Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9+: Máy tính bảng tầm trung tuyệt vời

Với việc sự chú ý thường xuyên đổ dồn vào các mẫu "Pro" hoặc "Ultra", Samsung Galaxy Tab S9+ chứng tỏ rằng đôi khi tùy chọn tầm trung lại tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa tính năng cao cấp và tính thực dụng, đặc biệt là đối với máy tính bảng Android. Galaxy Tab S9+ mang đến những điều đáng chú ý với màn hình tuyệt vời và hiệu năng mạnh mẽ, khiến nó trở thành một lựa chọn phù hợp hơn cho người dùng hàng ngày.

Thông số kỹ thuật

  • Thương hiệu: SAMSUNG
  • Lưu trữ: 256 hoặc 512GB
  • CPU: Qualcomm Snapdragon 8 thế hệ thứ 2
  • Bộ nhớ: 12GB
  • Hệ điều hành: Android 13 OneUI 5.1
  • Pin: 10.090mAh
  • Cổng: USB-C
  • Camera (sau, trước): Rộng 13MP, siêu rộng 8MP, selfie 12MP
  • Loại màn hình: Dynamic AMOLED 2X 12,4 inch với 120Hz và HDR10+

Một thiết kế thoải mái quen thuộc

Về mặt thiết kế, Galaxy Tab S9+ có tính thẩm mỹ tương tự phiên bản tiền nhiệm nhưng điều đó không hẳn là xấu. Toàn bộ thân máy là vỏ hoàn toàn bằng nhôm và mỏng đáng kể, chỉ 5,7mm (0,22 inch).

Sự khác biệt chính về mặt thẩm mỹ so với dòng Tab S8 năm ngoái là Galaxy Tab S9+ mới có viền camera được thiết kế lại, giờ đây được chia thành hai vỏ ống kính riêng biệt thẳng hàng với khu vực đựng bút. Tuy nhiên, ấn tượng hơn là lần này thiết bị đạt chứng nhận chống nước và bụi IP68. Điều này có nghĩa là thiết bị sẽ chịu được một vài lần nước bắn hoặc đổ nước, nhưng trên thực tế mà nói, nó mang đến sự thoải mái yên tâm hơn là một sự bổ sung thiết thực cho thiết kế tổng thể của máy tính bảng.

Samsung Galaxy Tab S9+ S Pen trên mặt sau máy tính bảng
Samsung Galaxy Tab S9+ S Pen trên mặt sau máy tính bảng

Màn hình vẫn không thay đổi, Tab S9+ có cùng tấm nền AMOLED 12,4 inch như Tab S8+ và có tính năng quét dấu vân tay quang học ở phần dưới cùng của máy tính bảng khi ở chế độ dọc. Đây không phải là lựa chọn ưa thích cho vị trí cảm biến trên máy tính bảng, đặc biệt khi xem xét kích thước của thiết bị, nhưng nó vẫn hoàn thành tốt công việc và hoạt động bất kể máy tính bảng đang ở hướng màn hình nào.

Khi được giữ thẳng đứng, các nút nguồn và âm lượng được đặt dọc theo cạnh phải, với cổng USB-C ở đế máy tính bảng và các chân pogo ở cạnh trái để gắn bàn phím tùy chọn. Bộ 4 loa phản ánh phong cách của dòng iPad Pro, được đặt ở cạnh trên và dưới, đảm bảo trải nghiệm âm thanh rất ấn tượng cho máy tính bảng Android.

Điểm hấp dẫn nhất đối với thiết kế này bắt nguồn từ thứ được cho là đề xuất có giá trị quan trọng nhất của máy tính bảng - S Pen. Samsung tiếp tục tặng kèm một chiếc S Pen hỗ trợ Bluetooth giàu tính năng trong hộp và nó hoạt động rất tuyệt vời, nhưng cách sạc bút chưa được lý tưởng, đặc biệt là khi đi du lịch.

Sạc pin Samsung Galaxy Tab S9+ S Pen
Sạc pin Samsung Galaxy Tab S9+ S Pen

S Pen sạc không dây dưới ốp camera dọc theo một dải từ, điều này thật tuyệt vời khi bạn muốn mang theo bút bên mình nhưng muốn khuất tầm nhìn, chẳng hạn như khi bạn đang xem nội dung media. Tuy nhiên, vì giải pháp sạc này được đặt dọc theo mặt sau của máy tính bảng thay vì cạnh bên (như iPad) nên bút dễ bị rơi trong túi xách. Với phần nam châm không chắc chắn lắm, tốt nhất bạn nên gắn S Pen dọc theo cạnh của máy tính bảng và chỉ sử dụng phần mặt sau để sạc khi cần.

Màn hình sống động

Màn hình của Samsung Galaxy Tab S9+ vẫn không thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm, nhưng đây là điểm nổi bật chính của chiếc máy tính bảng này. Galaxy Tab S9+ có màn hình Dynamic AMOLED 12,4 inch, 1752 x 2800, tương thích với HDR10+, nghĩa là bạn sẽ có được màu đen sâu và màu sắc sống động để có trải nghiệm xem đỉnh cao. Màn hình cũng có tốc độ refresh 120Hz, giúp mọi thứ luôn mượt mà, cho dù viết bằng S Pen hay lướt qua các ứng dụng.

Màn hình Samsung Galaxy Tab S9+
Màn hình Samsung Galaxy Tab S9+

Tỷ lệ màn hình này là 16:10, do đó, nó cao hơn những gì bạn mong đợi từ một thứ như iPad, nhưng điều này có nghĩa là việc xem nội dung media trên máy tính bảng này, cho dù đó là phim, game hay chương trình TV, sẽ mang lại cảm giác đắm chìm hơn. Khi bạn ghép nối màn hình này với 4 loa của Tab S9+, nó sẽ đánh bại mọi tùy chọn khác cùng loại.

Sự đánh đổi chính ở đây là khi bạn ghi chú hoặc đọc sách, có thể mất một chút thời gian để điều chỉnh cho phù hợp với độ cao của màn hình, đặc biệt là ở chế độ dọc, nhưng đó chỉ là một nhược điểm nhỏ đối với một màn hình tuyệt vời.

Hiệu suất mạnh mẽ cho việc đa nhiệm

Về hiệu năng, Galaxy Tab S9+ mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhờ tận dụng màn hình lớn và phần cứng mạnh mẽ, đến mức gần như có cảm giác như thiết bị này đã được xây dựng quá mức so với những gì nó có thể làm hiện tại, ít nhất là trên Android. Tab S9+ chạy trên One UI 5.1 trên Android 13 và được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy - cùng loại được sử dụng trong dòng Galaxy S23 và Galaxy màn hình gập từ năm nay. Chipset này dựa trên CPU lõi tám tiến trình 4nm và GPU Adreno 740, hỗ trợ kết nối 5G, WiFi 6E, kết hợp với 12GB RAM và bộ nhớ trong 256GB hoặc 512GB, có thể mở rộng qua thẻ nhớ microSD. Điều này làm cho Tab S9+ không bị lép vế về thông số kỹ thuật.

Mặt sau của Samsung Galaxy Tab S9+ 
Mặt sau của Samsung Galaxy Tab S9+

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì về mặt khả năng sử dụng thực tế? Galaxy Tab S9+ mang đến khả năng đa nhiệm và các tính năng phần mềm tận dụng tối đa màn hình lớn của nó. Samsung cung cấp nhiều tính năng bổ sung để giúp dòng Tab S tỏa sáng, như hỗ trợ Multi Window cho phép tối đa 3 ứng dụng trên màn hình cùng một lúc. Bạn cũng có tùy chọn làm nổi các cửa sổ với Pop-Up View. Và sau đó là Samsung DeX, một trải nghiệm desktop hoàn chỉnh mà bạn có thể chuyển sang bằng cách nhấn nút trong bảng Quick Settings, hoàn hảo để hoàn thành công việc nếu bạn ghép nối thiết bị với bàn phím và chuột.

Ứng dụng Samsung Notes
Ứng dụng Samsung Notes

So với hầu hết các máy tính bảng Android, Galaxy Tab S9+ là đối thủ xuất sắc của iPad Air và iPad Pro hàng đầu của Apple và là sự lựa chọn hiển nhiên nếu bạn đã ở trong hệ sinh thái của Samsung. Nó được liên kết với tài khoản Samsung, vì vậy bạn có thể nhận cuộc gọi từ máy tính bảng của mình và trả lời tin nhắn. Những tương tác nhỏ, chặt chẽ này không chỉ tăng thêm tính nhất quán tổng thể của OneUI mà còn cho thấy Apple không phải là công ty duy nhất có khả năng mang lại trải nghiệm hệ sinh thái được xây dựng tốt.

Tuy nhiên, ngay cả với tất cả những tính năng này, Tab S9+ vẫn có cảm giác như một chiếc điện thoại quá khổ. Mặc dù có khả năng phần cứng và phần mềm ấn tượng nhưng Tab S9+ lại thiếu bản sắc riêng biệt khiến nó không thể so sánh thực sự với khả năng của dòng iPad.

Nếu bạn so sánh trực tiếp Tab S9+ với iPad Pro có chip M2 dành cho desktop thì iPad sẽ luôn thắng. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn nhìn vào iPad Mini hoặc iPad 10,9 inch, vốn đã giảm bộ xử lý iPhone, hệ sinh thái iPad vẫn chiếm ưu thế và điều đó ít liên quan đến phần cứng mà liên quan nhiều hơn đến hỗ trợ phần mềm.

Cận cảnh Samsung Galaxy Tab S9+
Cận cảnh Samsung Galaxy Tab S9+

Android dành cho máy tính bảng luôn là một nền tảng nổi tiếng ít người biết đến để mang đến những ứng dụng thực sự dành cho desktop. Mặc dù Samsung khắc phục điều này bằng nhiều ứng dụng của bên thứ nhất như Samsung Notes và hợp tác với các công ty như Adobe để khuyến khích Galaxy Tab hơn các đối thủ chính khác, nhưng nếu quy trình làm việc của bạn yêu cầu nhiều ứng dụng chuyên sâu hơn thì iPadOS dường như vẫn trên cơ.

Pin đủ để sử dụng cho cả ngày

Khi nói đến thời lượng pin, Galaxy Tab S9+ có pin 10.090mAh và khả năng sạc ở công suất 45W. Tuy nhiên, hiệu suất pin và tốc độ sạc chỉ ở mức ổn. Nó có thể cung cấp thời lượng pin khoảng hơn 9 giờ.

Galaxy Tab S9+ có pin 10.090mAh
Galaxy Tab S9+ có pin 10.090mAh

Trong hầu hết mọi trường hợp, việc sử dụng Tab S9 + xoay quanh việc ghi chú trên Samsung Notes bằng Chrome hoặc YouTube ở chế độ chia đôi màn hình và thời gian đó thường kéo dài khoảng 6 - 7 giờ, đủ để bạn có thể thoải mái vượt qua cả ngày.

Khi nói đến sạc, mặc dù máy tính bảng có thể sạc ở công suất 45W nhưng với viên pin 10.090mAh, nó vẫn mất khoảng hai giờ để sạc đầy, điều này không lý tưởng nếu bạn cần nhanh chóng sạc cho thiết bị trước khi ra khỏi nhà.

Vì vậy, mặc dù bạn có thể thoải mái sử dụng Tab S9+ cho cả ngày làm việc hoặc xem nội dung media, nhưng đừng mong đợi nó sẽ vượt xa mức đó mà không cần sạc lại. Đó là sự cân bằng điển hình giữa màn hình có độ phân giải, tốc độ refresh cao và hiệu suất pin - đó là điều cần cân nhắc khi quyết định sử dụng máy tính bảng này. Tuy nhiên, đối với hầu hết các trường hợp sử dụng, pin này nhìn chung vẫn hoạt động khá tốt.

Có nên mua Samsung Galaxy Tab S9+ không?

Samsung Galaxy Tab S9+ được coi là một sự bổ sung mạnh mẽ, mặc dù có tính lặp đi lặp lại cho danh mục sản phẩm của Samsung trên thị trường máy tính bảng, mang đến một đối thủ Android đáng gờm cho iPad của Apple. Với thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED ấn tượng và bút S Pen đi kèm, Tab S9+ là sản phẩm mang tính cạnh tranh, được khuyên dùng cho sinh viên và người dùng thông thường muốn sở hữu một thiết bị có cấu hình tốt với trải nghiệm phần mềm nhất quán.

Samsung Galaxy Tab S9+ S Pen trên mặt sau máy tính bảng
Samsung Galaxy Tab S9+ S Pen trên mặt sau máy tính bảng

Thiết bị này tạo ra không gian riêng trong hệ sinh thái của Samsung, là sản phẩm cân bằng giữa Tab S9 cơ bản và Tab S9 Ultra, đồng thời nó thực sự mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa hai biến thể còn lại về cả kích thước và chức năng màn hình.

Nhìn chung, Tab S9+ là một thiết bị toàn diện tốt, vượt trội trong nhiều lĩnh vực nhưng vẫn vượt qua ranh giới giữa một thiết bị bổ sung và một thiết bị thay thế laptop tiềm năng. Đối với những người trung thành với Samsung hoặc những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng giúp thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm thiết bị di động và máy tính để bàn, Tab S9+ là một lựa chọn thông minh. Nó được thiết kế riêng cho những người dùng mong muốn có màn hình chất lượng cao để sử dụng đa phương tiện, hiệu suất mạnh mẽ cho năng suất di động và bút cảm ứng tích hợp để sáng tạo.

Tuy nhiên, nếu bạn đang phân vân và đánh giá cao hệ sinh thái ứng dụng cụ thể hoặc thích tính chất nhỏ gọn của máy tính bảng truyền thống, bạn có thể muốn cân nhắc các lựa chọn của mình.

Ưu điểm

  • Khả năng chống nước IP68
  • Màn hình OLED 12,4 inch 120Hz đáng kinh ngạc
  • Bút S-Pen đi kèm trong hộp

Nhược điểm

  • Sạc chậm
  • Android vẫn còn hạn chế về kiểu dáng máy tính bảng
Thứ Sáu, 15/12/2023 10:27
32 👨 1.207
0 Bình luận
Sắp xếp theo