Có gì mới trong Manjaro 21.3?

Manjaro đã công bố phiên bản mới nhất của bản phân phối dựa trên Arch Linux cùng tên, phiên bản 21.3, có codename là "Ruah". Manjaro 21.3 có một số cải tiến lớn, bao gồm phiên bản mới cho tất cả các môi trường desktop được hỗ trợ.

Có gì mới trong Manjaro 21.3?

Các nhà phát triển của Manjaro thông báo về phiên bản mới trên Twitter:

Việc ra mắt phiên bản Manjaro 21.3 mới được thông báo trên Twitter
Việc ra mắt phiên bản Manjaro 21.3 mới được thông báo trên Twitter

Nội dung tweet cho biết, những thay đổi chính đối với người dùng bao gồm các phiên bản mới của desktop được hỗ trợ chính thức: KDE Plasma 5.24 LTS, GNOME 42 và XFCE 4.16. Người dùng mới có thể chọn phiên bản họ muốn tải xuống từ trang download của Manjaro.

Manjaro 21.3 an toàn hơn với kernel LTS

Mặc dù Manjaro 21.3 tung ra các desktop mới, nhưng nó sử dụng phiên bản LTS, hay Hỗ trợ dài hạn, của Linux kernel, theo 9to5Linux, trái ngược với bản phân phối Arch upstream, sử dụng kernel mới nhất theo mặc định. Đây dường như là một phần trong nỗ lực của Manjaro nhằm tạo ra một phiên bản Arch thân thiện với người dùng. Kernel này phải ổn định hơn kernel mới.

Desktop Manjaro từ trang tải xuống
Desktop Manjaro từ trang tải xuống

Độ tin cậy này khác với Arch, distro hấp dẫn người dùng thành thạo bởi vì nó có các phiên bản phần mềm mới hơn dưới dạng bản phân phối "rolling-release". Manjaro dường như đang hướng đến cơ sở người dùng chính thống hơn.

Manjaro 21.3: Phiên bản Ubuntu của Arch?

Mối quan hệ của Manjaro với Arch dường như tương tự như mối quan hệ của Ubuntu và Debian: Một thực thể thương mại đóng gói lại một bản phân phối Linux cộng đồng theo cách thân thiện với người dùng. Khi nhà phát triển Ubuntu Canonical tập trung vào các máy chủ doanh nghiệp, Manjaro đã hợp tác với những nhà sản xuất phần cứng để cung cấp laptop và điện thoại thông minh được cài đặt sẵn Manjaro.

Trong khi hỗ trợ thương mại Linux đã được chứng minh là phổ biến hơn trong doanh nghiệp, một số người dùng có thể nghi ngờ về việc thực sự bán thiết bị trong môi trường tiêu dùng liệu có thành công. Đây có thể là lý do tại sao trang web của Manjaro cố gắng trấn an người dùng rằng bản phân phối sẽ luôn được cung cấp miễn phí.

Manjaro không thua kém bất kỳ bản phân phối Linux nào khác. Manjaro có trình quản lý gói, theme, công cụ và kernel tùy chỉnh của riêng mình.

Manjaro 21.3 thân thiện với người dùng hơn

Manjaro 21.3 mang đến một cách tiếp cận thân thiện hơn. Điều làm nên sự khác biệt của Manjaro là cách tiếp cận của nó trong việc quản lý gói. Pamac cung cấp trải nghiệm cài đặt phần mềm giống cửa hàng ứng dụng trên Manjaro.

Thứ Ba, 21/06/2022 09:39
56 👨 397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux