Liệu có nên tin tưởng CCleaner lần nữa?

CCleaner đã tồn tại lâu hơn hầu hết các trình dọn dẹp tiện ích Windows và là một tùy chọn được khuyến nghị trong một thời gian. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2017, phần mềm này đã gặp phải một số vấn đề khiến danh tiếng của nó bị giảm sút.

Điều này dẫn đến nhiều người khuyên bạn nên ngừng sử dụng CCleaner. Nhưng đó là những năm trước đây. Bây giờ, ứng dụng đã thay đổi như thế nào và có đáng sử dụng không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây!

Các vấn đề với CCleaner vào năm 2020

Có một vài bức xúc đáng nói với CCleaner.

Đầu tiên, khi cài đặt phiên bản miễn phí của CCleaner, bạn sẽ được nhắc cài AVG Antivirus. Mặc dù không phải là chương trình độc hại, nhưng chẳng dễ chịu gì khi có một phần mềm hỗ trợ được nhồi nhét vào như thế này. Điều này đặc biệt kỳ lạ khi nhiều phần mềm miễn phí đã ngừng cung cấp crapware đi kèm trong những năm gần đây.

Khi cài đặt phiên bản miễn phí của CCleaner, bạn sẽ được nhắc cài AVG Antivirus
Khi cài đặt phiên bản miễn phí của CCleaner, bạn sẽ được nhắc cài AVG Antivirus

Trên thực tế, Microsoft hiện đã phân loại CCleaner là PUA (Potentially Unwanted Application) vì hành vi này. Microsoft nói rằng việc đóng gói phần mềm từ các công ty khác "có thể dẫn đến hoạt động phần mềm không mong muốn tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng".

Mặc dù trình cập nhật phần mềm là một trong những tính năng tốt nhất của CCleaner Professional, nhưng nó không hoàn hảo. Vì trình cập nhật này không hoàn toàn tự động, nên bạn phải nhấp vào Next trong một loạt các hộp thoại để cài đặt những bản cập nhật. Ngoài ra, khi tác giả bài viết chạy trình cập nhật phần mềm, nó hoạt động trên WireShark, nhưng khi cố gắng cập nhật Speccy (một sản phẩm khác của Piriform), Windows Security đã chặn hành động của CCleaner.

Windows Security đã chặn hành động của CCleaner khi cập nhật Speccy
Windows Security đã chặn hành động của CCleaner khi cập nhật Speccy

Tính năng Smart Cleaning trong CCleaner Professional dọn dẹp file cho bạn ở một mức nhất định. Mặc dù tiện lợi, nhưng tính năng này theo mặc định cũng hiển thị một hộp pop-up khi bạn đóng bất kỳ trình duyệt nào, đề nghị tự động làm sạch dữ liệu của trình duyệt đó. Điều này sẽ biến mất khi bạn chọn một tác vụ cho trình duyệt tại Options > Smart Cleaning, nhưng bạn vẫn sẽ thấy khó chịu khi thấy điều này từ phần mềm cao cấp.

Hộp pop-up xuất hiện khi đóng trình duyệt đề nghị tự động làm sạch dữ liệu của trình duyệt
Hộp pop-up xuất hiện khi đóng trình duyệt đề nghị tự động làm sạch dữ liệu của trình duyệt

CCleaner miễn phí so với phiên bản Professional

Bài viết đã thử nghiệm phiên bản Professional của CCleaner và so sánh nó với phiên bản miễn phí được cài đặt trên một PC khác. CCleaner Professional thường có giá $24,95 (580.000 đồng) và mở khóa một số tính năng được đề cập ở trên.

CCleaner miễn phí so với phiên bản Professional
CCleaner miễn phí so với phiên bản Professional

Bạn cần phiên bản Pro để làm những điều sau:

  • Vô hiệu hóa các chương trình khởi động và sử dụng trình cập nhật ứng dụng tự động trong Health Check
  • Sử dụng công cụ Software Updater
  • Chạy CCleaner theo lịch trình
  • Thay đổi các tùy chọn Smart Cleaning, bao gồm làm sạch trình duyệt tự động
  • Thay đổi những gì người dùng CCleaner quản lý
  • Tự động áp dụng các bản cập nhật sản phẩm
  • Bỏ chọn tùy chọn Show offers for our other products trong Privacy

Tóm lại, hai điểm thu hút lớn nhất của CCleaner Pro là làm sạch tự động và cập nhật phần mềm. Nhưng bạn có cần những thứ đó không?

CCleaner có đáng sử dụng không?

Ngoài các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật, hầu hết những gì mọi người đã nói về CCleaner vào năm 2018 vẫn còn nguyên. Tính năng hoàn toàn mới duy nhất, Health Check, chỉ là một cách tiện lợi hơn để dọn dẹp dữ liệu mà bạn có thể chọn theo cách thủ công trong Custom Clean.

Công bằng mà nói, CCleaner có một số công dụng. Ví dụ, nếu bạn sử dụng nhiều trình duyệt, sẽ rất tiện lợi khi xóa tất cả các file tạm thời cùng một lúc. Drive Wiper và Software Updater (nếu bạn trả tiền cho phiên bản Pro) sẽ rất hữu ích.

Tuy nhiên, bạn có thể truy cập nhiều tính năng của CCleaner trong những tiện ích và phần mềm khác. Nhiều tùy chọn trong số này miễn phí và thường hoạt động tốt hơn CCleaner.

Ví dụ, Windows Disk Cleanup xử lý rất nhiều công việc mà các công cụ dọn dẹp CCleaner thực hiện. TreeSize là một trình phân tích ổ đĩa tốt hơn nhiều và Patch My PC cập nhật phần mềm tốt hơn. Một số công cụ CCleaner, như UninstallStartup, chỉ sao chép chức năng của Windows và do đó ít được sử dụng.

Việc có nên sử dụng CCleaner hay không tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn hiếm khi hết dung lượng ổ đĩa, chỉ sử dụng một trình duyệt và không ngại cập nhật phần mềm theo cách thủ công, thì bạn thực sự không cần sử dụng nó. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn dọn dẹp Windows và những công cụ của bên thứ ba khác để thực hiện tốt hơn các tác vụ như tìm file trùng lặp.

Tóm lại: CCleaner không vô dụng, nhưng hầu hết người dùng có thể không cần đến nó.

Thứ Hai, 10/08/2020 10:24
4,18 👨 22.964
0 Bình luận
Sắp xếp theo