10 lý do bạn không thể không “yêu” Linux Mint

Khi quyết định chuyển sang dùng Linux, bạn nên chọn phiên bản nào? Khi tham khảo ý kiến của những vị “tiền bối”, họ sẽ giới thiệu Linux Mint. Lý do tại sao? Đơn giản nó là một trong những bản phân phối Linux thân thiện và linh hoạt nhất. Dưới đây là một vài lý do tại sao Linux Mint là một trong những bản destro nên thử.

1. Môi trường Cinnamon đem lại cảm giác quen thuộc với người dùng Windows

Tại sao bạn chuyển sang sử dụng Linux? Có nhiều lý do như tiết kiệm tiền, vấn đề riêng tư, v.v… Đối với nhiều người, ý tưởng học cách sử dụng máy tính mới không phải là điều mà họ đang tìm kiếm và Linux Mint hiểu được điều đó. Giao diện Cinnamon của Linux Mint đem lại cảm giác quen thuộc nếu bạn đã từng sử dụng Windows hoặc Chromebook.

Giao diện quen thuộc

Bạn khởi chạy ứng dụng bằng cách click vào nút dưới cùng bên trái. Các ứng dụng và cửa sổ đang mở sẽ nằm dọc theo thanh dưới cùng màn hình. Các chỉ báo hệ thống và thời gian sẽ nằm ở góc phải dưới cùng màn hình. Windows có các nút thu nhỏ, phóng to và đóng ứng dụng, bạn cũng có thể truy cập các tùy chọn này cho hầu hết các ứng dụng trên Mint bằng cách sử dụng thanh menu truyền thống.

Nói chung, Linux không phải là Windows, hệ thống file của hai hệ điều hành sẽ khác nhau. Các ứng dụng sẽ không được đóng gói ở cùng một định dạng, cũng như các phần mềm dành cho Windows không thể chạy trên Linux nếu không sử dụng một số thủ thuật. Có rất nhiều thứ mới bạn có thể tìm hiểu khi chuyển sang Linux nhưng với Mint, giao diện không nằm trong phạm vi đó.

2. Tất cả các ứng dụng cần thiết được cài đặt sẵn

Cài đặt sẵn các ứng dụng

Khi cài đặt bản phân phối Linux bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì số lượng phần mềm có sẵn. Bạn không phải trả tiền cho những phần mềm này và cũng không cần phải tải nó một cách riêng biệt. Điều này đặc biệt tiện dụng cho người mới sử dụng vì họ không biết nên sử dụng phần mềm nào và phần mềm nào có trên Linux.

Giống như nhiều bản phân phối, Linux Mint có sẵn trình duyệt web Firefox và bộ ứng dụng văn phòng đầy đủ tính năng LibreOffice. Ngoài ra còn có phần mềm nhắn tin tức thời Pidgin, phần mền chỉnh sửa ảnh GIMP, v.v… Đây là những công cụ mà hàng triệu người dùng Windows tải về. Trên Mint, bạn không cần phải tải chúng, vì nó là một phần của gói.

Nếu bạn muốn sử dụng nhiều ứng dụng hơn, đây là danh sách những phần mềm và ứng dụng được đề xuất trên Linux.

3. Trình quản lý phần mềm của Linux Mint là một trong những trình quản lý tốt nhất

Trình quản lý phần mềm của Linux Mint

Trên Linux, bạn không phải tải phần mềm từ các trang web. Thay vào đó, bạn sẽ có một chương trình để tìm ứng dụng và trò chơi giống như cửa hàng ứng dụng.

Trên Mint, chương trình này được gọi là Software Manager. Nó là sự cân bằng giữa một cửa hàng ứng dụng hiện đại với trình quản lý gói Linux truyền thống. Bạn có thể xem ứng dụng theo thể loại, xem các package có trên mỗi phần và thay đổi nguồn tải phần mềm.

Bạn cũng có thể đánh giá ứng dụng và để lại nhận xét, điều này sẽ giúp cho những người mới sử dụng Linux biết thêm về chương trình họ muốn cài đặt.

4. Linux Mint dễ dàng tùy chỉnh

Linux Mint dễ dàng tùy chỉnh

Ubuntu, Fedora và các bản phân phối Linux khác mặc định với giao diện GNOME ẩn khả năng tùy chỉnh môi trường của bạn. Nhưng Mint thì không như vậy, chỉ với một cú click chuột phải đơn giản, bạn có thể tùy chỉnh nhiều khía cạnh của máy tính để bàn.

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên bởi số lượng theme, ứng dụng, đường viền cửa sổ và icon có trong bảng điều khiển. Bạn có thể tùy chỉnh Mint theo ý thích của mình mà không cần tải bất cứ thứ gì.

5. X-Apps kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

X-Apps kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Thời gian đã thay đổi nhiều thứ, giờ đây có nhiều người sử dụng điện thoại di động như một chiếc máy tính. Nhiều phiên bản của Linux đang cố gắng cải tiến lại để tạo giao diện có thể làm việc trên màn hình cảm ứng và giảm số lượng tùy chọn được hiển thị cùng một lúc.

Các nhà phát triển Linux Mint thấy rất ít cơ hội cho sự thay đổi này. Thay vào đó, họ tạo các chương trình sử dụng giao diện cổ điển. X-app là một món quà của đội ngũ Mint dành tặng cho những ai yêu thích ứng dụng phù hợp với bất cứ máy tính để bàn cổ điển nào.

6. Linux Mint dễ dàng cho người mới bắt đầu

Mint dễ dàng cho người mới bắt đầu

Các bản phân phối nhắm vào các đối tượng khác nhau. Một số bản destro tự hào về bản thân mình là hardcore. Mặt khác, Mint nhằm vào người dùng máy tính hàng ngày.

Mint khiến mọi thứ đều dễ dàng. Giao diện đơn giản, không phức tạp, không có nhiều hình động, cửa sổ không di chuyển xung quanh khi bạn truy cập dashboard. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các ứng dụng, cài đặt theme, v.v…

Mint cũng giúp người dùng thực hiện một số nhiệm vụ phức tạp. Bạn có thể tải codec cho file âm thanh, video bằng cách click vào tùy chọn Install Multimedia Codecs trong phần Sound & Video của trình khởi chạy ứng dụng. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt driver phần cứng thông qua công cụ được gọi là Driver Manager.

7. Giao diện của Linux Mint nhất quán

Giao diện của Mint nhất quán

Trong thế giới Linux, có nhiều môi trường máy tính để bàn khác nhau cho các nhà phát triển nhắm mục tiêu tới, và có các bộ công cụ khác nhau để họ sử dụng. Kết quả là các ứng dụng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau (mặc dù thiết kế phần mềm có lẽ thậm chí còn ít nhất quán hơn trên Windows).

Ví dụ, trên Ubuntu, một số ứng dụng có thanh tiêu đề có chứa các nút điều khiển cửa sổ. Các bản phân phối khác có thanh tiêu đề và thanh menu truyền thống.

Bằng cách gắn bó với một giao diện truyền thống, các ứng dụng trên Mint chủ yếu hoạt động theo những cách tương tự. Sử dụng LibreOffice không khác gì so với việc chỉnh sửa các tập tin văn bản hoặc nghe nhạc. Mỗi ứng dụng đều có thanh tiêu đề, thanh menu và các nút ở những vị trí tương tự nhau.

8. Linux Mint không yêu cầu phần cứng mạnh mẽ

Mint không yêu cầu phần cứng

Nhiều người bỏ rơi Windows bởi vì phiên bản mới yêu cầu phần cứng mạnh mẽ hơn máy tính cũ của họ có thể cung cấp. Linux không đòi hỏi nhiều mặc dù một vài phiên bản yêu cầu nhiều bộ nhớ hơn và khả năng xử lý mạnh mẽ hơn. Với Mint, một chiếc máy tính cũ có thể hoạt động tốt.

Điều này không phải là vì phần mềm của Linux Mint cũ và hết hạn. Ngược lại, máy tính của bạn sẽ nhận được phiên bản trình duyệt web, phần mềm văn phòng, chương trình đa phương tiện và trò chơi nguồn mở mới nhất. Bạn có thể đem đến cuộc sống mới cho cỗ máy mà các nhà sản xuất và nhà bán lẻ khuyên bạn nên thay thế.

9. Linux Mint bao gồm tất cả các tính năng của Ubuntu

Mint có tính năng của Ubuntu

Ubuntu là phiên bản phổ biến nhất của máy tính để bàn Linux. Điều này có nghĩa là nhiều nhà phát triển tạo ra phần mềm có thể sử dụng trên Ubuntu. Ví dụ, Steam luôn đảm bảo các trò chơi có thể chạy trên Ubuntu.

Hiện tượng này không chỉ giới hạn ở trò chơi. Các nhà phát triển thường cung cấp file DEB cho người dùng Ubuntu và hướng dẫn người khác cách xây dựng chương trình của họ.

Linux Mint dựa trên Ubuntu, điều này có nghĩa là phần lớn code của hai bản phân phối này giống nhau. Phần mềm chạy trên Ubuntu cũng có thể chạy trên Mint. Do đó nếu bạn thích truy cập vào hầu hết các phần mềm Linux nhưng thích giao diện truyền thống thì hãy sử dụng Mint.

10. Linux Mint là một trong những bản phân phối phổ biến nhất

Mint là bản phân phối Linux phổ biến

Mức độ phổ biến không phải là tất cả, nhưng khi bạn khắc phục sự cố, nó chắc chắn sẽ giúp ích khi có hàng triệu người sử dụng biên bản giống như bạn. Và biết đâu ai đó cũng đã gặp phải lỗi tương tự và chỉ bạn cách khắc phục vấn đề.

Bạn đã "yêu" Linux Mint chưa?

Mint là một trong những phiên bản phổ biến nhất của Linux, được yêu thích bởi những người mới đến và những người dùng có kinh nghiệm.

Xem thêm:

Thứ Hai, 25/06/2018 10:22
56 👨 6.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux