Có gì mới trong Linux 6.0?

Phiên bản mới nhất của Linux kernel đã đến với hàng loạt bản cập nhật phần cứng thông thường. Phiên bản mới nhất không bao gồm bất kỳ thay đổi lớn nào, nhưng Linus Torvalds đã báo hiệu một sự bổ sung sắp tới của code được viết bằng Rust trong phiên bản tiếp theo.

Không có thay đổi lớn, nhưng "những thứ cốt lõi mới" sẽ sớm xuất hiện

Mặc dù số phiên bản thường ngụ ý một sự thay đổi lớn trong các dự án phần mềm khác, nhưng trong một thông báo tới Linux Kernel Mailing List, trung tâm chính của quá trình phát triển kernel, Linus Torvalds nói rằng số phiên bản trong Linux chủ yếu chỉ để dễ quản lý mà thôi.

Trang chủ Linux Kernel 6.0
Trang chủ Linux Kernel 6.0

Torvalds cho biết: “Sự thay đổi số phiên bản chính không liên quan đến bất kỳ thay đổi cơ bản lớn nào”. Phiên bản tiếp theo, 6.1, sẽ có thứ mà Torvalds gọi là "những điều cốt lõi mới", chủ yếu là một số code mới được viết bằng Rust.

Có gì mới trong phiên bản 6.0?

Linux 6.0 mang đến một số thay đổi đáng kể đối với hỗ trợ phần cứng. Phiên bản mới cải thiện hỗ trợ cho các bộ xử lý Intel Xeon Ice Lake, AMD Ryzen Ice Ripper và EPYC, theo Phoronix.

Kernel hiện cũng hỗ trợ một số bộ vi xử lý mới của cả hai công ty, cũng như Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3.

Code Rust sắp có trong Linux kernel

Linus đã tuyên bố một trong những thay đổi được mong đợi nhất đối với kernel trong vòng đời 31 năm của nó. Phiên bản 6.1 sẽ có một số code được viết bằng Rust.

Cho đến nay, code kernel được viết bằng C. C là ngôn ngữ cơ bản để lập trình hệ thống vì nó ở mức cao cấp nhưng vẫn gần với phần cứng. Mặc dù C có mặt khắp nơi và mang đến hiệu suất cao, nhưng việc nó yêu cầu các lập trình viên phải quản lý bộ nhớ theo cách thủ công đã dẫn đến một số lỗi lớn, bao gồm cả cuộc tấn công exploit Heartbleed đã ảnh hưởng đến OpenSSH vào năm 2014.

Cây mã nguồn Linux 6.0
Cây mã nguồn Linux 6.0

Rust là một ngôn ngữ hiệu suất cao được biên dịch và thiết kế để lập trình hệ thống nhưng xử lý bộ nhớ một cách tự động. Vì lý do đó, nó đã tạo ra một tiếng vang trong cộng đồng phát triển. Việc bao gồm Rust có thể hợp lý hóa việc phát triển Linux kernel bằng cách giảm thời gian gỡ lỗi, nhưng phần lớn kernel có thể sẽ vẫn được viết bằng C vì rất nhiều code đã được thử và kiểm tra.

Trong mọi trường hợp, sẽ phải mất một thời gian trước khi người dùng Linux thông thường có thể nhận được kernel mới, vì những người bảo trì bản phân phối sẽ phải tích hợp nó vào hệ thống của họ.

Linux kernel từ lâu đã được biết đến với tốc độ phát triển chóng mặt. Người dùng háo hức dùng thử kernel mới thường sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự biên dịch nó trước khi những người bảo trì bản phân phối bắt kịp tốc độ. Việc biên dịch kernel thật dễ dàng khi có sẵn kiến ​​thức phù hợp và đã trở thành một thói quen của những người hâm mộ Linux thực sự.

Thứ Ba, 04/10/2022 09:25
51 👨 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux