File APK là gì? Làm thế nào để tải và cài đặt file APK?

Cũng giống như file .exe trên hệ điều hành Windows được sử dụng để cài đặt phần mềm, trên hệ điều hành Android cũng tương tự như thế. File APK trên hệ điều hành Android được sử dụng để cài đặt phần mềm trên hệ thống. Vậy làm thế nào để tải và cài đặt file APK trên thiết bị Android, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

file APK

1. File APK là gì?

Cũng giống như file .exe trên hệ điều hành Windows được sử dụng để cài đặt phần mềm, trên hệ điều hành Android cũng tương tự như thế. File APK trên hệ điều hành Android được sử dụng để cài đặt phần mềm trên hệ thống.

APK là viết tắt của Android Package (đôi khi là Android Package Kit hoặc Android Application Package). Đó là định dạng file mà Android sử dụng để phân phối và cài đặt ứng dụng. Do đó, một APK chứa tất cả các yếu tố mà ứng dụng cần để cài đặt chính xác trên thiết bị của bạn.

APK là một file lưu trữ, có nghĩa là nó chứa nhiều file, cùng với một số siêu dữ liệu về chúng. Có thể bạn đã quen thuộc với các loại file lưu trữ khác, như ZIP và RAR.

Nói chung, các file lưu trữ (như ZIP) được sử dụng để kết hợp nhiều file thành một, nhằm làm cho chúng dễ di chuyển hơn hoặc nén chúng để tiết kiệm dung lượng. Khi một kho lưu trữ được sử dụng để phân phối phần mềm, thì nó được gọi là một gói phần mềm.

APK là một biến thể của định dạng file JAR (Java Archive), vì rất nhiều Android được xây dựng bằng Java. Tất cả các APK đều là file ZIP về cốt lõi, nhưng chúng cũng chứa thông tin bổ sung để hoạt động bình thường như một file APK.

Vì vậy, tất cả các file APK đều là file ZIP, nhưng không phải tất cả file ZIP đều là file APK. Nếu  tò mò, bạn có thể crack mở một file APK và xem những gì bên trong. Chỉ cần sử dụng một trong những công cụ giải nén file tốt nhất, như 7-Zip, để mở file giống như bạn làm với bất kỳ file ZIP nào trước đây. Bạn không thể làm gì nhiều với file APK trên các nền tảng khác ngoài Android, trừ khi bạn cài đặt trình giả lập Android như Bluestacks.

2. Tại sao phải cài đặt file APK?

Google Play phù hợp với nhu cầu cài đặt Android của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có một số lợi ích khi cài đặt APK theo cách thủ công.

File APK được tích hợp trên Android để người dùng có thể dễ dàng truy cập và trải nghiệm tất cả các tính năng thú vị mới không có sẵn trên hệ thống của bạn. Ngoài ra khi cài đặt file APK còn hỗ trợ người dùng truy cập một số ứng dụng bị hạn chế khu vực.

File APK còn cho phép bạn bypass để tải phiên bản Google updates mới nhất về máy. Và nếu điện thoại Android của bạn bị thiếu quyền truy cập vào Google Play Store, các file APK có thể là lựa chọn duy nhất cho bạn để cài đặt ứng dụng trên thiết bị của mình.

Tuy nhiên, giống như phần mềm máy tính, việc tải xuống các file APK từ những trang web ngẫu nhiên có thể nguy hiểm. Bạn phải cẩn thận nếu không muốn tải về các ứng dụng “ăn cắp”. Một số dịch vụ (service) APK cho phép bạn tải về máy các ứng dụng “lậu”. Mặc dù Google Play có sẵn các bộ lọc để phát hiện những ứng dụng nguy hiểm, nhưng sẽ không có nhiều biện pháp bảo vệ khi bạn tự cài đặt APK. Chúng có thể là phần mềm độc hại được ngụy trang dưới dạng một ứng dụng hợp pháp hoặc có thể bị giả mạo và bao gồm phần mềm gián điệp.

Chỉ tải xuống APK từ các trang web đáng tin cậy. Hãy cảnh giác với bất kỳ trang nào hứa hẹn cho bạn một ứng dụng trả tiền miễn phí - đó là một thủ đoạn phổ biến để cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn.

Tại sao phải cài đặt file APK?

3. Cách mở file APK

Các file APK có thể được mở trên một số hệ điều hành nhưng chúng được sử dụng chủ yếu trên những thiết bị Android.

Mở file APK trên Android

Mở file APK trên thiết bị Android chỉ yêu cầu bạn tải xuống giống như bạn làm với bất kỳ file nào và sau đó mở file đó khi được yêu cầu. Tuy nhiên, các file APK được cài đặt bên ngoài Google Play Store có thể không cài đặt ngay lập tức do đã bị chặn vì lý do bảo mật.

Để bỏ qua hạn chế tải xuống này và cài đặt file APK từ những nguồn không xác định, hãy điều hướng đến một trong các menu sau, tùy thuộc vào phiên bản Android của bạn:

  • Settings > Apps & notifications > Advanced > Special app access > Install unknown apps
  • Settings > Apps and notifications
  • Settings > Security

Tùy thuộc vào thiết bị, bạn có thể cần cấp cho một ứng dụng cụ thể, chẳng hạn như Chrome, quyền cài đặt các file APK không chính thức. Hoặc, nếu bạn thấy, hãy kích hoạt Install Unknown Apps hoặc Unknown sources.

Nếu file APK không mở, hãy thử duyệt nó bằng trình quản lý file như Astro File Manager hoặc ES File Explorer File Manager.

Cách cài đặt file APK trên Android có trong phần sau của bài viết.

Mở file APK trên Windows

Bạn có thể mở file APK trên PC bằng trình giả lập Android như BlueStacks. Trong chương trình đó, hãy chuyển đến tab My Apps và sau đó chọn Install apk từ góc của cửa sổ.

Mở file APK trên Mac

ARC Welder là một tiện ích mở rộng của Google Chrome dùng để thử nghiệm các ứng dụng Android cho Chrome OS, nhưng nó hoạt động trên mọi hệ điều hành. Điều này có nghĩa là bạn có thể mở APK trên máy Mac hoặc máy tính Windows của mình miễn là bạn đã cài đặt ứng dụng này trong trình duyệt Chrome.

Mở file APK trên iOS

Bạn không thể mở hoặc cài đặt file APK trên iPhone hoặc iPad vì file được tạo theo cách hoàn toàn khác với các ứng dụng được sử dụng trên những thiết bị đó và hai nền tảng không tương thích với nhau.

Trích xuất các file APK

Bạn cũng có thể mở file APK trong Windows, macOS hoặc bất kỳ hệ điều hành desktop nào khác bằng công cụ giải nén file. Vì file APK chỉ đơn giản là kho lưu trữ của nhiều thư mục và file, nên bạn có thể giải nén chúng bằng một chương trình như 7-Zip hoặc PeaZip để xem các thành phần khác nhau tạo nên ứng dụng.

Tuy nhiên, làm điều đó không cho phép bạn thực sự sử dụng file APK trên máy tính. Để làm như vậy, cần có trình giả lập Android (như BlueStacks), về cơ bản chạy hệ điều hành Android trên máy tính.

4. Làm thế nào để cài đặt file APK từ máy tính của bạn?

Chỉ cần truy cập mạng Internet và search, bạn sẽ tìm thấy hàng loạt các trang web chứa nguồn file APK. Tuy nhiên điều đáng nói là lựa chọn trang web nào đáng tin cậy để tải file APK mới là điều quan trọng. Một số file APK có chứa cả các phần mềm độc hại (malware). Do đó hãy cẩn thận trước khi tải hoặc cài đặt bất kỳ ứng dụng nào bên ngoài Play Store.

Thường thì để tải APK an toàn, bạn có thể truy cập trang APK Mirror để tải file về máy và cài đặt. Lưu ý rằng bạn hãy đọc thật kỹ một số review và các bình luận của người dùng trước khi tải và cài đặt APK.

Đầu tiên tìm file APK mà bạn muốn tải về máy và cài đặt. Tìm kiếm và tải file APK về máy tính và lưu file vào vị trí dễ dàng tìm kiếm nhất (chẳng hạn như Desktop). Trước khi cài đặt file APK trên thiết bị Android, bạn phải thiết lập một số tùy chọn để thiết bị Android của bạn cho phép cài đặt ứng dụng thứ 3.

Để làm được điều này bạn truy cập Menu => Settings => Security và đánh tích chọn Unknown Sources để cho phép điện thoại của bạn cài đặt ứng dụng từ nguồn không phải là Google Play Store.

Nếu muốn bạn cũng có thể tải và cài đặt ứng dụng như ES File Explorer để có thể dễ dàng tìm kiếm các tập tin trên thiết bị Android của mình.

Sau khi đã tải xong file APK trên máy tính, sử dụng cáp USB để kết nối điện thoại Android với máy tính của bạn. Lúc này trên màn hình điện thoại Android sẽ xuất hiện một menu mới hỏi bạn có muốn sạc điện thoại hoặc kết nối như một thiết bị truyền thông (media device). Nhiệm vụ của bạn là nhấn chọn kết nối thiết bị như một thiết bị truyền thông (media device).

Bước tiếp theo là tìm kiếm thư mục điện thoại của bạn trên máy tính. Mở My Computer hoặc Computer lên và bạn sẽ nhìn thấy thư mục thiết bị Android của mình. Sao chép file APK vào thư mục bất kỳ trong thư mục điện thoại Android của bạn.

Trên thiết bị Android của bạn, tìm file APK mà bạn vừa sao chép vào rồi nhấn chọn Install để cài đặt file APK là xong.

cài đặt file APK từ máy tính

5. Làm thế nào để cài đặt file APK trên thiết bị Android của bạn?

Ngoài ra bạn còn có thể cài đặt file APK từ trình duyệt trên thiết bị Android (điện thoại hoặc máy tính bảng) của mình. Chỉ cần mở trình duyệt trên thiết bị Android của bạn, sau đó tìm kiếm file APK để tải về thiết bị. Khi đã tải xong file APK, mở thư mục Downloads, tìm và nhấn chọn file APK, sau đó nhấn chọn Yes để bắt đầu quá trình cài đặt file APK trên thiết bị Android của bạn là xong.

6. Cách chuyển đổi file APK

Mặc dù chương trình hoặc dịch vụ chuyển đổi file thường cần thiết để chuyển đổi loại file này sang loại file khác, nhưng chúng không hữu ích lắm khi xử lý file APK. Điều này là do file APK là ứng dụng được xây dựng để chỉ chạy trên các thiết bị cụ thể, không giống như những loại file khác như MP4 hoặc PDF hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau.

Thay vào đó, nếu bạn muốn chuyển đổi file APK của mình thành ZIP, bạn sẽ sử dụng các hướng dẫn được giải thích ở trên. Mở file APK trong công cụ trích xuất file rồi đóng gói lại dưới dạng ZIP hoặc chỉ cần đổi tên file .APK thành .ZIP.

Lưu ý: Đổi tên file như thế này không phải là cách bạn chuyển đổi file. Nó chỉ hoạt động trong trường hợp định dạng file đã sử dụng là ZIP nhưng thêm một phần mở rộng file khác (.APK) vào cuối.

Như đã nói ở trên, bạn không thể chuyển đổi file APK sang IPA để sử dụng trên iOS, cũng như không thể chuyển đổi APK sang EXE để sử dụng ứng dụng Android trong Windows.

Tuy nhiên, thông thường bạn có thể tìm thấy một giải pháp thay thế iOS hoạt động thay cho ứng dụng Android mà bạn muốn cài đặt trên iPhone hoặc iPad của mình. Hầu hết các nhà phát triển đều có sẵn ứng dụng giống nhau trên cả hai nền tảng (cả APK cho Android và IPA cho iOS).

Thay vì trình chuyển đổi APK sang EXE, chỉ cần cài đặt trình mở APK Windows và sau đó sử dụng công cụ này để mở ứng dụng Android trên máy tính của bạn; nó không cần phải tồn tại ở định dạng file EXE để hoạt động.

Bạn có thể chuyển đổi file APK của mình sang BAR để sử dụng với thiết bị BlackBerry chỉ bằng cách upload file APK lên trình chuyển đổi APK sang BAR trực tuyến Good e-Reader. Đợi quá trình chuyển đổi hoàn tất và sau đó tải file BAR trở lại máy tính của mình.

7. Những câu hỏi thường gặp về file APK

File APK có thể gây hại cho thiết bị của tôi không?

Rất tiếc, câu trả lời là có. Các file APK đôi khi có thể gây hại cho thiết bị. Đó là bởi vì chúng có thể chứa phần mềm độc hại, vì vậy bạn nên chạy các file APK thông qua trình quét virus trực tuyến trước khi cài đặt chúng. Chỉ tải xuống từ các trang web mà bạn biết và tin tưởng để giảm thiểu khả năng chương trình gian lận lây nhiễm vào thiết bị của bạn.

Các file APK có hợp pháp không?

Hoàn toàn hợp pháp khi tải xuống các file APK và sử dụng chúng để cài đặt ứng dụng từ bên ngoài Google Play Store. APK chỉ là một định dạng file như EXE hoặc ZIP. Google đã phát triển định dạng APK, nhưng bất kỳ ai cũng có thể tạo và sử dụng file APK.

Làm cách nào để tìm file APK trên thiết bị Android của tôi?

Định vị file APK trên thiết bị của bạn bằng cách sử dụng trình quản lý file Android để tìm kiếm. Một số thiết bị di động đi kèm với trình quản lý file load sẵn, nhưng có nhiều lựa chọn thay thế trong Google Play Store.

Tại sao ai đó muốn decompile một file APK?

Decompile có nghĩa là lấy file thực thi làm đầu vào và cố gắng tạo file nguồn cấp cao có thể được biên dịch lại thành công. Có thể thấy mã nguồn của Android có rất nhiều ứng dụng từ thực hiện kiểm tra bảo mật đến thiết kế các giao thức của bên thứ ba, cục bộ hóa, thêm một số tính năng, hỗ trợ các nền tảng tùy chỉnh, ứng dụng phân tích bảo mật hay API.

Base.APK là gì?

Bạn có thể đã bắt gặp một file trên điện thoại có tên base.apk và tự hỏi nó có vai trò gì. Bạn sẽ chỉ có thể xem các file base.apk này nếu có quyền truy cập root trên điện thoại, vì chúng nằm trong các thư mục hệ thống được bảo vệ.

Đây là file mà bạn sẽ tìm thấy trong mọi thư mục ứng dụng. Nó chứa file APK mà bạn đã tải xuống từ Google Play, được sử dụng để cài đặt ứng dụng ban đầu. Nếu bạn kiểm tra kích thước của file này so với kích thước file được báo cáo trên trang Play Store của ứng dụng, thì chúng phải khớp nhau.

Các ứng dụng sao lưu APK có thể sử dụng những file này để tạo bản sao của các ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại của bạn. Nếu muốn, bạn cũng có thể sao chép thủ công các file này ở nơi khác để sử dụng cho riêng mình. Nhưng điều này không cần thiết để sao lưu thiết bị Android, vì vậy nếu bạn chưa root, đừng lo lắng về những file này. Và nếu bạn nhìn thấy chúng, đừng hoảng sợ, vì chúng là một phần bình thường trong hoạt động của Android.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 21/02/2023 16:43
3,735 👨 85.656
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng