Đánh giá Lenovo IdeaPad L340: Laptop chơi game phù hợp cho game thủ với ngân sách hạn chế

Nhỏ gọn, giá cả phải chăng và có nhiều tính năng hơn trước, thế hệ mới nhất của Lenovo IdeaPad L340 (81LK00HDUS) là một ứng cử viên hàng đầu trong vai trò một công cụ thiết yếu nhất cho game thủ với ngân sách giới hạn. IdeaPad L340 15,6 inch bắt đầu ở mức giá hợp lý (khoảng hơn 17 triệu đồng) cho CPU Intel Core i5-9300H và GPU Nvidia GeForce GTX 1650.

Trong trường hợp bạn cần nhiều sức mạnh, có một phiên bản mạnh mẽ hơn. Đó là Lenovo Ideapad L340 (81LK000EUS) phát triển vượt bậc với chip 6 lõi Core i7-9750H và GTX 1660 Ti (gần 22 triệu đồng), cho hiệu suất chơi game tuyệt vời ở độ phân giải màn hình 1080p. Với sức mạnh vượt trội, model này tăng thêm thời lượng pin và được xây dựng với chất lượng ấn tượng.

Thiết kế của Lenovo IdeaPad L340

IdeaPad L340 nằm ở mức giữa ThinkPad X1 15 inch dành cho doanh nhân của Lenovo và dòng Legion Y545 dành cho chơi game. Lenovo IdeaPad L340 chủ yếu là một sự thay đổi về thiết kế, vì nó có cùng các thông số kỹ thuật cốt lõi, bằng giá của một số model và thậm chí giống cả cách bố trí cổng với Y540.

Giống như đối thủ cạnh tranh Acer và Asus, Lenovo trang bị cho IdeaPad L340 một khung máy màu đen với ánh sáng bàn phím màu xanh lam chủ đạo và chất lượng chấp nhận được, tương xứng với số tiền bỏ ra mua sản phẩm.

Màn hình có kích thước 15,6 inch (36 x 25cm) và dày chưa đến 2,5cm. Viền màn hình của Lenovo IdeaPad L340 không mỏng bằng viền của MSI GS65 Stealth đắt tiền hơn, nhưng đủ mỏng để mang lại cho Lenovo một vẻ ngoài hiện đại. Lenovo đang cố gắng theo đuổi xu hướng viền mỏng, nhưng vẫn phải dành chỗ ở viền trên cùng cho webcam.

Lenovo IdeaPad L340
Lenovo IdeaPad L340

Màn hình

Màn hình của IdeaPad L340 là tất cả mọi thứ mà một laptop chơi game tốt nên có. Ngoài độ phân giải 1080p với GeForce GTX 1650, nhưng game còn sống động hơn nhờ hình ảnh tươi sáng và đầy màu sắc, góc nhìn tốt và bề mặt chống chói.

Panel IPS có tốc độ refresh 60Hz, không phải 144Hz (hoặc thậm chí 240Hz) có sẵn trên các laptop chơi game cao cấp. Ngoài một số tựa game esport đòi hỏi khắt khe, GTX 1650 không có khả năng cung cấp hơn 60 khung hình/giây (fps) trong các tựa game hiện đại.

Kết nối

IdeaPad L340 đang được xem xét chỉ cung cấp các cổng cơ bản nhất cho một laptop hiện đại, tất cả đều nằm ở phía bên trái, ngoại trừ khóa Kensington ở phía bên phải. Nó không bao gồm đầu đọc thẻ SD và cổng Thunderbolt; tất cả những gì bạn có là cổng USB Type-C, 2 cổng USD 3.1, cổng Ethernet, HDMI 2.0 và cổng kết hợp tai nghe/mic.

Kết nối không dây thông qua WiFi 802.11acBluetooth 4.2. Việc thiếu công nghệ ăng-ten MIMO 2 × 2 có nghĩa là bạn sẽ phải làm với tốc độ truyền không cao như những gì bạn có trên những laptop như HP Omen 15, nhưng tốc độ truyền vẫn ở mức vừa phải (ở mức 290-309 Mbps khi gửi dữ liệu).

Các cổng trên Lenovo IdeaPad L340
Các cổng trên Lenovo IdeaPad L340

Bàn phím và bàn di chuột

Hầu hết các laptop chơi game đều có đèn nền RGB. IdeaPad L340 trong model được đánh giá cùng với Acer Helios 300 đều có đèn nền bàn phím đơn sắc phát sáng màu xanh lam. Ánh sáng đồng đều trên tất cả các phím, có thể được điều chỉnh để sử dụng cả ngoài trời và trong nhà. Đó là bàn phím kích thước đầy đủ với bàn phím số tiêu chuẩn; khoảng cách phím di chuyển ngắn và điểm nhấn chính xác, cảm giác thoải mái khi gõ, mặc dù các phím mũi tên nhỏ hơn những phím còn lại.

Bên dưới bàn phím là ClickPad, gây ra tiếng lạch cạch khi sử dụng. Bạn chắc chắn cũng sẽ nhận thấy một số độ trễ khi sử dụng con trỏ chuột.

Hiệu suất

Lenovo đánh giá IdeaPad L340 là một laptop chơi game mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải tất cả các model trong dòng sản phẩm này đều phù hợp với mô tả đó, vì thông số kỹ thuật của chúng khác nhau. Tuy nhiên, đơn vị đánh giá trong bài ở mức cơ bản và đủ khả năng để chạy các game hiện đại một cách trơn tru. Nhưng sẽ không có gì khác, trừ khi bạn sẵn sàng chi nhiều tiền để có cấu hình tốt hơn. Bạn sẽ không có cài đặt đồ họa và tốc độ khung hình cực cao trên các tựa phim hiện đại và cũng không nên thử phát ở độ phân giải 4K.

Về năng suất, bộ vi xử lý Intel Core i5-9300H thế hệ thứ 9, kết hợp với RAM 8GB và SSD NVMe 512GB giúp vận hành trơn tru các tác vụ điện toán hàng ngày. Tốc độ xung nhịp cơ bản 2,4GHz của chip đạt tối đa 4,1GHz ở chế độ Turbo và có thể được duy trì bởi tối đa hai lõi đồng thời, hỗ trợ bởi khả năng làm mát hiệu quả trên hệ thống. Như được cấu hình, laptop này có thể mang lại hiệu suất ổn định cho các tác vụ hàng ngày bao gồm xử lý bảng tính và tạo nội dung media, cùng nhiều dự án khác.

IdeaPad L340 là một laptop chơi game mạnh mẽ
IdeaPad L340 là một laptop chơi game mạnh mẽ

Hiệu suất đồ họa

Trên IdeaPad L340, Lenovo cài đặt hai phiên bản của Nvidia GeForce GTX 1650 để người dùng có thể chọn từ 3 đến 4 Gigabyte bộ nhớ video. Đơn vị đánh giá trong bài là phiên bản 4GB và nó thể hiện khá tốt khi chơi game thực tế. Card đồ họa được sử dụng ở đây có thể chạy các game hiện đại ở độ phân giải Full HD, nhưng đôi khi bạn sẽ phải hạ bớt mức cài đặt đồ họa của mình.

Như mọi khi, các bài kiểm tra tổng hợp có ý nghĩa tương đối lớn trong việc đo lường năng lực 3D nói chung của GPU. Far Cry 5 và Rise of the Tomb Raider đều là những tựa game AAA hiện đại tự hào có các chương trình tích hợp, có thể chạy ở 1080p trên cả preset chất lượng đồ họa vừa phải và tối đa (Far Cry 5 - Normal và Ultra; Rise of the Tomb Raider - Medium và Very High).

Điều này có thể xảy ra khi Far Cry 5 dựa trên DirectX 11, trong khi Rise of the Tomb Raider có thể được kích hoạt sang DX12, về cơ bản là những gì một benchmark thực hiện. Thử nghiệm ở 1080p, Lenovo Ideapad L340 cung cấp 97 khung hình/giây trong cài đặt Normal, nhưng giá trị giảm xuống 81 khung hình/giây trong cài đặt Ultra; và Rise of the Tomb Raider thu được 125 khung hình/giây ở cài đặt Medium và 97 khung hình/giây ở cài đặt Very High. Cả hai điểm số đều tốt hơn một chút so với những gì bạn nhận được trên Acer Predator Helios 300, được trang bị card đồ họa Nvidia GTX 1660 Ti.

Tuổi thọ pin

Thời lượng pin là điểm mà Lenovo IdeaPad L340 vượt xa Acer Helios 300 (nhưng thời lượng pin cũng chỉ khoảng hơn 4 gờ). MSI GS65 Stealth cung cấp thời lượng pin tốt hơn, nhưng Acer Nitro 5 mới là tùy chọn chiến thắng tất cả các đối thủ.

Kết luận

Lenovo IdeaPad L340 có tất cả những đặc điểm của một laptop chơi game giá rẻ, cơ bản. Như được đánh giá với bộ vi xử lý lõi tứ Core i5-9300H và card đồ họa Nvidia GeForce GTX 1650 4GB, nó vượt xa mốc 60 khung hình/giây tiêu chuẩn trong các benchmark thực tết, mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà. Tuy nhiên, khi tiết kiệm ngân sách, bạn phải chấp nhận những đánh đổi nhỏ như thiếu đầu đọc thẻ và ClickPad tầm trung.

Ưu điểm

  • Bộ xử lý tuyệt vời + RAM cho đa nhiệm
  • Tùy chọn lưu trữ SSD + HDD đặc biệt
  • Một laptop chơi game với đồ họa đặc biệt

Nhược điểm

  • Không có ổ quang
Thứ Năm, 27/05/2021 12:31
51 👨 763
0 Bình luận
Sắp xếp theo