Đánh giá UniFi AC Lite: Bộ phát sóng không dây giá rẻ, chất lượng

Trong 3 ứng viên chính thuộc dòng UniFi AP - AC LITE, AC LR và AC PRO, thì UAP AC LITE đứng thứ 3 về hiệu suất, nhưng đứng đầu về giá trị. Mặc dù UAP AC LITE không nhanh bằng UAP AC PRO và UAP AC LR, nhưng mức giá của nó rất hấp dẫn (chỉ vào khoảng trên dưới 2 triệu đồng).

Bộ phát sóng không dây UniFi AC Lite được điều khiển và quản lý bởi UniFi Network Controller Software, một ứng dụng trực quan và thân thiện với người dùng, có thể được cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc PC. Sau khi cài đặt, việc thiết lập UAP AC LITE thật dễ dàng, cho phép cấu hình và tối ưu hóa nhanh chóng.

Cùng đánh giá chi tiết về thiết bị này qua bài viết sau đây nhé!

Diện mạo bên ngoài của Ubiquiti UniFi AP AC Lite

UniFi AP AC Lite có vỏ ngoài hình tròn rất phổ biến hiện nay, với đường kính 160mm. Nó có một đèn LED nhiều màu dưới vòng tròn nhỏ bên trong, sẽ nhấp nháy màu xanh lam hoặc màu cam, tùy thuộc vào trạng thái kết nối. Bên trong vỏ nhựa cứng màu trắng, có 2 ăng-ten băng tần kép với độ lợi 3dbi mỗi ăng-ten.

UniFi AP AC Lite có vỏ ngoài hình tròn
UniFi AP AC Lite có vỏ ngoài hình tròn

Chỉ có một cổng Gigabit RJ-45 Ethernet trên UAP AC Lite. Bạn sẽ cần một router riêng để thực hiện tất cả các nhiệm vụ định tuyến mạng, chẳng hạn như gán địa chỉ IP (DHCP) và quản lý mạng cục bộ (LAN). Một công tắc reset được đặt bên cạnh cổng Ethernet, trong trường hợp bạn cần hard reset lại AP.

Cổng Gigabit RJ-45 Ethernet trên UAP AC Lite
Cổng Gigabit RJ-45 Ethernet trên UAP AC Lite

Đánh giá UniFi AC Lite

Phương pháp kiểm tra

Để đo hiệu suất của thiết bị phát sóng WiFi này, tác giả bài viết chọn chạy các bài kiểm tra tốc độ với 3 ứng dụng/trang web khác nhau, bao gồm Speedtest by Ookla, Meter.net và Ubiquiti WiFiman. Các bài kiểm tra sẽ được thực hiện trên Samsung Galaxy Note 10+ và Google Pixel 2 XL, cùng kết nối Internet 1Gbps (khoảng 800Mbps trong thế giới thực). Tốc độ upload/download, ở khoảng cách 1 mét không có chướng ngại vật và 5 mét với bức tường bê tông, sẽ được ghi lại. Mỗi bài kiểm tra sẽ được thực hiện 2 lần, điểm trung bình sẽ được ghi lại trong biểu đồ.

Samsung Galaxy Note 10+

  • SoC: Qualcomm Snapdragon 855
  • RAM: 12GB
  • Hỗ trợ: WiFi 802.11a/b/g/n/ac/ax

Google Pixel 2 XL

Hiệu suất

UniFi AP AC Lite hoạt động khá tốt trong cả 3 bài kiểm tra. Ở khoảng 1m, cả Note 10+ và Pixel 2 XL đều có thể đạt được khoảng 400Mbps khi download và 200Mbps khi upload. Đẩy khoảng cách lên 5 mét với một bức tường bê tông ở giữa, tốc độ giảm khoảng 40%, xuống còn khoảng 260Mbps khi download và 120Mbps khi upload.

Hai điện thoại thông minh có hiệu suất tương tự trong các bài kiểm tra. Samsung Galaxy Note 10+ nhanh hơn Pixel 2 XL trong tất cả các benchmark tải xuống, trong khi Pixel 2 XL có lợi thế về upload. Phạm vi phủ sóng WiFi của 2 thiết bị là như nhau và AP sẽ tự động chuyển sang kết nối 2,4GHz, nếu kết nối 5GHz yếu đi do chướng ngại vật và khoảng cách.

Các tính năng chính

AC Lite sử dụng UniFi Controller để quản lý tất cả các cài đặt mạng và radio, cung cấp một bộ những tính năng hữu ích. Ví dụ: “High Performance Devices” có thể chuyển thiết bị sang kết nối băng thông 5GHz cao hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của thiết bị. Bạn cũng có thể thiết lập mạng WiFi khách với hỗ trợ mạng LAN ảo (VLAN), cách ly các client khỏi mạng cục bộ chính. Nhìn chung, phần mềm rất toàn diện, cực kỳ linh hoạt và có khả năng mở rộng, nhưng đòi hỏi người dùng phải có một lượng kiến ​​thức mạng nhất định.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những gì UniFi Controller có thể làm trong trang web của Ubiquiti.

https://dl.ubnt.com/guides/UniFi/UniFi_Controller_V5_UG.pdf

Kết luận

Mặc dù Ubiquiti UniFi AP AC Lite không thân thiện với người dùng lắm, nhưng nó là một thiết bị phát sóng WiFi linh hoạt và mạnh mẽ với rất nhiều tính năng bên trong phần mềm UniFi Controller. Thiết bị này rất đáng ngưỡng mộ về tốc độ download và upload thuần túy.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị tích hợp để xử lý cả mạng có dây và không dây cũng như các tác vụ định tuyến cần thiết, AC Lite không phải là lựa chọn tốt nhất. Độ tin cậy, khả năng cấu hình và mở rộng là những điểm làm thiết bị này tỏa sáng. Bạn có thể tùy chỉnh AP và điều chỉnh mạng của mình để phù hợp với nhu cầu riêng.

Thứ Sáu, 19/03/2021 14:43
51 👨 3.110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng