Có gì mới trong Ubuntu 21.10?

Phiên bản 21.10 là bản phát hành mới nhất của Ubuntu và mặc dù Canonical đang hướng sự chú ý nhiều hơn đến đám mây và các nhà phát triển, thì Ubuntu "Impish Indri" vẫn đi kèm với một số thay đổi đáng chú ý cho những người dùng sử dụng desktop Ubuntu hàng ngày.

Đây là những gì có thể mong đợi trong Ubuntu 21.10.

1. GNOME 40

GNOME phiên bản 40 đã đánh dấu một sự thay đổi lớn về mặt hình ảnh. Đây là GNOME được thiết kế lại từ một phiên bản ra mắt trước đó vào năm 2021. Các chỉnh sửa và điều chỉnh của Canonical chưa sẵn sàng cho 21.04, vì vậy 21.10 đánh dấu sự ra mắt của những thay đổi này trong Ubuntu.

Theo kiểu Ubuntu điển hình, dock vẫn giữ nguyên vị trí (luôn hiển thị ở bên trái màn hình), nhưng GNOME 40 đã thực hiện một số thay đổi. Ví dụ, khi bạn mở Activities Overview, không gian làm việc hiện xoay theo chiều ngang và hiển thị khi bạn mở ngăn kéo ứng dụng.

GNOME 40
GNOME 40

Dock của Ubuntu cũng có một số cải tiến - một phần của quá trình chuyển đổi. Một dải phân cách hiện tách riêng các ứng dụng yêu thích với những ứng dụng đang chạy, ngoài ra biểu tượng thùng rác trên dock cũng thay thế phiên bản desktop của biểu tượng.

Một tính năng lớn khác là việc bổ sung các cử chỉ đa chạm trên bàn di chuột để kích hoạt hoặc chuyển đổi giữa các không gian làm việc và những ứng dụng truy cập.

2. Firefox được cung cấp dưới dạng một snap

Firefox được cung cấp dưới dạng một snap
Firefox được cung cấp dưới dạng một snap

Theo yêu cầu của Mozilla, phiên bản Firefox được cung cấp theo mặc định với Ubuntu không còn ở dưới dạng DEB nữa. Thay vào đó, nó có định dạng snap của Canonical, cho phép Mozilla có quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với việc người dùng Ubuntu nhận được các bản cập nhật Firefox nhanh chóng như thế nào.

Bạn có thể mong đợi thời gian trễ ngắn hơn từ khi phiên bản Firefox mới xuất hiện và khi bản cập nhật xuất hiện trên hệ thống. Định dạng snap cũng mang lại một số lợi ích bảo mật do mức độ chứa đựng giới hạn phần nào trong hệ thống mà Firefox có thể truy cập.

Firefox không phải là trình duyệt đầu tiên mà Canonical hiện phân phối dưới dạng snap. Trình duyệt đầu tiên là Chromium, nền tảng mã nguồn mở cho Google Chrome độc ​​quyền. Nhưng Chromium không bao giờ được chọn làm trình duyệt mặc định.

Thay đổi này không chỉ giới hạn ở phiên bản mới nhất của trình duyệt Mozilla mà còn bao gồm cả bản phát hành hỗ trợ mở rộng.

3. Theme Yaru Light hiện được đặt làm mặc định

Theme Yaru Light hiện được đặt làm mặc định
Theme Yaru Light hiện được đặt làm mặc định

Đây là phiên bản Ubuntu đầu tiên xuất xưởng với GTK4 và chuyển sang sử dụng phiên bản gọn nhẹ của theme Yaru làm tùy chọn mặc định. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy các thanh tiêu đề màu xám nhạt thay vì màu đen, một thay đổi giúp ứng dụng phù hợp hơn với diện mạo mà các nhà phát triển định hướng cho ứng dụng.

Các chỉnh sửa của Ubuntu vẫn còn, chẳng hạn như nhiều biểu tượng khác nhau và việc duy trì các nút "Minimize” (thu nhỏ) và "Maximize” (phóng to). Vì vậy, bạn sẽ tiếp tục thấy sự khác biệt giữa Ubuntu và các nguồn upstream.

4. Linux Kernel 5.13 mang lại khả năng bảo mật và hỗ trợ thiết bị tốt hơn

Phiên bản 21.10 đi kèm với Linux Kernel 5.13, cung cấp các tính năng bảo mật mới như Kernel Electric-Fence (KFENCE), trình phát hiện lỗi bộ nhớ runtime và mô-đun bảo mật "Landlord" mới có thể chạy cùng với các Linux Security Module (LSM) khác để kiểm soát tốt hơn hoặc hạn chế những gì các tiến trình đang chạy có thể và không thể truy cập.

Kernel này cũng bổ sung hỗ trợ cho tay cầm chơi game Amazon Luna, đồng thời cải thiện hỗ trợ cho các thiết bị ngoại vi khác như Apple Magic Mouse 2. Chủ sở hữu laptop Microsoft Surface cũng có thể thấy hỗ trợ tốt hơn cho phần cứng của mình trong bản phát hành Ubuntu này.

5. Các ứng dụng đồ họa trong Windows Subsystem for Linux

Về mặt kỹ thuật, đây là một tính năng của Windows, nhưng một điểm nổi bật của 21.10 là hỗ trợ sẵn có cho các ứng dụng đồ họa trên Windows Subsystem for Linux. Điều này có nghĩa là người dùng Windows có thể chạy các ứng dụng đồ họa Linux nguyên bản toàn diện chứ không chỉ là các công cụ dòng lệnh, mà không cần phải khởi động kép hoặc chạy Linux trong một máy ảo.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi mọi người đã tìm ra cách để chạy các ứng dụng đồ họa trong WSL không lâu sau khi WSL ra mắt, nhưng đó không phải là một chức năng được hỗ trợ và yêu cầu phải thực hiện bắc cầu qua nhiều bước. Điều này hiện không còn nữa.

Tuy nhiên, Canonical coi đây là một tính năng nhắm đến các nhà phát triển Windows, chứ không phải là một nỗ lực để khiến người dùng Windows nói chung chạy các ứng dụng Linux gốc.

6. Driver mã nguồn đóng NVIDIA hiện hỗ trợ Wayland

Trong phiên bản 21.04, Ubuntu lại tiếp tục sử dụng Wayland làm display server mặc định trên các thiết bị có thể hỗ trợ nó. Điều này nói chung là tốt cho các máy có đồ họa Intel hoặc AMD. Còn NVIDIA thì sao? Các driver mã nguồn mở đã kích hoạt một desktop chức năng, nhưng trải nghiệm chuyển trở lại X.Org nếu bạn đã kích hoạt driver độc quyền.

Với phiên bản 21.10, giờ đây bạn có thể sử dụng Wayland với các driver đồ họa độc quyền. Đây là một thay đổi lớn, vì Linux đang hướng tới Wayland, với nhiều ưu điểm bảo mật hơn X.Org. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu không có 100% tính năng tương đương. Vẫn còn nhiều việc phải làm để có được code đóng NVIDIA và Wayland trực tiếp đầy đủ.

Thứ Sáu, 22/10/2021 15:42
4,84 👨 2.693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux