5 lý do Ubuntu Cinnamon tốt hơn các phiên bản Ubuntu khác

Ubuntu Cinnamon đã trở thành một phiên bản Ubuntu chính thức vào năm 2023. Nó cung cấp cho bạn Ubuntu nhưng với môi trường desktop Cinnamon thay vì GNOME.

Cinnamon không hẳn là giao diện đột phá nhất, nhưng không phải người dùng Linux nào cũng muốn theo đuổi thứ gì đó mới mẻ và sáng tạo. Có rất nhiều lý do để chọn Ubuntu Cinnamon thay vì các phiên bản Ubuntu khác.

1. Cinnamon trông rất giống Windows

Trình khởi chạy ứng dụng và thư mục chính trong Ubuntu Cinnamon.
Trình khởi chạy ứng dụng và thư mục chính trong Ubuntu Cinnamon.

Cinnamon có thứ mà nhiều người coi là giao diện người dùng truyền thống. Đó là mô hình desktop mà Windows đã sử dụng trong nhiều thập kỷ. Có một thanh tác vụ ở phía dưới, một menu ở phía dưới bên trái để khởi chạy các ứng dụng và một khay hệ thống ở phía dưới bên phải bên cạnh đồng hồ.

Bạn có thể tạo những thư mục trên desktop hoặc rải các file khắp màn hình hoặc sử dụng khu vực để lưu trữ những biểu tượng ứng dụng. Bố cục quen thuộc đến mức người dùng máy tính không có chuyên môn kỹ thuật có thể không nhận ra họ đang chạy bất kỳ thứ gì khác không phải Windows (ít nhất là cho đến khi cài đặt phần mềm). Và nhiều người hiểu biết về công nghệ vẫn đánh giá cao việc họ có được những lợi ích của Linux mà không cần phải thay đổi hoàn toàn cách họ sử dụng máy tính.

2. Cinnamon tối giản nhưng hiện đại

Cinnamon là một dự án nhỏ hơn so với các phiên bản GNOME và KDE của Ubuntu, nhưng nó không phải là tùy chọn độc nhất về mặt này. Desktop Xfce của Xubfox và LXQt của Lubuntu cũng rất nhẹ, đây là loại bản phân phối Linux mà bạn có thể chạy trên bộ xử lý Intel Atom. Ubuntu MATE tương tự cũng nhẹ về tài nguyên hệ thống. Vậy tại sao lại sử dụng Cinnamon?

Xubfox và Lubfox đều có thể trông giống như desktop từ các thời đại đã qua. Mặc dù có các bản cập nhật ổn định, nhưng không có gì đặc biệt khác biệt so với một hoặc hai thập kỷ trước.

Tương tự như vậy, MATE là một nỗ lực bảo tồn để duy trì trải nghiệm desktop, Gnome 2, đã bị bỏ lại sau khi phát hành Gnome 3 vào năm 2011. Do đó, một phần quan điểm của MATE là không thay đổi. Những người mới có thể không nhớ Gnome 2, nhưng những người dùng lâu năm muốn mọi thứ phần lớn vẫn như cũ.

Cinnamon không dẫn đầu về đổi mới, nhưng nó vẫn có một số khởi sắc hiện đại. Các theme, biểu tượng và những nét thiết kế khác của nó phù hợp với một desktop cố gắng để không trông hoàn toàn lỗi thời.

​3. Desktop không thay đổi thường xuyên

Nếu chuyển từ Windows sang Ubuntu Cinnamon, bạn không cần phải thay đổi quy trình làm việc của mình nhiều. Điều này cũng đúng nếu bạn chuyển từ phiên bản Cinnamon này sang phiên bản tiếp theo. Cinnamon là một giao diện desktop tương đối bảo thủ, nghĩa là nhiều thứ không thay đổi hoặc thay đổi không nhiều.

Nếu bạn sử dụng Cinnamon lần cuối cách đây 10 năm, mọi thứ phần lớn sẽ vẫn như ký ức của bạn, ngay cả khi theme có vẻ mới hơn một chút.

Điều này ít xảy ra với Ubuntu thông thường. Trong khi mô hình cốt lõi vẫn nhất quán, GNOME thường xuyên điều chỉnh hoặc cải tiến hoàn toàn một phần giao diện người dùng. Canonical cố gắng hết sức để giảm thiểu những thay đổi này, tạo trải nghiệm nhất quán và dễ đoán cho người dùng Ubuntu, đó là một phần lý do khiến desktop Ubuntu có thể tạo cảm giác cũ kỹ đối với những người đang tìm kiếm sự mới mẻ.

Nếu GNOME thay đổi quá nhiều, Plasma quá phức tạp và bạn không muốn thứ gì đó lỗi thời như Xubuntu hay Lubuntu, Cinnamon có thể là lựa chọn bạn đang tìm kiếm.

4. Giao diện khá gắn kết

Cài đặt hệ thống trong Ubuntu Cinnamon
Cài đặt hệ thống trong Ubuntu Cinnamon

Ubuntu mặc định có thể giống như một bộ sưu tập các tiện ích mở rộng. Canonical đóng góp bằng cách cung cấp phần mềm an toàn và đáng tin cậy với những bản vá bảo mật và driver được cập nhật. Nhưng những nỗ lực thiết kế của nhóm chủ yếu bao gồm việc duy trì các tiện ích mở rộng, theme và bộ icon sửa đổi GNOME.

Cinnamon là desktop hoàn chỉnh của riêng nó. Mặc dù dựa trên các công nghệ GNOME cũ, nhưng nó là một dự án độc lập trong nhiều năm. Mặc dù Cinnamon không đi kèm với bộ ứng dụng phù hợp riêng, nhưng ít nhất bạn có thể mong đợi giao diện desktop giống như một tổng thể gắn kết.

Bạn thậm chí có thể thấy Cinnamon trông gắn kết hơn các phiên bản khác. Plasma có một nhóm thiết kế nhưng có quá nhiều phần chuyển động nên khó có thể sắp xếp mọi thứ cho phù hợp. KDE cũng có một danh mục phần mềm khổng lồ với cơ sở code cực lớn được hỗ trợ, do đó, có nhiều thứ vẫn chưa nhận được bản cập nhật thiết kế hiện đại.

5. Gnome không có Gnome shell

Các ứng dụng Gnome trên Ubuntu Cinnamon.
Các ứng dụng Gnome trên Ubuntu Cinnamon.

Nhiều người yêu thích các ứng dụng Gnome nhưng không phải là người hâm mộ giao diện Gnome mặc định. Rốt cuộc, Dash to Dock là một trong những tiện ích mở rộng Gnome phổ biến nhất. Nhưng nếu không muốn loay hoay với các tiện ích mở rộng, bạn có thể dùng thử Ubuntu Cinnamon để thay thế.

Ubuntu Cinnamon đi kèm với nhiều ứng dụng Gnome giống như bạn sẽ sử dụng trên phiên bản tiêu chuẩn của Ubuntu. Những thứ khác cũng dễ cài đặt trên Ubuntu Cinnamon vì cửa hàng ứng dụng giống nhau. Trải nghiệm mà một số tiện ích mở rộng Gnome nhất định mang lại cho bạn không khác mấy so với Cinnamon, vậy tại sao bạn không sử dụng giao diện yêu cầu ít tài nguyên hệ thống hơn? Nó sẽ nhanh hơn, ngay cả trên phần cứng mạnh.

Ngoài theme, lựa chọn ứng dụng là điểm khác biệt chính giữa Ubuntu Cinnamon và Linux Mint.

Thứ Ba, 27/06/2023 11:38
4,34 👨 1.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux