File BIN là gì?

Các file BIN cực kỳ phổ biến khi việc trích xuất CD và DVD, vì các file được sử dụng cho mục đích này thường ở định dạng BIN. Ngày nay, các file BIN đã trở thành dĩ vãng, mặc dù một số chương trình cổ điển và những người đam mê vẫn sử dụng chúng.

Bất kể lý do là gì, bạn có thể bắt gặp một file BIN và tự hỏi nó là gì hay làm thế nào bạn có thể mở nó. Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

File BIN là gì?

Hexdump của logo MUO dưới dạng file BIN

File BIN hoặc file nhị phân thường được định nghĩa là định dạng file mà con người không thể đọc được. Các file BIN được tạo thành từ những code máy tính nhị phân và có nhiều cách sử dụng khác nhau. Việc sử dụng file BIN tùy thuộc vào cách phần mềm bạn mở file đó diễn giải nó. Chẳng hạn, file BIN có thể hiển thị image, đồng thời file này cũng có thể đóng vai trò là bản cập nhật firmware cho đầu phát Blu-ray.

Các file BIN không có nhiều ý nghĩa khi đọc bằng mắt thường, ngay cả khi bạn mở chúng bằng trình chỉnh sửa code. Tuy nhiên, chương trình đang chờ file này có cơ sở hạ tầng chính xác để đọc và sử dụng nó.

Cách mở và xem file BIN

Như đã đề cập trước đây, việc mở file BIN đúng cách phụ thuộc rất nhiều vào mục đích của file. Vì các file BIN được sử dụng trong một loạt các chương trình, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem file BIN làm gì. Dưới đây là 3 cách chính để bạn có thể mở file BIN.

Image CD và DVD

File BIN của bạn có thể là image được trích xuất từ ​​CD hoặc DVD. Nếu đúng như vậy, bạn có thể dễ dàng mở nó bằng các công cụ hình ảnh như PowerISO. Khi bạn mở file BIN bằng một công cụ image, bạn có thể xem nội dung và chỉnh sửa nó theo ý thích của mình.

Trình giả lập video game

Trình giả lập video game thường sử dụng định dạng file BIN để mount game. Nếu file BIN của bạn là file video game kiểu cũ, bạn có thể sử dụng file đó thông qua trình giả lập. Các trình giả lập như DGen, Kega Fusion và ePSXe sử dụng file BIN.

Trình chỉnh sửa hex

Cuối cùng, bạn có thể mở bất kỳ file BIN nào bằng trình chỉnh sửa hex, chẳng hạn như Hexed, bất kể mục đích của nó là gì. Bằng cách này, bạn sẽ có thể xem nội dung mã của file và chỉnh sửa nó. Tất nhiên, cách này chỉ được khuyến nghị nếu bạn biết mình đang làm gì; bằng không, bạn có thể làm hỏng file vĩnh viễn.

Các file BIN thường thấy trước đây khi trích xuất đĩa CD và DVD, nhưng giờ đây chỉ lập trình viên và những người đam mê mới sử dụng tới chúng. Một số thiết bị và ứng dụng vẫn sử dụng các file BIN để cập nhật firmware, còn người dùng thông thường thì không. Ngoài ra, khi mở file BIN, bạn cần biết mục đích của nó là gì.

Thứ Ba, 20/12/2022 17:14
52 👨 1.782
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản