Cinnamon, Mate hay XFCE là phiên bản Linux Mint tốt nhất?

Linux Mint là một trong những bản phân phối Linux dễ tiếp cận nhất mà bạn có thể có hiện nay. Nó đạt được điều này bằng cách kết hợp mức độ bảo mật dài hạn phù hợp với vô số ứng dụng chất lượng cao. Bài viết này sẽ so sánh 3 trong số những phiên bản Linux Mint phổ biến nhất: Cinnamon, Mate và XFCE để giúp bạn quyết định phiên bản nào là tốt nhất cho mình.

So sánh nhanh Cinnamon, Mate và XFCE

Tiêu chíCinnamonMateXFCE
Giao diện tổng thểKiểu dáng đẹp và hiện đạiĐơn giản và truyền thốngCơ bản và đơn giản
Khả năng tùy chỉnhĐi kèm với nhiều theme được tạo sẵn theo mặc định.Có một số tùy chọn nhưng bị giới hạn ở các giá trị mặc định.Có một số tùy chọn nhưng bị giới hạn ở các giá trị mặc định.
Hỗ trợ tiện ích mở rộng bên thứ baSử dụng Spiceworks, framework tiện ích mở rộng riêng của nó.Không có. Tuy nhiên, “Mate Tweak Tool” cho phép bạn tinh chỉnh các thành phần mặc định của desktop.Không có. Việc mở rộng desktop yêu cầu bạn phải cài đặt ứng dụng của bên thứ ba.
Các ứng dụng mặc địnhMôi trường desktop nhận được các tính năng và cập nhật bảo mật thường xuyên.Đi kèm với bộ ứng dụng office và các chương trình đa phương tiện.Đi kèm với bộ ứng dụng office và các chương trình đa phương tiện.
Tấn suất cập nhậtMôi trường desktop nhận được các tính năng và cập nhật bảo mật thường xuyên.Môi trường desktop thỉnh thoảng nhận được các bản cập nhật bảo mật.Môi trường desktop thỉnh thoảng nhận được các bản cập nhật bảo mật.
Dễ sử dụngCực kỳ dễ sử dụng ngay cả đối với người mới sử dụng máy tính.Có các thành phần desktop quen thuộc với người dùng có kinh nghiệm hơn.Các thành phần desktop tinh gọn có thể là thách thức đối với người dùng mới.
Tiêu thụ tài nguyênTiêu thụ khoảng 1 - 1,1GB RAM khi không hoạt động và mất 8-10 giây để khởi động nguội.Tiêu thụ khoảng 700 - 800MB RAM khi không hoạt động và mất 6 giây để khởi động nguội.Tiêu thụ khoảng 600 - 700MB RAM khi không hoạt động và mất 4 giây để khởi động nguội.

So sánh chi tiết

Sau khi có được ý tưởng về những gì mỗi phiên bản Linux Mint cung cấp, bây giờ ta sẽ so sánh chúng với nhau. Để làm được điều này, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố tạo nên một môi trường desktop tuyệt vời.

Cinnamon so với Mate

Về ngoại hình và khả năng tùy chỉnh, Cinnamon đã thổi bay desktop Mate có vẻ ngoài truyền thống. Sự kết hợp giữa giao diện đẹp mắt và hiện đại với vô số theme tùy chỉnh khiến Cinnamon trở thành lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống đẹp mắt.

Menu tùy chỉnh của Cinnamon.
Menu tùy chỉnh của Cinnamon.

Cinnamon cũng chiếm ưu thế về khả năng mở rộng. Spiceworks của Cinnamon cho phép các nhà phát triển tạo những tính năng của bên thứ ba cho phép người dùng cuối định hình và xác định desktop của họ. Trong khi đó, “Tweak Tool” của Mate chỉ có thể sửa đổi các thành phần hiện có trên desktop Mate.

Mate Tweak Tool.
Mate Tweak Tool.

Đối với các bản cập nhật, người dùng Cinnamon có thể thấy luồng cập nhật thường xuyên hơn cho desktop của họ, trong khi người dùng Mate rất có thể sẽ chỉ nhận được các bản cập nhật bảo mật. Cả hai phiên bản đều dễ sử dụng vì chúng sử dụng các thành phần phổ biến của những hệ điều hành hiện đại.

Tuy nhiên, các tính năng của Cinnamon có cái giá của nó. Ở chế độ nhàn rỗi, desktop chạy với RAM 1GB khổng lồ mà không có ứng dụng bổ sung. Khác xa với mức 750 - 800MB mà Mate tự chạy.

Cinnamon so với XFCE

Cũng giống như Mate, Cinnamon đánh bại XFCE nhờ vẻ ngoài hiện đại và bóng bẩy. Tuy nhiên, Mint XFCE có thể tùy chỉnh nhiều hơn nếu bạn hiểu biết về dòng lệnh. Desktop XFCE là một trong những môi trường tốt nhất nếu bạn đang muốn tạo desktop tùy chỉnh của riêng mình.

Khả năng mở rộng là lợi thế của XFCE. Mặc dù nó không có framework ưa thích nhưng thiết lập tối giản của nó cho phép nó cùng tồn tại với các panel tùy chỉnh từ các môi trường khác. Mặt khác, Cinnamon cần một desktop cứng cáp hơn để làm cho giao diện và tiện ích mở rộng của nó dễ sử dụng đối với người dùng thông thường.

Màn hình applet mặc định có sẵn cho phiên bản Cinnamon.
Màn hình applet mặc định có sẵn cho phiên bản Cinnamon.

Phiên bản Cinnamon thường nhận được nhiều cập nhật hơn so với XFCE. Điều này là do các nhà phát triển Linux Mint cũng đang phát triển desktop Cinnamon. Điều đó có nghĩa là việc chạy XFCE vẫn sẽ đảm bảo rằng máy của bạn nhận được các bản cập nhật bảo mật thường xuyên.

Quản lý tài nguyên là điểm yếu nhất của Cinnamon và điều này thể hiện rõ khi bạn so sánh nó với một môi trường nhẹ như XFCE. Khi không hoạt động, XFCE chỉ tiêu thụ khoảng 600 - 700MB.

Mate so với XFCE

Giữa Mate và XFCE, Mate là sự lựa chọn chiến thắng rõ ràng về ngoại hình tổng thể và khả năng tùy chỉnh. Việc sử dụng các thành phần desktop truyền thống và số lượng tùy chọn tùy chỉnh giúp người dùng thông thường muốn thêm những chỉnh sửa đơn giản vào desktop của họ dễ dàng.

Công cụ chọn theme Mate.
Công cụ chọn theme Mate.

XFCE bù đắp cho việc thiếu các tùy chọn tùy chỉnh bằng khả năng mở rộng của nó. So với Mate, thật dễ dàng cài đặt các trình quản lý cửa sổ tùy chỉnh có thể thay đổi cơ bản cách hoạt động cho desktop của bạn.

Về các bản cập nhật, cả Mate và XFCE đều nhận được các bản cập nhật bảo mật không thường xuyên cho môi trường desktop của chúng. Ngoài ra, cả hai phiên bản đều tuân theo chu kỳ phát hành của Cinnamon cho kho gói của chúng.

Về quản lý tài nguyên, XFCE vượt trội hơn Mate khi tiêu thụ ít RAM hơn khoảng 100 - 200MB khi chạy ở chế độ nhàn rỗi. Thêm vào đó, XFCE cũng load nhanh hơn khi khởi động nguội so với Mate.

Phiên bản Linux Mint nào tốt nhất?

Vào cuối ngày, việc chọn phiên bản Linux Mint phù hợp là lựa chọn cá nhân. Mỗi phiên bản đều có những điểm mạnh riêng.

Sử dụng Linux Mint Cinnamon

  • Khi bạn đang tìm kiếm một hệ thống Linux “có vẻ ngoài hiện đại”.
  • Khi bạn muốn có một desktop tiên tiến với các bản cập nhật liên tục.
  • Khi bạn muốn sử dụng tiện ích mở rộng của bên thứ ba trên desktop của mình.

Sử dụng Linux Mint Mate

  • Khi bạn muốn một hệ thống “không rắc rối” luôn hoạt động.
  • Khi bạn muốn một hệ thống không nhận được các bản cập nhật vi phạm.
  • Khi bạn đang tìm kiếm một hệ thống Linux “có vẻ ngoài truyền thống”.

Sử dụng Linux Mint XFCE

  • Khi bạn muốn chạy Linux Mint trên phần cứng cũ.
  • Khi bạn muốn buils desktop tùy chỉnh của riêng bạn.
  • Khi bạn cần một hệ thống nhanh chóng và mang tính đáp ứng.

Chọn đúng phiên bản Linux Mint chỉ là bước đầu tiên để khám phá thế giới Linux rộng lớn và đa dạng. Hãy tìm hiểu một số phần mềm tốt nhất trong Linux mà bạn có thể cài đặt ngay hôm nay!

Thứ Hai, 19/02/2024 15:06
51 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux