Có thể chụp ảnh đối tượng chuyển động trên smartphone không?

Chụp các đối tượng chuyển động trên máy ảnh là nhiệm vụ không mấy dễ dàng, đặc biệt là khi sử dụng Auto Mode và các cài đặt tương tự. Vì camera smartphone thường có ít khả năng kiểm soát hơn, nên bạn có thể nghĩ rằng điều đó là không thể. Tuy nhiên, không phải vậy! Bai viết sau sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo về cách chụp ảnh đối tượng chuyển động trên smartphone.

Có thể chụp các đối tượng chuyển động trên smartphone không?

Hoàn toàn có thể chụp các đối tượng chuyển động trên smartphone, nhưng bạn phải cân nhắc đến những hạn chế của camera. Hầu hết các camera smartphone không cho phép tùy chỉnh tốc độ màn trập, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mức độ kiểm soát đối với hình ảnh. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ cần phải chú ý hơn tới những gì có thể và không thể chụp.

Tuy nhiên, việc chụp các đối tượng chuyển động trên smartphone dễ hơn nhiều so với trước đây. Camera smartphone hiện nay tốt hơn nhiều và khả năng ổn định hình ảnh của chúng cũng vượt trội hơn so với trước đây. Vì vậy, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều để tránh ảnh bị mờ.

Cách chụp đối tượng chuyển động trên smartphone

Bây giờ, bạn đã biết rằng có thể chụp đối tượng chuyển động trên smartphone, hãy cùng xem cách thực hiện. Dưới đây là 7 mẹo lớn nhất để cải thiện khả năng chụp ảnh đối tượng chuyển động trên thiết bị di động.

1. Chụp đối tượng không chuyển động quá nhanh

Cách tốt nhất để chụp ảnh đối tượng chuyển động không bị mờ trên smartphone là chọn thứ gì đó không chuyển động quá nhanh. Ví dụ, khi chụp ảnh tại các sự kiện thể thao, gần như luôn khó chụp được những bức ảnh đẹp khi có người chạy rất nhanh. Đây là ví dụ về một bức ảnh, trong đó người cầm bóng chạy khá nhanh.

Một cầu thủ chạy với quả bóng trong một trận đấu
Một cầu thủ chạy với quả bóng trong một trận đấu

Nếu ngồi ở vị trí cao hơn, hiện tượng này thường được giảm bớt. Nhưng nếu bạn ở gần bất kỳ thứ gì chuyển động nhanh, sẽ khó lấy nét mọi thứ hơn. Điều này cũng bao gồm cả việc chụp ảnh thú cưng. Các đối tượng chuyển động chậm hơn bao gồm người đi bộ và thuyền.

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng hiệu ứng làm mờ để có lợi cho mình. Ví dụ, đây là một số bức ảnh được chụp trong một trận bóng đá khá thú vị.

2. Tải xuống ứng dụng cho phép điều chỉnh tốc độ màn trập

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng camera trên smartphone vẫn tụt hậu so với máy ảnh DSLR và cần bổ sung thêm một số tính năng trước khi có thể cạnh tranh. Ví dụ, bạn không thể thay đổi tốc độ màn trập trên nhiều thiết bị (mặc dù điều này đang thay đổi). May mắn thay, bạn có thể truy cập một số tính năng bổ sung thông qua các ứng dụng của bên thứ ba. Điều này bao gồm các ứng dụng cho phép thay đổi tốc độ màn trập của camera.

ProCamera cho iOS là một ứng dụng mà bạn có thể sử dụng để thay đổi tốc độ màn trập. Mặc dù tốn tiền, nhưng khoản đầu tư này rất xứng đáng nếu bạn muốn mở khóa các thành phần camera trên smartphone mới (ví dụ, thay đổi ISO).

Nếu có thể khiến camera trên smartphone chụp ảnh ở tốc độ màn trập nhanh hơn, bạn sẽ thấy việc chụp ảnh các đối tượng chuyển động dễ dàng hơn nhiều.

3. Sử dụng tripod hoặc bề mặt phẳng

Khi chụp ảnh các đối tượng chuyển động, bạn muốn giảm càng nhiều chuyển động trong ảnh càng tốt. Vì lý do này, bạn nên sử dụng tripod hoặc bề mặt phẳng nếu có thể. Ví dụ, nếu đang ở ngoài, bạn có thể sử dụng ghế dài, tường và thậm chí đặt điện thoại xuống sàn.

Ảnh bình minh chụp trong thành phố
Ảnh bình minh chụp trong thành phố

Sau khi ổn định điện thoại, bạn sẽ thoải mái hơn để suy nghĩ về bố cục ảnh và chụp đối tượng. Khi cố gắng chụp những thứ như chim và ô tô, bạn có thể phải đợi cơ hội khác. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị ban đầu sẽ khiến thời gian chờ đợi trở nên xứng đáng hơn.

4. Chụp ảnh liên tục

Một số smartphone cho phép chụp ảnh liên tục và nếu thiết bị của bạn có tính năng này, bài viết thực sự khuyên bạn nên sử dụng. Đôi khi bạn phải dựa vào may rủi khi chụp các đối tượng chuyển động. Bạn sẽ tăng đáng kể cơ hội thành công của mình bằng cách chụp ảnh liên tục.

Trên một số thiết bị, chẳng hạn như iPhone, bạn có thể sử dụng Chế độ chụp liên tục. Sau đây là cách thực hiện:

  • Mở ứng dụng Camera trên iPhone và đi tới nút mà bạn thường dùng để chụp ảnh.
  • Vuốt nút này sang trái và chọn số lượng ảnh bạn muốn đưa vào chế độ chụp liên tục.
    Nhả nút; sau đó iPhone sẽ chụp ảnh.
  • Mở ứng dụng Ảnh và cuộn xuống mục Chụp liên tục. Chọn tab này và bạn sẽ tìm thấy tất cả các ảnh chụp liên tục của mình. Sau đó, bạn có thể chọn những ảnh bạn muốn giữ lại thông qua mục Chọn.

5. Không di chuyển màn hình

Một cách đơn giản khác để chụp ảnh các đối tượng chuyển động đẹp hơn là giữ màn hình cố định càng nhiều càng tốt. Bạn nên tránh chuyển động càng nhiều càng tốt khi chụp ảnh và điều này sẽ giúp ích rất nhiều.

Cách tốt nhất để màn hình không di chuyển quá nhiều là đưa điện thoại lại gần cơ thể hơn. Tôi thấy cách này đặc biệt hiệu quả trong thời tiết lạnh khi cơ thể bạn có xu hướng di chuyển nhiều hơn. Bạn cũng có thể đợi vài giây trước khi chụp ảnh để ổn định bản thân.

6. Đợi và quan sát trước khi chụp ảnh

Một lỗi đặc biệt hay mắc phải là chụp ảnh quá nhanh. Khi bạn chụp ảnh trong khoảnh khắc phấn khích, có nguy cơ ảnh bị mờ. Vì vậy, bạn nên đợi và quan sát trước khi chụp (trừ khi đó thực sự là cơ hội chụp ảnh chỉ có một lần trong đời).

Nếu bạn thấy một cảnh nào đó trông đặc biệt hấp dẫn, chẳng hạn như bối cảnh chụp ảnh đường phố, hãy dành vài phút để quan sát xung quanh và nghĩ về bất kỳ điều gì khác mà bạn có thể muốn đưa vào. Kết quả cuối cùng sẽ thú vị hơn.

7. Thu nhỏ để giảm thiểu độ mờ

Một cách khác để chụp ảnh các đối tượng chuyển động đẹp hơn trên smartphone là thu nhỏ. Ví dụ, trên iPhone, nên chụp ảnh ở mức zoom 0,5 lần nếu đó là đối tượng chuyển động nhanh. Tạo khoảng cách, như đã đề cập trước đó, cũng sẽ giúp ích đáng kể. Sau này, bạn có thể cắt ảnh nếu cần.

Chụp ảnh các đối tượng chuyển động trên smartphone sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực và suy nghĩ hơn, nhưng không phải là không thể. Bạn có thể chụp ảnh đẹp hơn bằng cách tải xuống các ứng dụng kiểm soát tốc độ màn trập, nhưng ngay cả trong smartphone, bạn vẫn có các tùy chọn. Ví dụ, nếu thiết bị có tùy chọn chụp liên tục, bạn nên sử dụng tùy chọn đó.

Thứ Năm, 01/08/2024 09:42
54 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim