Cách chụp những bức ảnh trừu tượng thú vị trên smartphone

Ngày nay, camera smartphone có khả năng chụp mọi thể loại ảnh, bao gồm cả ảnh trừu tượng. Khi nắm được khái niệm nhiếp ảnh trừu tượng là gì, học cách chụp ảnh trừu tượng và chỉnh sửa ảnh hiện có để biến chúng thành ảnh trừu tượng, bạn sẽ có một thể loại mới để khám phá.

Nhiếp ảnh trừu tượng là gì?

Nói một cách ngắn gọn, nhiếp ảnh trừu tượng là bất kỳ bức ảnh nào tách biệt khỏi thực tế theo một cách nào đó. Đó là những bức ảnh không thể nhận ra ngay là thuộc về thế giới vật chất mà chúng ta đang sống. Các nhiếp ảnh gia trừu tượng sử dụng ánh sáng, kết cấu, phối cảnh, chuyển động, cận cảnh cực độ, v.v... để tạo ra những bức ảnh vừa thỏa mãn vừa siêu thực.

Mọi loại hình nhiếp ảnh đều có thể là nghệ thuật, nhưng nhiếp ảnh trừu tượng nằm giữa ranh giới giữa nhiếp ảnh và nghệ thuật, không giống bất kỳ thể loại nào khác. Chính vì nguyên nhân này mà nhiều người thậm chí không dám thử, nhưng cũng là lý do tại sao nhiều người nên khám phá thể loại thú vị này.

Những bức ảnh trừu tượng đẹp nhất trên thế giới có thể cực kỳ hấp dẫn khi nhìn vào và chứa đựng ý nghĩa được nghệ sĩ/nhiếp ảnh gia truyền tải. Tuy nhiên, không có áp lực nào buộc bạn phải coi chúng là nghệ thuật nếu không muốn.

Nhiếp ảnh trừu tượng là một thể loại nhiếp ảnh hấp dẫn, khi được thực hiện đúng cách, có thể thỏa mãn cơn thèm sáng tạo của bất kỳ ai. Tuy nhiên, lúc đầu, bạn có thể cảm thấy hơi choáng ngợp, vì vậy, giống như nhiều dự án sáng tạo khác, mẹo là hãy thử và xem điều gì sẽ xảy ra.

Những điều cần lưu ý khi chụp ảnh trừu tượng

Nếu có một từ tóm tắt những điều bạn cần lưu ý khi chụp ảnh trừu tượng, thì đó là "cơ hội". Các nhiếp ảnh gia luôn (hoặc nên) tìm kiếm cơ hội chụp ảnh. Và nhiếp ảnh trừu tượng cũng không khác bất kỳ thể loại nào khác về mặt này. Bạn nên luôn tìm kiếm những hình dạng, hoa văn, kết cấu, phản chiếu, nguồn sáng và góc chụp thú vị.

Tuy nhiên, không giống như các thể loại nhiếp ảnh khác, bạn cần phải nghĩ đến nhiếp ảnh trừu tượng khi tìm kiếm những cơ hội này. Bạn cũng có thể tận dụng những cơ hội tự bộc lộ một cách tự nhiên hoặc tự tạo ra những cơ hội của riêng mình bằng cách sử dụng các vật thể, góc chụp và nguồn sáng khác nhau xung quanh bạn.

Ngoài ra còn có những cơ hội bạn phát hiện và có thể chụp mà không cần thay đổi bất cứ điều gì. Vỏ cây, khi được chụp trong điều kiện ánh sáng nhất định, sẽ không còn giống vỏ cây nữa. Một vật liệu có kết cấu, khi chụp cận cảnh, sẽ để lộ các sợi của nó và tạo ra thứ gì đó trông khó nhận diện nếu không có bối cảnh.

Cơ hội được tạo ra cần có sự tham gia của bạn, bao gồm bất cứ điều gì từ việc chiếu một nguồn sáng vào một vật thể để thay đổi diện mạo của nó, cho đến việc sắp xếp một loạt các vật thể theo một cách nhất định để có được diện mạo mong muốn. Miễn là kết quả trừu tượng đối với người xem, thì cách thiết lập bức ảnh không quan trọng. Bức ảnh này là hình chụp bên trong máy giặt, với một vật thể màu xanh được thêm vào để tạo điểm nhấn màu sắc.

Cách chụp ảnh trừu tượng tuyệt vời trên điện thoại

Không có sự khác biệt thực sự giữa việc chụp ảnh trừu tượng trên smartphone và chụp chúng trên các thiết bị khác. Ngoại lệ duy nhất là khi bạn sử dụng cận cảnh cực độ để tạo ra hình ảnh trừu tượng. Mặc dù nhiều smartphone có chức năng zoom tốt, nhưng chúng nhanh chóng mất nét so với máy ảnh DSLR chuyên dụng có gắn ống kính macro.

Tuy nhiên, điều này không phải là trở ngại. Nếu muốn, bạn có thể mua ống kính macro kẹp cho smartphone của mình. Chúng khác nhau về giá cả và chất lượng, nhưng nếu bạn có thể tìm thấy một ống kính tốt, nó sẽ cho phép bạn đến gần chủ thể hơn mà không làm mất nét camera smartphone. Và chụp ảnh macro tốt có thể tạo thành nền tảng tuyệt vời cho nhiếp ảnh trừu tượng.

Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để chụp những bức ảnh trừu tượng đẹp mắt khiến người xem thích thú. Thử nghiệm với các góc chụp, điều kiện ánh sáng khác nhau và các vật thể mà thông thường không phải là chủ thể chụp ảnh lý tưởng. Khi chụp ảnh trừu tượng, bạn là kiến ​​trúc sư, uốn cong và định hình thế giới xung quanh để tìm ra những phẩm chất siêu phàm.

Hãy bắt đầu bằng cách hướng máy ảnh vào thứ gì đó mà bạn nghĩ có khả năng biến thành tác phẩm trừu tượng. Hãy thử phóng to phần thú vị nhất, thay đổi góc chụp hoặc bật đèn flash (kể cả trong điều kiện sáng) để biến một thứ bình thường trở nên phi thường.

Thử nghiệm chính là yếu tố then chốt.

Trong quá trình thử nghiệm, bạn sẽ thấy một số bức đẹp hơn mong đợi, trong khi một số khác cần chỉnh sửa thêm. Để có những tác phẩm ấn tượng, chỉnh sửa là phần quan trọng nhất của quá trình này.

Thứ Bảy, 10/08/2024 09:33
51 👨 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim