10 giải pháp thay thế Audacity

Bạn có thể là một YouTuber đầy tham vọng muốn upload video đầu tiên của mình, một ca sĩ với tài năng vừa chớm nở, muốn làm cho bản ghi âm nghiệp dư của mình tốt hơn, hoặc thậm chí là một người dùng bình thường đang tìm cách điều chỉnh chất lượng (ví dụ như cường độ, tốc độ bit) của những bài hát tuyệt vời mà bạn đã tải xuống hợp pháp từ Internet. Trong những trường hợp này, việc sử dụng một ứng dụng chỉnh sửa âm thanh là điều bắt buộc. Và khi nói đến các chương trình chỉnh sửa âm thanh, sự phổ biến của Audacity có thể lấn át những tùy chọn khác một chút.

Audacity là phần mềm miễn phí, mã nguồn mở và có rất nhiều tùy chọn chỉnh sửa/xử lý hậu kỳ nâng cao. Bạn có thể sử dụng nó để cắt hoặc kết hợp các track audio, loại bỏ tiếng ồn, thực hiện phân tích phổ âm thanh, v.v... Bên cạnh đó, có rất nhiều plugin có sẵn cho Audacity.

Mặc dù Audacity rất tốt, nhưng vẫn có những người dùng muốn thử một cái gì đó khác biệt. Nếu bạn nằm trong số này, thì danh sách các lựa chọn thay thế Audacity tốt nhất mà Quantrimang.com gợi ý sau đây chính xác là những gì bạn cần. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những giải pháp thay thế Audacity tốt nhất

1. WavePad

WavePad

WavePad là một trong những lựa chọn thay thế Audacity tốt nhất bạn có thể tìm thấy. Ngoài các chức năng chỉnh sửa âm thanh tiêu chuẩn (ví dụ như tự động cắt), WavePad còn bao gồm một bộ hiệu ứng âm thanh đa dạng. Ngoài ra, WavePad có hỗ trợ riêng cho các plug-in VST, để dễ dàng truy cập vào những công cụ và hiệu ứng xử lý bổ sung. WavePad cho phép bạn bookmark các phần/vùng âm thanh để dễ dàng chỉnh sửa những file âm thanh dài và hỗ trợ gần như tất cả định dạng âm thanh phổ biến.

WavePad cũng mang đến các tính năng như tổng hợp giọng nói (chuyển văn bản thành giọng nói) và công cụ thay đổi giọng nói, có thể hữu ích nếu bạn làm việc trên một dự án cần sử dụng nhiều loại giọng nói. Ngoài ra, nếu bạn thích sử dụng Audacity vì các tính năng phân tích phổ âm thanh, bạn sẽ rất vui mừng khi biết rằng WavePad cũng có khả năng thực hiện phân tích tương tự, vì vậy bạn sẽ không bỏ lỡ những tính năng chỉnh sửa tốt khi cần.

Ngoài ra, nếu bạn là một người chuyên biên tập video, bạn có thể chỉnh sửa âm thanh trong video trực tiếp bằng WavePad mà không cần phải tách phần âm thanh khỏi video bằng công cụ chỉnh sửa video chuyên dụng.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows 10, 8, 7, Vista và XP; Mac OS X 10.4 trở lên cho đến macOS Mojave
  • Giá cả: Phiên bản trả phí bắt đầu từ $60 (1.390.000VND). Phiên bản miễn phí có sẵn
  • Tải WavePad.

2. Ocenaudio

Ocenaudio

Sở hữu tất cả các tính năng mà bạn mong đợi từ một giải pháp thay thế Audacity, Ocenaudio là một phần mềm chỉnh sửa âm thanh đa nền tảng đáng tin cậy. Tính năng quan trọng nhất của Ocenaudio là xem trước thời gian thực các hiệu ứng âm thanh, giúp quá trình tinh chỉnh âm thanh dễ dàng hơn.

Ngoài ra, công cụ này còn có nhiều lựa chọn, cho phép bạn chọn nhiều phần của file âm thanh để chỉnh sửa hoặc áp dụng hiệu ứng cho chúng. Ocenaudio thậm chí còn có một hệ thống quản lý bộ nhớ tiên tiến, giúp dễ dàng chỉnh sửa các file có kích thước và thời lượng lớn mà không khiến chúng bị hỏng. Bạn cũng nhận được tính năng phân tích phổ, hỗ trợ các plug-in VST, v.v...

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows 10, 8, 7, Vista và XP; Mac OS X 10.8 trở lên cho đến macOS Mojave; Linux
  • Giá cả: Miễn phí
  • Tải Ocenaudio.

3. Wavosaur

Wavosaur

Với dung lượng chưa đến 1MB, Wavosaur có lẽ là trình chỉnh sửa âm thanh nhẹ nhất hiện có. Nhưng mặc dù có dung lượng rất nhỏ như vậy, Wavosaur lại tiềm ẩn những sức mạnh vô cùng to lớn. Giao diện của Wavosaur cho phép bạn chỉnh sửa nhiều file trong một phiên và chứa tất cả các chức năng chỉnh sửa tiêu chuẩn.

Chế độ xử lý hàng loạt của Wavosaur giúp dễ dàng áp dụng các hiệu ứng VST cho toàn bộ thư mục file âm thanh và bạn cũng có thể ghi lại âm thanh từ đầu vào card âm thanh PC của mình. Wavosaur thậm chí có thể xuất các file dưới dạng văn bản để sử dụng chúng trong các chương trình phần mềm như MATLAB và Excel. Ngoài ra, nó có thể được kích hoạt bởi các MIDI controller bên ngoài và cũng có tính năng hỗ trợ ASIO.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows 10, 8, 7, Vista và XP
  • Giá cả: Miễn phí
  • Tải Wavosaur.

4. Sound Forge Audio Studio

Sound Forge Audio Studio

Đến từ Sony, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực âm thanh, Sound Forge Audio Studio là một chương trình chỉnh sửa âm thanh cực kỳ mạnh mẽ. Nó hỗ trợ thu âm với độ phân giải lên tới 24-bit/192kHz, cùng các công cụ xử lý hiệu ứng và tín hiệu chất lượng phòng thu (với hơn 30 bộ xử lý tích hợp), cho phép bạn tạo ra âm thanh tốt nhất.

Sound Forge Audio Studio hỗ trợ đầy đủ các plugin VST và có thể xử lý những file có kích thước lớn hơn 4GB. Các tính năng hữu ích khác bao gồm ghi và khôi phục đĩa vinyl (đĩa than), trộn và chuyển đổi file tự động, tất nhiên là cả tính năng chỉnh sửa không phá hủy theo thời gian thực nữa.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows 10, 8, 7, Vista và XP.
  • Giá cả: $59,95 (1.387.000VND). Có bản dùng thử miễn phí.
  • Tải Sound Forge Audio Studio.

5. AudioDope

AudioDope

AudioDope có thể không phải là tùy chọn sở hữu nhiều tính năng nhất trong danh sách này, nhưng là một giải pháp thay thế Audacity khá gọn nhẹ. AudioDope hoạt động rất tốt. Nó cho phép bạn chỉnh sửa tất cả hoặc một số phần của file âm thanh và sửa đổi thêm chúng một cách riêng biệt với nhiều hiệu ứng âm thanh có sẵn. AudioDope bao gồm hầu hết tất cả các hiệu ứng và quy trình xử lý âm thanh thông thường.

AudioDope cũng có một bộ công cụ tích hợp như trình phân tích tần số và tạo âm. AudioDope hỗ trợ các plug-in VST và cũng có thể tạo nhạc chuông từ những file âm thanh.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows 10, 8, 7, Vista và XP
  • Giá cả: Miễn phí
  • Tải AudioDope:
http://www.audiodope.org/en/Download.htm

Phần mềm Digital Audio Workstation thay thế Audacity

Nếu bạn có liên quan (hoặc dự định) sản xuất nhạc kỹ thuật số và có nhu cầu chỉnh sửa âm thanh liên quan đến những công cụ như phối trộn, xử lý, v.v... âm thanh từ các nhạc cụ và MIDI controller, thì có lẽ bạn cần một giải pháp thay thế Audacity mạnh mẽ hơn. Chúng thường được gọi là phần mềm Digital Audio Workstation (DAW).

6. Adobe Audition

Adobe Audition

Adobe Audition là một trong những phần mềm chỉnh sửa âm thanh hoàn chỉnh nhất trên thị trường. Từ chỉnh sửa âm thanh đơn giản đến sản xuất nhạc chuyên nghiệp, Adobe Audition có thể xử lý mọi thứ mà bạn cần. Nếu sẵn sàng rút hầu bao, Adobe Audition sẽ trở thành một lựa chọn thay thế Audacity tuyệt vời cho bạn.

Mọi người yêu thích Audition vì giao diện người dùng tương đối dễ hiểu khi so sánh với các phần mềm cấp độ chuyên nghiệp khác trong danh sách này. Khi nói đến các tính năng, Audition mang đến những tùy chọn như chỉnh sửa nhiều track, Auto Ducking sử dụng AI của Adobe để giảm âm lượng của âm thanh nền và cải thiện giọng hát, chỉnh sửa clip, v.v...

Ngoài ra còn có một loạt các plugin có sẵn cho Adobe Audition, mang đến nhiều tính năng chuyên nghiệp hơn nữa. Audition cũng có thể xử lý bất kỳ file âm thanh nào bạn sử dụng, vì nó hỗ trợ hầu hết các định dạng âm thanh phổ biến như MP3, WAV, AC-3, AIF, AIFF, AIFC, AAC, HE-AAC, CAF, FLAC, PCM, OGG, WMA, v.v...

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows, macOS
  • Giá cả: Dùng thử miễn phí, $20 (460.000VND)/tháng
  • Tải Adobe Audition.

7. FL Studio

FL Studio

FL Studio là một trong những phần mềm DAW chuyên nghiệp tốt nhất trên thị trường, đặc biệt là cho những người sáng tạo nhạc EDM. Nếu bạn là người sáng tạo nhạc EDM và không còn hứng thú với Audacity, thì đây là phần mềm mà bạn nên tải xuống và sử dụng. Được sử dụng bởi các nghệ sĩ như Martin Garrix hay Porter Robinson, FL Studio chắc chắn là một phần mềm nổi tiếng hàng đầu cho các file chỉnh sửa âm thanh. Phần mềm đã tồn tại hơn 20 năm mà bản thân FL Studio là một minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh mà nó mang lại.

FL Studio hỗ trợ tất cả các tính năng mà bạn mong đợi từ một phần mềm DAW chuyên nghiệp. Ngoài các tính năng thông thường như chỉnh sửa nhiều track, time stretching (kéo dài trường độ), hiệu ứng âm thanh, v.v..., phần mềm còn mang đến chế độ “Step Mode” cho phép người dùng tạo các pattern (mẫu) và kết hợp chúng trong vài giây, “Note Mode” có thể được sử dụng để tăng thêm giai điệu và sự cân bằng âm thanh, “Drum Mode” mang đến bố cục 16 hoặc 32 pad kiểu MPC, v.v...

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows, macOS
  • Giá cả: Dùng thử miễn phí. Giấy phép có giá bắt đầu từ $99 (2.390.000VND).
  • Tải FL Studio.

8. Logic Pro X

Logic Pro X

Một trong những lợi ích của việc sử dụng máy Mac là khả năng hỗ trợ ứng dụng độc quyền mà bạn không thể tìm thấy trên các nền tảng khác với Logic Pro X, một trong những phần mềm chỉnh sửa âm thanh tốt nhất trên thị trường. Logic Pro là một trong những phần mềm sản xuất và chỉnh sửa âm thanh lâu đời nhất hiện nay.

Bạn có quyền truy cập vào tất cả các tính năng chỉnh sửa âm thanh thú vị như chỉnh sửa nhiều track, các plug-in, Vintage EQ và smart tempo (nhịp độ thông minh) tự động khớp với thời gian của các track, audio loop (những đoạn nhạc được ghi sẵn), v.v.... Logic Pro X cũng sở hữu một trong những giao diện người dùng tốt nhất trong số các tùy chọn được liệt kê ở danh sách này. Cuối cùng, do sản phẩm này được sản xuất bởi Apple, nên nó hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị macOS mà bạn sở hữu. Nếu bạn là người dùng Mac và đang tìm kiếm một giải pháp thay thế Audacity, đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

9. Ardor

Ardor

Ardor là một trong số ít phần mềm DAW hoạt động không chỉ trên Mac và Windows mà còn trên cả Linux nữa. Điều này mang lại lợi thế lớn so với một số phần mềm khác trong danh sách. Nếu bạn là người đang sử dụng Linux hoặc phải chuyển đổi giữa các nền tảng khác nhau, đây là một trong những lựa chọn thay thế Audacity tốt nhất.

Một trong những tính năng lớn của Ardor là giao diện ghi âm đơn giản. Chỉ cần cắm micro vào hệ thống, mở ứng dụng, bấm nút ghi, vậy là xong. Bạn không chỉ nhìn thấy sóng ghi âm của mình mà còn có thể theo dõi và điều chỉnh mức độ đầu vào để tạo ra một bản ghi rõ ràng. Ardor cũng mang đến một giao diện người dùng linh hoạt, cho phép bạn sử dụng các công cụ chỉnh sửa cơ bản. Bạn cũng sẽ có thể kết hợp các track bằng những công cụ quen thuộc. Vì ứng dụng này gần như miễn phí, nên nó trở thành một trong những lựa chọn thay thế Audacity tốt nhất.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows, macOS và Linux
  • Giá cả: Miễn phí, Trả $1 (23.000VND) để nhận các bản cập nhật trong tương lai
  • Tải Ardor.

10. Steinberg Cubase

Steinberg Cubase

Thuộc sở hữu của Tập đoàn Yamaha, Steinberg Cubase đi kèm với rất nhiều những tính năng ấn tượng. Nó bao gồm nhiều trình chỉnh sửa MIDI (ví dụ như Key, Score, Drum và List), cho phép bạn tạo hợp âm, beat, v.v... Không chỉ vậy, công cụ chỉnh sửa âm thanh này còn từng đoạt giải thưởng nhờ khả năng cung cấp âm thanh vòm độ phân giải 32-bit/192kHz. Ngoài ra, Steinberg Cubase có môi trường ghi và giám sát Control Room độc đáo.

Các tính năng chỉnh sửa bao gồm phát hiện nhịp độ (tempo), lượng tử hóa âm thanh (quá trình làm tròn các mẫu lấy được khi đưa vào máy tính) và thay thế tiếng trống dễ dàng.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Windows 10, 8 và 7; Mac OS X 10.10 trở lên
  • Giá cả: Phiên bản trả phí bắt đầu từ €49,99 (1.290.000VND). Có bản dùng thử miễn phí
  • Tải Steinberg Cubase.

Một số tùy chọn khác

MUSE

MUSE

Nếu bạn đang tìm kiếm một DAW được thiết kế đặc biệt để hoạt động trên các hệ thống dựa trên Linux, thì MUSE là ứng dụng hoàn hảo dành cho bạn. Nó miễn phí và có mã nguồn mở (phù hợp với triết lý cơ bản của Linux), mang đến các tính năng như ghi và phát lại theo thời gian thực, hỗ trợ nhiều đầu vào và đầu ra, cả mono và stereo.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các nhạc cụ MIDI, MUSE sẽ cho phép bạn chỉnh sửa và tạo các Piano roll (piano phím cuộn), bản nhạc và thậm chí thêm tiếng trống. Cùng với đó, phần mềm hỗ trợ các thao tác kéo thả để nhập và sắp xếp những plugin, file MIDI, file âm thanh, v.v...

Tải MUSE:

http://www.muse-sequencer.org/index.php/Download

Acoustica Mixcraft 8

Acoustica Mixcraft 8

Acoustic Mixcraft cũng là một phần mềm DAW đáng để xem xét. Phiên bản mới nhất của phần mềm đi kèm với một công cụ âm thanh hoàn toàn mới, nhanh chóng và có các tính năng như định tuyến MIDI tiên tiến, sidechain, nhóm theo track, hỗ trợ các plugin VST, v.v...

Ngoài ra, có hơn 7.500 loop (đoạn nhạc được ghi sẵn) bản quyền miễn phí mà bạn có thể sử dụng trong các dự án của mình. Acoustica Mixcraft 8 có rất nhiều tính năng khác khiến nó đáng được xem xét. Phiên bản trả phí của phần mềm này bắt đầu từ $49 (1.100.000VND), nhưng có bản dùng thử miễn phí.

Tải Acoustica Mixcraft 8.

Cakewalk Sonar

Cakewalk Sonar

Cakewalk Sonar, một DAW khác mà bạn có thể xem xét, mang đến một số tính năng khá ấn tượng. Phần mềm tập trung nhiều nhất vào việc giúp bạn bắt đầu với việc chỉnh sửa các bản nhạc, ngay khi bạn khởi chạy nó, với những thứ như template track, step sequencer (công cụ lưu trữ các nốt nhạc, hợp âm hoặc nhịp điệu), v.v... Ngoài ra, còn có một loạt những nhạc cụ ảo có sẵn trong Sonar mà bạn có thể sử dụng để tăng thêm sự hài hòa cho các bản nhạc của mình.

Tuy nhiên, tính năng thú vị nhất trong Sonar là bạn có thể ngân nga, huýt sáo hoặc thậm chí hát một giai điệu nào đó vào phần mềm và sử dụng tính năng audio-to-MIDI tích hợp để chuyển đổi nó thành các phần của nhạc cụ. Sonar là một phần mềm trả phí với giá khởi điểm là $99 (2.300.000VND), nhưng cũng có sẵn bản dùng thử miễn phí để bạn kiểm tra trước khi mua.

Tải Cakewalk Sonar:

http://www.cakewalk.com/Products/SONAR/

Reaper

Reaper

Cuối cùng, bạn có thể xem xét tùy chọn Reaper, với tính năng chỉnh sửa, xử lý âm thanh nhiều track, v.v... Thêm vào đó, Reaper cũng hỗ trợ một loạt các phần cứng và plugin, được tích hợp một số tính năng khá gọn gàng như khả năng ghi và chỉnh sửa các ký hiệu âm nhạc v.v...

Hơn nữa, Reaper cũng hỗ trợ lập trình, vì vậy bạn có thể sử dụng Lua hoặc Python để tạo các macro mới hoặc thêm chức năng cho phần mềm dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Nếu quan tâm đến Reaper, bạn có thể dùng thử miễn phí, sau đó chuyển sang các phiên bản trả phí bắt đầu từ $60 (1.380.000VND).

Tải Reaper.

Để chỉnh sửa âm thanh, Audacity không phải là sự lựa chọn duy nhất! Việc xử lý hậu kỳ nâng cao cho các bản nhạc hầu như lúc nào cũng cần thiết, đặc biệt là khi nói đến những mục đích chuyên nghiệp như sản xuất âm nhạc và làm video. Mặc dù Audacity hoạt động rất tốt trong việc chỉnh sửa âm thanh, có rất nhiều lựa chọn thay thế từ cơ bản đến nâng cao (như bài viết đã nêu ở trên).

Lựa chọn của bạn là gì? Chia sẻ với mọi người trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn sớm tìm được lựa chọn ưng ý!

Thứ Bảy, 10/08/2019 08:03
52 👨 967
0 Bình luận
Sắp xếp theo