cả hai dịch vụ này đều có thể sử dụng được trên cả iPhone và Android. Vậy đâu là sự lựa chọn phù hợp hơn với bạn? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tính khả dụng

Có lẽ điều quan trọng nhất cần cân nhắc khi lựa chọn một dịch vụ sao lưu dữ liệu nói chung là sự tiện dụng và linh hoạt. Trong nhiều trường hợp, các dịch vụ của Google khả dụng ở mọi nơi, trên mọi nền tảng, trong khi dịch vụ của Apple thường chỉ giới hạn cho các thiết bị thuộc hệ sinh thái phần mềm của Táo Khuyết. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với iCloud Photos (Apple Photos).

Giao diện web của iCloud cho phép bạn duyệt, tải lên và phần nào đó quản lý ảnh/video của mình trực tiếp trên trình duyệt web. Điều đó có nghĩa là về mặt kỹ thuật, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ sao lưu này trên thiết bị Android. Tuy nhiên, đây là một trải nghiệm có phân hơi đơn điệu. Đồng bộ hóa tự động, công cụ chỉnh sửa, album được chia sẻ và thậm chí cả chức năng tìm kiếm đều bị giới hạn đối với ứng dụng iPhone, iPad và máy Mac.

Google Photos, giống như nhiều dịch vụ của Google, khả dụng trên hầu hết các nền tảng. Có ứng dụng Google Photos dành riêng cho iPhone, iPad, Android và thậm chí tích hợp cả iMessage. Tính năng sao lưu tự động hoạt động trên tất cả các thiết bị này. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập hầu hết các tính năng từ trình duyệt web.

Ở khía cạnh tính khả dụng, chiến thắng rõ ràng thuộc về dịch vụ của Google.

Các tính năng chia sẻ

Chia sẻ và cộng tác đã trở thành một trong những tính năng được sử dụng cực kỳ phổ biến trên các dịch vụ lao lưu ảnh trên đám mây. Cả Google Photos và Apple Photos đều cung cấp nhiều tính năng như vậy.

Ví dụ, cả Google và Apple đều có “Album được chia sẻ” mà nhiều người có thể dùng đóng góp dữ liệu. Nhưng Google có phần nhỉnh hơn với một loạt các tính năng tự động. Ví dụ: Google Photos có thể phát hiện các chủ thể trong ảnh (chẳng hạn người hoặc động vật) và tự động chia sẻ chúng vào album theo chủ đề cụ thể, hoặc chia sẻ với người dùng khác phù hợp. Trong khi đó, Album được chia sẻ của Apple Photos cần được quản lý theo cách thủ công.

Cả hai dịch vụ cũng cho phép bạn chia sẻ ảnh trực tiếp với những người dùng khác và tạo các liên kết có thể được gửi tới những người có thể không có tài khoản Google hoặc Apple. Tất nhiên, bạn cũng có tùy chọn chia sẻ ảnh qua các ứng dụng khác từ cả hai dịch vụ.

Nhìn chung, các tính năng chia sẻ nâng cao của Google về cơ bản là không có đối thủ. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với việc Google Photos tự động quét ảnh để phát hiện chủ thể, thì thực sự các tính năng chia sẻ tự động của dịch vụ này rất tuyệt vời.

Người chiến thắng: Google Photos.

Các công cụ chỉnh sửa

Các công cụ chỉnh sửa

Với cả Google Photos và Apple Photos, bạn có thể thực hiện nhiều tùy chọn chỉnh sửa mà không cần đến ứng dụng chỉnh sửa ảnh chuyên dụng. Tương tự với các tính năng chia sẻ, Google được đánh giá cao với các tùy chọn chỉnh sửa tự động dựa trên AI, trong khi Apple yêu cầu nhiều thao tác chỉnh sửa thủ công hơn.

Cụ thể, khi nhấn vào nút chỉnh sửa trong Google Photos, bạn sẽ ngay lập tức được chào đón bằng một vài đề xuất chỉnh sửa chỉ bằng một cú nhấp chuột và nhanh chóng có được bức ảnh ưng ý. Ngoài ra, Google Photos còn có một số công cụ tuyệt vời như “Magic Eraser” và “Unblur” cho thuê bao trả phí.

Các tính năng chỉnh sửa của Apple Photos có phần thủ công hơn. Có các bộ lọc giống như Instagram—mà Google Photos cũng có—và một loạt các điều chỉnh thủ công mà bạn có thể thực hiện bằng thanh trượt. Tuy nhiên, một điều thực sự thú vị mà Apple Photos có thể làm là tách chủ thể khỏi nền. Chức năng này cũng được sử dụng cho các hiệu ứng ánh sáng.

Các công cụ chỉnh sửa tự động của Google và tính năng “Magic Eraser” rất ấn tượng, tiện lợi cho người dùng. Bộ tính năng chỉnh sửa của Apple Photos cũng khá đầy đủ, nhưng hoàn toàn không có yếu tố “wow” mà một số công cụ của Google cung cấp.

Người chiến thắng: Google Photos.

Tìm kiếm & Tổ chức

Tìm kiếm & Tổ chức

Khi bạn có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn ảnh và video được lưu trữ trên đám mây, việc tìm kiếm một ảnh và video cụ thể có thể khó khăn. Google Photos và Apple Photos đều cung cấp nhiều tính năng giúp tổ chức và tìm kiếm một cách thông minh.

Với cả hai dịch vụ, bạn có thể thực hiện tìm kiếm hình ảnh theo từ khóa cụ thể, chẳng như seach “flower” và xem tất cả ảnh/video có chứa hoa. Tương tự với vật nuôi và địa điểm. Google thực hiện công việc này tốt hơn một chút - xét cho cùng thì tìm kiếm vốn là điểm mạnh của Google - nhưng không công cụ nào thực sự sự nổi trội hơn hẳn đổi thủ ở khía cạnh này.

Về mặt tổ chức, cả hai dịch vụ gần như cho trải nghiệm tương đồng. Bạn có thể tạo album, lọc theo ngày, tự động sắp xếp ảnh chụp màn hình, video và các loại phương tiện khác cũng như ảnh và video yêu thích để dễ dàng tìm kiếm. Cả hai cũng có thể hiển thị ảnh cũ và ảnh tương tự dưới dạng trình chiếu “Memories”.

Do đó, sẽ không có người chiến thắng ở hạng mục này.

Chất lượng upload, dung lượng và giá

Vì cả Google Photos và Apple Photos đều là dịch vụ lưu trữ đám mây cốt lõi nên chất lượng tải lên là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Ảnh iCloud được lưu trữ ở định dạng ban đầu và độ phân giải đầy đủ. Trong khi đó, Google cho phép bạn quyết định độ phân giải mà mình muốn sử dụng—chất lượng gốc hoặc "trình tiết kiệm dung lượng" với chất lượng thấp hơn. Nhưng nhìn chung, thời của dung lượng lưu trữ “chất lượng cao” miễn phí đã qua.

Tất cả người dùng có tài khoản iCloud đều nhận được 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Google cung cấp cho mọi người 15GB miễn phí, nhưng lại bao gồm tất cả các dịch vụ của Google mà bạn sử dụng—kể cả Gmail—chứ không chỉ riêng Google Photos.

Giá thuê bao bộ nhớ Google One bắt đầu ở mức 19,99USD/năm cho 100GB, 29USD/năm cho 200 GB, 99 USD/năm cho 2TB, 249USD/năm cho 5TB. Thuê bao iCloud+ bắt đầu ở mức 0,99 đô la mỗi tháng cho 50 GB, 2,99 đô la cho 200 GB và 9,99 đô la cho 2TB.

Về mặt lý thuyết, bạn có thể lưu trữ nhiều ảnh hơn trên iCloud+ với cùng dung lượng lưu trữ như Google One vì nó không tính quá nhiều dịch vụ khác vào phân bổ. Giá của Google rẻ hơn một chút, nhưng nhìn chung không có quá nhiều khác biệt. Không có người chiến thắng ở hạng mục này.

Trên đây là một vài so sánh cơ bản giữa Google Photos vs Apple Photos. Sự lựa chọn của bạn là gì? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé.

Thứ Sáu, 30/06/2023 01:45
44 👨 352
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hồng Chuyên
    Nguyễn Hồng Chuyên

    Gooogle Photos vì nó free backup :v

    Thích Phản hồi 11:33 24/06