Top phần mềm làm nhạc trên máy tính

Phần mềm làm nhạc trên máy tính là công cụ cần thiết và quan trọng với những ai thường xuyên sáng tác nhạc hay chỉnh sửa âm thanh. Các công cụ làm nhạc không chỉ giúp chúng ta tạo nên những bản phối hoàn chỉnh, mà bạn có thể mix nhiều thể loại nhạc, hay thậm chí thay đổi giai điệu, giọng hát, lọc bỏ tạp âm… Bài viết dưới đây của Quantrimang.com sẽ giới thiệu tới bạn một số phần mềm làm nhạc trên máy tính.

1. FL Studio làm nhạc trên PC

FL Studio là phần mềm sản xuất nhạc tất cả trong một, cho phép các nhạc sĩ và nhà sản xuất tạo, hòa âm và làm chủ âm nhạc theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp nhất.

Hydrogen Music FL Studio

Sử dụng bảng điều khiển Playlist của FL Studio, người dùng có thể quản lý tất cả các thành phần track và sắp xếp đúng thứ tự từng track để làm chủ bằng khả năng kéo và thả. Để mở rộng khả năng âm thanh, FL Studio cung cấp một loạt plugin, synth và hiệu ứng với chi phí bổ sung thông qua cửa hàng trực tuyến của họ.

Để bổ sung thêm khả năng âm thanh, FL Studio hỗ trợ tất cả các chuẩn VST 1,2 và 3 nên người dùng có thể tích hợp bất kỳ loại plugin VST nào. Sử dụng Piano Roll tích hợp, người dùng có thể dễ dàng sắp xếp các nốt để tạo ra những bản nhạc phức tạp.

FL Studio, trước đây gọi là FruityLoops, là workstation âm thanh kỹ thuật số được phát triển bởi Image-Line. Nó có giao diện người dùng đồ họa với trình sắp xếp nhạc dựa trên mẫu. Chương trình có sẵn trong 4 phiên bản khác nhau dành cho Microsoft Windows và macOS. Image-Line cung cấp các bản cập nhật miễn phí trọn đời cho chương trình sau khi mua một lần, có nghĩa là khách hàng sẽ nhận được tất cả các bản cập nhật phần mềm trong tương lai miễn phí sau khi mua. FL Studio có sẵn trên thiết bị di động thông qua ứng dụng iOS, Android và Windows.

FL Studio cũng có thể được sử dụng làm công nghệ phòng thu ảo hoặc công cụ Audio Unit trong các chương trình audio workstation khác và cũng có chức năng như một client ReWire.

2. Avid Pro Tools

Giống như tất cả các phần mềm làm nhạc kỹ thuật số khác, Pro Tools có thể thực hiện các chức năng của một công cụ ghi và mix âm thanh, cùng với các tính năng bổ sung chỉ có thể được thực hiện với nội dung kỹ thuật số, chẳng hạn như chỉnh sửa không phá hủy, sử dụng tính năng Hoàn tác (Undo).

Avid Pro Tools tăng cường khả năng cộng tác, tự động hóa nâng cao, tích hợp đầu cuối và điều phối quy trình làm việc. Từ các nhạc cụ, sample và âm thanh ảo mới, cho đến hàng loạt cải tiến MIDI và những preset, Pro Tools giúp bạn luôn sáng tạo.

Phần mềm làm nhạc này cũng bao gồm UVI Falcon, một nhạc cụ ảo kết hợp âm thanh tuyệt vời, mang đến khả năng sáng tạo vô hạn bằng cách tạo ra âm thanh nhanh chóng với tính năng kéo và thả dễ dàng.

Avid Pro Tools
Avid Pro Tools

Các phiên bản Pro Tools thường xuyên nhận được các tính năng và cải tiến mới. Bản phát hành tháng 11/2020 của Pro Tools mang đến các tính năng và Dark theme mới ấn tượng cho studio của bạn: Sức mạnh sáng tạo âm nhạc với khả năng Audio-to-MIDI, Melodyne 5 cần thiết, hợp lý hóa quy trình làm việc của Dolby Atmos và âm thanh game.

Giờ đây, bạn có thể chọn giữa tùy chọn giao diện sáng và tối để đáp ứng nhu cầu thị giác hoặc sở thích của mình. Với Dark Theme mới, Pro Tools mang đến một giao diện hiện đại, ấn tượng và dễ nhìn hơn — đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Đây là tùy chọn lý tưởng cho các studio có ánh sáng điều chỉnh theo tâm trạng và các buổi học vào đêm khuya, hoặc cho những người chỉ đơn giản là tìm kiếm một chút thay đổi về khung cảnh.

Bạn ước gì mình có thể chỉnh sửa nốt nhạc, thay đổi thời gian hoặc thậm chí đổi luôn nhạc cụ trong một file âm thanh? Với khả năng chuyển âm thanh sang MIDI mới, đó là một chuyện đơn giản. Chỉ cần kéo và thả một đoạn âm thanh vào một nhạc cụ hoặc bản nhạc MIDI, sau đó Pro Tools sẽ phân tích và hiển thị tất cả các cao độ và thời gian dưới dạng dữ liệu ghi chú MIDI, sẵn sàng để chỉnh sửa hoặc loại bỏ. Công cụ này không chỉ hoạt động với những bản nhạc du dương, bạn còn có thể chuyển đổi các bản ghi âm bộ gõ và đa âm, mở ra nhiều cách mới để thỏa sức sáng tạo.

Pro Tools tích hợp thông minh với Pro Tools | Carbon, mang đến trải nghiệm ghi âm mượt mà nhất trong một môi trường sáng tạo. Với Hybrid Engine, bạn có thể giảm tải quá trình xử lý plugin AAX DSP theo thời gian thực thành Carbon chỉ bằng một nút bấm, trong khi CPUxử lý phần còn lại.

3. Steinberg Cubase Pro

Steinberg Cubase có một lịch sử lâu đời và vang danh trong ngành công nghiệp âm nhạc, lần đầu tiên xuất hiện trên Atari ST vào cuối những năm 1980 trước khi chuyển sang Mac và PC. Cubase Pro là một môi trường ghi âm mạnh mẽ, siêu linh hoạt. Nó đặc biệt phù hợp cho MIDI composition và là công cụ xử lý âm thanh kỹ thuật số chính/DAW mượt mà nhất. Bảng điều khiển kết hợp của Cubase cũng rất đặc biệt, đặc biệt là nhờ tính năng Snapshot

Cubase Pro là một công cụ từng đoạt giải thưởng, được khen ngợi bởi quy trình làm việc trực quan và các tính năng tiên tiến, khiến nó trở thành một công cụ làm nhạc toàn diện. Steinberg Cubase Pro đi kèm với một loạt những nhạc cụ ảo, hiệu ứng và hàng ngàn âm thanh.

Cubase bao gồm 8 nhạc cụ. Một số điểm nổi bật bao gồm: Retrologue 2 là một synthesizer, 24 loại bộ lọc, 8 loại giọng nói và phần hiệu ứng cơ bản. Có 700 cài đặt preset, với 5 chế độ biến đổi, tách sóng theo kiểu analog, âm bass, v.v...

Cubase Pro kết hợp chất lượng âm thanh vượt trội, khả năng xử lý trực quan, bộ sưu tập các công cụ âm thanh và MIDI tiên tiến. Phần mềm làm nhạc này cũng bao gồm hỗ trợ âm thanh nổi 32-bit và 64-bit, plug-in Distroyer Saturation, hỗ trợ hiển thị độ phân giải cao, v.v...

Steinberg Cubase Pro
Steinberg Cubase Pro

Sức mạnh của Cubase Pro được thể hiện ngay lập tức. Key Editor đơn giản và tuyệt vời. Bạn có thể làm bất cứ điều gì trong khi phát lại âm thanh, bao gồm chuyển đổi công cụ chỉnh sửa, xóa note và điều chỉnh các note khác. Inspector cung cấp các công cụ công cụ hữu ích khác dễ dàng truy cập ở đây. Transport Bar nổi hoàn toàn có thể tùy chỉnh; thật dễ dàng để đưa vào hoặc lấy ra các mô-đun riêng lẻ khi cần thiết. Harmony Generation và Chord Track giúp làm hài hòa giọng hát và hỗ trợ tập hợp các tiến trình của hợp âm, điều mà một số DAW khác vẫn chưa triển khai hiệu quả.

Thật dễ dàng để hiểu tại sao Cubase lại có một lượng fan trung thành như vậy sau ngần ấy năm. Cubase Pro có tính năng ghi âm, mix và hậu kỳ âm thanh mượt mà nhất trong ngành, cộng với khả năng mở rộng quy mô đến mức studio chuyên nghiệp về phần cứng tích hợp, cũng như các chính sách hỗ trợ và dịch vụ. Steinberg Cubase Pro là một workstation âm thanh kỹ thuật số hàng đầu, đặc biệt phù hợp với MIDI và các nhà soạn nhạc sử dụng nhạc cụ ảo.

4. Apple Logic Pro

Phiên bản mới nhất của trình chỉnh sửa âm thanh Apple Logic Pro có giao diện siêu trực quan và thân thiện với người dùng thậm chí còn có thể tùy chỉnh nhiều hơn, với chế độ sáng và tối, nhiều tùy chỉnh tiêu đề bản nhạc và giới thiệu các ngăn xếp lồng nhau, nghĩa là bạn vẫn có thể có một DAW gọn gàng ngay cả đồng thời khai thác tối đa thư viện và những tính năng đáng kinh ngạc của chương trình này. Thậm chí tốt hơn, chỉ vì bạn có thể có tất cả các tính năng tuyệt vời này, không có nghĩa là bạn phải kích hoạt tất cả chúng và bạn có thể dễ dàng làm việc và sử dụng ở phiên bản rút gọn cho đến khi bạn sẵn sàng bật toàn bộ.

Apple Logic Pro

Phần mềm tạo nhạc này là Digital Audio Workstation (DAW) chuyên nghiệp của Apple. Đây là một bước tiến quan trọng so với Apple GarageBand phiên bản rút gọn dành cho Mac và iOS, đồng thời tính linh hoạt và sức mạnh của nó đã đảm bảo cho Logic Pro được sử dụng rộng rãi trong giới chuyên nghiệp, cũng như thu hút được một lượng lớn người theo dõi.

Đây là một ứng dụng rất mạnh mẽ nhưng để làm cho nó đơn giản và giúp người mới sử dụng dễ dàng hơn, bạn sẽ tìm thấy một nút ở trên cùng bên phải cho phép bạn chọn làm việc ở chế độ đơn giản hóa hay với các tính năng hoàn chỉnh. Nút này sẽ đưa bạn đến tab Advanced Settings nơi bạn có thể tìm thấy bản tóm tắt các chức năng khác nhau giữa hai chế độ. Điều tuyệt vời nhất về tính năng tuyệt vời này là các bản nhạc được ghi ở chế độ Full Feature sẽ giữ lại các tính năng của chúng khi phát lại ở chế độ đơn giản hóa.

5. Magix Acid Pro

ACID Pro 8 là phiên bản đầu tiên của Acid Pro kể từ khi MAGIX mua lại dòng Creative Software của Sony, được phát hành vào mùa xuân năm 2018. Phiên bản mới nhất hiện tại là Magix Acid Pro 11.

Phần mềm làm nhạc này được cập nhật, có giao diện hiện đại, kiểu dáng đẹp và mang đầy cảm hứng với công nghệ 64-bit mạnh mẽ. Nó cung cấp khả năng ghi âm nhiều track linh hoạt với hàng chục công cụ và hiệu ứng plug-in mới.

Acid Pro có một lượng lớn các loop (9GB) và cung cấp một cách hiệu quả để ghi, phát, chỉnh sửa và trộn với MIDI, cùng những tính năng chỉnh sửa âm thanh tiên tiến.

Tin tốt là hỗ trợ VST3 được cung cấp trong một bản cập nhật miễn phí, cho phép bạn truy cập vào hàng nghìn plugin của bên thứ ba.

Magix Acid Pro
Magix Acid Pro

MAGIX ACID Pro là nơi sự sáng tạo đáp ứng nguồn cảm hứng, một DAW được thiết kế cho bất kỳ nhà sản xuất nào để thực hiện tham vọng tạo ra âm nhạc mang chất của riêng họ. Đây là nơi bạn có thể dễ sử dụng sử dụng các kết quả chỉnh sửa chuyên nghiệp, giúp khả năng sáng tạo của bạn bay xa, đồng thời là nơi các công cụ và hiệu ứng, hi-end nhiều lớp trở nên tinh tế hơn. Tính năng hoàn toàn mới trong ACID Pro là Chopper có thể phát lại MIDI tại điểm bạn sử dụng ACID như một nhạc cụ, phối lại và sáng tác với các plug-in, với một loạt các vòng lặp và hiệu ứng ACID mới.

ACID Pro mang đến sức mạnh và sự sáng tạo. Ghi lại âm thanh chất lượng cao vào môi trường ACID 64-bit mượt mà hơn rồi sử dụng công nghệ lặp âm thanh nổi tiếng và sáng tạo trên thế giới để tạo ra âm thanh siêu nhanh. Hãy thêm hiệu ứng hi-end và điều chỉnh sự sáng tạo của bạn đến mức hoàn hảo. Tạo nhạc bằng ACID Pro không giống như sử dụng bất kỳ DAW nào khác.

Công nghệ dựa trên vòng lặp của nó là phi thường, liền mạch và hỗ trợ cho công việc sáng tạo của bạn rất nhiều. Sau khi bổ sung thêm tùy chọn đáng kinh ngạc như Chopper, công cụ này với các hiệu ứng mạnh mẽ và chuyên nghiệp mang lại cho bạn cảm giác như đang trong phòng thu âm ngay trên máy tính tại nhà. Beatmapper và Chopper cho phép bạn nhập bất kỳ bài hát nào và phối lại với vòng lặp và các hiệu ứng mới.

6. Ableton Live

Live là một máy trạm âm thanh kỹ thuật số được tạo ra bởi những người sáng lập Ableton là Gerhard Behles và Robert Henke. Ableton Live là một phần mềm music sequencer (ứng dụng có thể ghi, lưu, phát và chỉnh sửa các file âm thanh) và máy trạm âm thanh kỹ thuật số. Trái ngược với nhiều phần mềm sequencer khác, Live được thiết kế để trở thành một công cụ phù hợp với các buổi biểu diễn trực tiếp cũng như một công cụ để sáng tác, ghi âm, sắp xếp, hòa âm.

Live đã tạo nên làn sóng lớn trong thị trường phần mềm âm thanh chuyên nghiệp khi nó được giới thiệu, nhưng tại sao nó lại trở nên phổ biến nhanh đến vậy? Lý do cơ bản là nó là một DAW được xây dựng dựa trên nhu cầu của các nhà sản xuất nhạc điện tử và hip-hop

Hiện đã là phiên bản thứ 11, Live bắt đầu một bản vá tùy chỉnh bên trong môi trường mô-đun có tên Max/MSP. Behles và Henke ban đầu sử dụng nó để biểu diễn dưới tên Monolake và phát triển một ứng dụng thương mại dựa trên ý tưởng ra mắt năm 2001. Kể từ đó Ableton đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu về sáng tạo nhạc điện tử.

Live hiện là một DAW trưởng thành với các tính năng mạnh mẽ để tạo bất kỳ loại nhạc nào, nhưng nó đặc biệt phù hợp với một số quy trình công việc nhất định. Nó cũng được sử dụng bởi các DJ, vì công cụ cung cấp một bộ điều khiển để khớp nhịp và tạo nhiều hiệu ứng khác. Bạn có thể làm việc với nhiều clip MIDI trên nhiều track trong một chế độ xem duy nhất, áp dụng cho cả SessionArrangement.

Chế độ xem Session cho phép bạn xây dựng bản nhạc của mình bằng một mạng lưới các clip ngắn thay vì timeline từ trái sang phải. Bạn có thể kích hoạt các clip riêng lẻ hoặc theo hàng gọi là cảnh. Bạn thậm chí có thể trộn và kết hợp các cảnh và clip để nhanh chóng tạo ra những cách sắp xếp.

Bản cập nhật mới của Live có vô số cải tiến về quy trình làm việc, cho phép bạn làm được nhiều việc hơn từ máy tính với Push. Một phần sức hấp dẫn của Ableton Live đối với nhiều người dùng là trình sắp xếp theo định hướng từng phần, giúp cho việc trình diễn, sáng tạo và ứng biến trực tiếp trở nên rất dễ dàng.

Ableton Live
Ableton Live

Một số tính năng nổi bật của phiên bản Ableton Live 11 bao gồm:

  • Kết hợp những đoạn hay nhất: Trực tiếp sắp xếp nhiều phần biểu diễn âm thanh hoặc MIDI thành từng cảnh. Chọn những khoảnh khắc đẹp nhất của mỗi phần trình diễn và kết hợp chúng để tạo ra bức tranh hoàn hảo cho bạn. Hoặc tiếp cận thiết kế âm thanh theo một cách mới bằng cách ghép các mẫu ngẫu nhiên từ thư viện của bạn lại với nhau.
  • Chỉnh sửa track được liên kết: Liên kết hai hoặc nhiều track để chỉnh sửa đồng thời nội dung của chúng. Điều này giúp cho việc chỉnh sửa các nhạc cụ multi-track hoặc các buổi biểu diễn với nhiều nhạc sĩ dễ dàng và nhanh chóng trong khi vẫn giữ mọi thứ kịp thời trên các track. Tính năng này cũng hoạt động cho các bản nhạc MIDI.
  • Theo dõi tempo: Live lắng nghe và điều chỉnh nhịp độ của nó dựa trên âm thanh đến trong thời gian thực, biến nó thành một phần động của band thay vì nguồn tempo mà mọi người phải tuân theo. Khi DJ, bạn thậm chí có thể biến Live thành một hộp FX được đồng bộ theo nhịp độ.
  • Các biến thể macro: Lưu trữ trạng thái Macro của bạn để nhớ lại sau này - hoàn hảo để tạo các biến thể tức thì cho âm thanh hoặc bản dựng và giảm âm thanh của bạn trong quá trình biểu diễn.
  • Cải tiến rack: Cấu hình Racks của bạn để có từ 1 đến 16 Macro. Ngẫu nhiên hóa trạng thái của Macro của bạn bằng nút ngẫu nhiên. Ánh xạ điều khiển này với MIDI và thực hiện các thay đổi mạnh mẽ trong thời gian thực để gây ngạc nhiên cho khán giả và chính bạn.

7. Presonus Studio One

Studio One là một DAW tuyệt vời cho bất kỳ nhà sản xuất âm nhạc nào. Tính linh hoạt bổ sung mà các cải tiến Pattern mang lại khiến nó thậm chí còn tuyệt vời hơn. Hay nhất là Chord Track Sample One XT. Chỉnh sửa track Tempo cũng nhanh hơn và tốt hơn bao giờ hết. Bạn có thể chỉnh sửa nhịp độ bằng các công cụ tự động hóa quen thuộc mượt mà hơn.

Phần mềm làm nhạc này cung cấp một danh sách phong phú các tính năng mới. Cùng với bản cập nhật lớn, kết hợp những gì tốt nhất của mô hình phòng thu truyền thống với các phương pháp hiện đại để tạo ra những bản nhạc tuyệt vời.

Studio One có các track âm thanh và nhạc cụ không giới hạn. Nó cũng bao gồm trình soạn thảo Melodyne Essential 4 và các dịch vụ đám mây trực tuyến. Những tính năng mới và được cải tiến là Impact XT & SampleOne XT, Chord Track Patterns dành cho trống và giai điệu. Mục đích làm việc của Studio One là nhằm làm cho mọi thứ trở nên đơn giản nhất có thể.

Presonus Studio One
Presonus Studio One

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ khác như: Magix Samplitude Pro X, Cockos Reaper, Propellerhead Reason, GarageBand hay Bitwig Studio.

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/03/2024 17:34
4,323 👨 54.375
0 Bình luận
Sắp xếp theo