Đánh giá Lenovo ThinkBook Plus Gen 4: Laptop 2 trong 1 dành cho doanh nhân

Mang về giải thưởng "Tốt nhất CES 2023", ThinkBook Plus Gen 4 của Lenovo (được giới thiệu là "ThinkBook Plus Twist"), là laptop dành cho doanh nhân cao cấp phù hợp cho công việc, họp video và duyệt web thông thường. Nó có thiết lập loa tuyệt vời, màn hình OLED chính sống động và có thể xoay được, và đặc biệt là màn hình e-ink phụ.

Cùng phân tích chi tiết hơn chiếc laptop này để xem nó có phải là một lựa chọn đáng xem xét không qua bài viết sau đây nhé!

Thông số kỹ thuật

  • Hệ điều hành: Windows 11
  • CPU: Intel Core i7-1355U thế hệ thứ 13
  • GPU: Tích hợp Intel Iris Xe
  • RAM: 16GB DDR5
  • Bộ nhớ: 512GB
  • Pin: 56Wh
  • Màn hình (kích thước, độ phân giải): 13,3 inch, 2880 x 1800
  • Camera: FHD 1080p
  • Cổng: 2x Thunderbolt 4, 1x giắc cắm tai nghe và mic 3,5 mm
  • Trọng lượng: 2,98lbs (1,35kg)
  • Thương hiệu: Lenovo

Thiết kế

Lenovo ThinkBook Plus Gen 4
Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

Được cho là khía cạnh quan trọng nhất của ThinkBook Plus Gen 4, bản lề xoay và màn hình kép rất tuyệt vời vè lý thuyết.

Thiết kế màn hình có thể xoay rất lý tưởng để trình bày trước khán giả hoặc hiển thị đồ họa nhanh cho đồng nghiệp ngồi cạnh bạn. Màn hình OLED thật tuyệt vời. Với khung máy màu xám bắt mắt và thiết kế hoàn toàn bằng kim loại, đây là một thiết kế bóng bẩy và hấp dẫn.

Với trọng lượng 2,98lbs (1,35kg), đây không phải là một chiếc laptop nhẹ, nhưng đây là một trọng lượng đáng nể mang lại cảm giác cao cấp khi cầm trên tay.

Màn hình OLED

Màn hình OLED chính của Lenovo ThinkBook Plus Gen 4
Màn hình OLED chính của Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

Màn hình OLED 13,3 inch chính là nơi chiếc laptop 2 trong 1 này thực sự tỏa sáng. Cho dù bạn đang làm việc chăm chỉ hay đang thư giãn để thưởng thức một vài tập phim, màn hình rực rỡ và sáng ở mức đáng nể (ở mức 400 nits) sẽ không làm bạn thất vọng.

Màu sắc nổi bật, tốc độ refresh 60hz không quá mượt nhưng cũng không quá tệ và 13,3 inch là kích thước phù hợp cho hầu hết các tác vụ.

Màn hình e-ink

Màn hình e-ink ThinkBook Plus Gen 4
Màn hình e-ink ThinkBook Plus Gen 4

Nghiêm túc mà nói, màn hình này gần như không thể sử dụng để tăng năng suất. Có vẻ như nó đang làm điều hoàn toàn ngược lại, tiêu tốn thời gian làm việc hiệu quả của bạn.

Hiệu suất

Intel Core và Intel Iris Xe trên Lenovo ThinkBook Plus Gen 4
Intel Core và Intel Iris Xe trên Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

Một lĩnh vực mà ThinkBook Plus Gen 4 không làm người dùng thất vọng là hiệu năng. Được trang bị phần cứng Intel cao cấp, laptop này có đủ sức mạnh để xử lý hầu hết các tác vụ hàng ngày một cách dễ dàng. Kiểm tra email, ghi chú, duyệt web, một số chỉnh sửa ảnh và video ở mức độ nhẹ đến trung bình không thành vấn đề đối với Intel Core i7-1355U thế hệ thứ 13 và 16GB RAM DDR5X được tìm thấy trong laptop này.

Bạn thậm chí có thể chạy một số game nhẹ hơn như Minecraft hoặc Rocket League, tuy nhiên, nhờ đồ họa Intel Iris Xe tích hợp, bạn không nên mong đợi tăng cài đặt trong các tựa game yêu thích của mình và duy trì 60FPS (hoặc thậm chí 30FPS trong nhiều trường hợp).

Tác giả bài viết đã chạy ThinkBook Plus Gen 4 thông qua cả PCMark và Geekbench và như bạn có thể thấy từ kết quả, hiệu suất tổng thể chắc chắn ở mức đáng nể nhưng không đánh bại được các hệ thống cao cấp hơn.

MacBook Air 2022, một laptop phổ biến khác về năng suất, đã đạt được số điểm lõi đơn là 2.575 trên Geekbench so với 1.838 của ThinkBook. Điểm đa lõi giữa hai laptop cũng không giống nhau, Air đạt 9.649 còn ThinkBook là 6.799.

Điểm số GPU OpenCL là điểm khác biệt lớn ở đây (không có gì đáng ngạc nhiên), với 25.256 của MacBook Air, cao hơn gấp đôi so với xếp hạng 12.660 của ThinkBook Plus Gen 4.

Điểm PCMark trung bình là khoảng 5.100, vì vậy ThinkBook vượt trội so với laptop trung bình với số điểm đánh giá là 5.662.

Loa

Âm thanh từ loa ThinkBook Plus Gen 4 rất đáng ngạc nhiên. Ở mức tối đa, âm lượng chắc chắn là quá lớn để có thể thưởng thức thoải mái trừ khi laptop đặt cách xa đáng kể. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để nghe nhạc trong những ngày nghỉ hoặc cuộc họp mặt gia đình.

Dolby Atmos mang đến chất lượng âm thanh phong phú, đầy đủ trên ThinkBook Plus Gen 4. Đây là một điểm cộng lớn cho thiết bị 2 trong 1 này.

Webcam và Microphone

Webcam FHD 1080p không có gì đáng chê trách. Chúng thực hiện công việc với chaasst lượng thông thường mà bạn thấy trên hầu hết các webcam laptop tích hợp, đủ để họp video với một nhóm đồng nghiệp.

Đối với mảng mic kép, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt về chất lượng webcam. Trong cuộc gọi thử, người nhận cho biết họ có thể hiểu rõ ý của người nói mà không cần điều chỉnh vị trí hay cài đặt.

Bàn phím và trackpad

Mặt bên của Lenovo ThinkBook Plus Gen 4
Mặt bên của Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

Khi nói đến laptop dành cho doanh nhân, trải nghiệm gõ phím là yếu tố rất quan trọng. Đó chính xác là lý do tại sao nhiều người ước bàn phím của ThinkBook Plus Gen 4 không quá chật chội.

Lỗi đánh máy thường xuyên xảy ra. Tệ hơn nữa, cảm giác gõ của bàn phím không được như mong đợi. Plus Gen 4 tạo cảm giác cứng nhắc và giống robot; khiến nhiều người không thể không nghĩ "thà sử dụng bàn phím ngoài còn hơn" khi đặt tay lên lớp vỏ ngoài màu xám lạnh lẽo của nó.

Trackpad cũng nhận được nhiều lời phàn nàn tương tự. Trackpad có kích thước vừa phải và không khiến bạn gặp vấn đề gì khi cuộn hay sử dụng cử chỉ nhấn để nhấp chuột trái. Tuy nhiên, việc nhấn bàn di chuột xuống là lúc cảm giác khó chịu bắt đầu. Phản hồi xúc giác từ các cú nhấp chuột cũng cứng nhắc và khó chịu.

Bút Lenovo Base Pen 4.0

Là một tính năng tiện lợi, Lenovo Base Pen 4.0 có thể hỗ trợ ghi chú hoặc phác thảo ngẫu hứng, nhưng việc mở một file văn bản trống và dùng ngón tay để gõ hầu như luôn dễ dàng hơn.Tuy nhiên, khi kết hợp với màn hình OLED, Lenovo Base Pen 4.0 tạo nên một chiếc máy tính bảng nghệ thuật kỹ thuật số nhanh chóng.

Cũng không có nơi nào để cất bút trên laptop, nghĩa là bạn sẽ cần mua thêm túi để đựng hoặc đặt bút cảm ứng cùng với bộ sạc.

Pin

Pin 56Wh có trong ThinkBook Plus Gen 4 chỉ ở mức trung bình, bạn có thể sử dụng pin từ 5 đến 6 giờ cho một lần sạc, tùy thuộc vào nhiệm vụ cần làm trên laptop.

Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả, hãy để bộ sạc bên cạnh. Tin tốt là bộ sạc 65W hoạt động khá nhanh, có thể sạc đầy pin cho thiết bị trong khoảng 45 phút.

Vì vậy, nếu bạn có thể kết nối với ổ cắm hoặc mang theo pin dự phòng, khả năng sạc nhanh có thể giúp ích trong trường hợp pin yếu khi đang làm việc.

Kết nối

Nút nguồn và cổng sạc USB C trên Lenovo ThinkBook Plus Gen 4
Nút nguồn và cổng sạc USB C trên Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

Nhìn vào các cạnh của Lenovo ThinkBook Plus Gen 4, rất có thể bạn sẽ không ấn tượng với lựa chọn cổng có sẵn. Bạn sẽ tìm thấy tổng cộng 2 cổng Thunderbolt 4 (một ở hai bên), một giắc cắm tai nghe và micro 3,5 mm.

May mắn thay, thật dễ dàng để mở rộng lựa chọn kết nối này. Cắm một hub USB-C giá cả phải chăng và bạn có quyền truy cập vào mọi thứ bạn cần cho công việc và mục đích thư giãn.

Vậy có nên mua Lenovo ThinkBook Plus Gen 4 không?

Trừ khi bạn đang rất cần một chiếc laptop 2 trong 1 có cả màn hình OLED và màn hình e-ink màu, bằng không không nên lựa chọn Lenovo ThinkBook Plus Gen 4.

Mức giá hơn $3.000 đơn giản là quá cao để biện minh cho vô số nhược điểm ở một số khía cạnh quan trọng của laptop. Tốt hơn hết, bạn nên tiết kiệm một số tiền đáng kể bằng cách chọn một thiết bị 2 trong 1 khác như Microsoft Surface Pro 9 hoặc Yoga 9i của Lenovo.

Ưu điểm

  • Màn hình OLED chính tuyệt vời
  • Loa tuyệt vời
  • Thiết kế bản lề xoay

Nhược điểm

  • Màn hình e-ink khủng khiếp
  • Bàn phím và trackpad không thoải mái
  • Giá quá cao
Thứ Ba, 12/12/2023 11:38
51 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo