Chính xác thì Facebook đang làm gì với AI?

Nếu việc Facebook có các máy tính cao cấp, có khả năng tự học hỏi và chúng đang theo dõi mọi hoạt động của bạn trên trang web khiến bạn băn khoăn một chút, bạn có thể không muốn tìm hiểu quá sâu vào phòng thí nghiệm chuyên dụng nghiên cứu AI của Facebook đâu. Gắn thẻ ảnh, đề xuất kết bạn, bộ lọc tin tức giả mạo, sắp xếp dòng thời gian và nhiều tính năng khác của Facebook đều phụ thuộc vào một số phiên bản AI. Nó có ý nghĩa là không một con người nào có thể xử lý đến 2,19 tỷ người dùng hàng tháng. Quy mô và tỷ lệ mà Facebook đang xây dựng AI cho sản phẩm của mình rất đáng để chúng ta tìm hiểu.

Nhận dạng hình ảnh

Nhận dạng hình ảnh

Nhận dạng khuôn mặt và tự động gắn thẻ chỉ là một phần nhỏ khả năng machine learning của Facebook. Facebook thực sự đang sử dụng dataset gồm 3,5 tỷ ảnh được gắn thẻ Instagram để giúp phần mềm của Facebook xác định nội dung trong ảnh, cho dù đó là bãi biển (#beachlife!) hay một chú mèo (#lolcats).

Facebook không chỉ có thể gắn thẻ và phân loại ảnh của bạn, nó cũng có thể cung cấp từ khóa để giúp mô tả hình ảnh cho người khiếm thị và kiểm tra những nội dung không phù hợp. Facebook thậm chí còn xây dựng một công cụ để giúp tìm ra tư thế của con người, điều có thể trở thành một phương pháp hiệu quả phán đoán về tâm trạng và hành vi của người dùng. Điều này nghe có thể hơi đáng sợ, nhưng chúng ta đang dần quen với nó rồi.

Đề xuất và phân loại

Facebook đề xuất những bạn bè mới cho người dùng, chắc chắn rồi, nhưng các đề xuất không dừng lại ở đó. Nó cũng đề xuất các bài đăng trên dòng thời gian, tin tức, sự kiện, nhóm, trang, sản phẩm và hơn thế nữa. Hầu hết nội dung bạn thấy trên trang của bạn là vì thuật toán machine learning đã quyết định bạn muốn xem những nội dung đó và ưu tiên chúng cho bạn.

Kiểm duyệt nội dung

Kiểm duyệt nội dung

Mặc dù các hệ thống này vẫn còn rất nhiều việc cần làm, nhưng các sự kiện gần đây đã thúc đẩy Facebook đẩy mạnh hơn việc phát triển các hệ thống lọc nội dung mạnh mẽ, có thể nhận dạng tin tức giả mạo và những hate speech (lời nói mang tính tiêu cực). Facebook sẽ theo dõi các liên kết hoặc văn bản có thể truyền bá thông tin sai lệch và xóa thông tin đó. Rõ ràng, các thuật toán này đã thành công trong việc tìm kiếm và xóa tới hơn 99% nội dung tuyên truyền khủng bố.

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ

AI hiện đại đang thực hiện khá tốt việc tìm ra những gì con người đang nói. Bước tiếp theo là tìm hiểu cách con người nói điều đó. Facebook vừa mới mua lại Wit.ai, một công ty xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ London. Facebook đang tìm cách nâng cao khả năng phân biệt bối cảnh và ý nghĩa chính xác hơn, để chống lại những thứ như tin tức giả mạo và những hate speech. Facebook cũng đang nỗ lực cải thiện khả năng tương tác với người dùng bằng các ngôn ngữ khác nhau và cải thiện chất lượng bản dịch.

Trong số các ứng dụng khác, Facebook thực sự đang sử dụng AI để xác định thời điểm ai đó đăng các suy nghĩ tự sát trên Facebook, liên hệ với bạn bè của họ và những người đáp lại đầu tiên, khi cần thiết. Theo báo cáo của Facebook, điều này đã bắt đầu có hiệu quả, và nó cho thấy khả năng của AI mạnh mẽ như thế nào, trong một môi trường mà nó có quyền truy cập vào dữ liệu tâm lý của con người.

Chơi game

Chơi game

Game là một cách tuyệt vời để kiểm tra AI. Thả chúng vào một tình huống nhân tạo, xem chúng hoạt động như thế nào so với các máy tính hoặc con người khác và xem chúng thực sự có thể học hỏi như thế nào. Facebook có ELF OpenGo, tương tự như Alpha Go Zero của Google, cũng như dự án ELF mở rộng, cung cấp nền tảng cho nghiên cứu game AI. Facebook thậm chí còn phát triển nền tảng AI để giúp tiến hành nghiên cứu về AI đang chơi StarCraft.

Nghiên cứu và phát triển

Nghiên cứu

Trang web AI chính của Facebook không hiển thị cho bạn một loạt tài liệu tiếp thị hào nhoáng về tương lai. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ khá nghiêm trọng xảy ra, như bạn có thể suy ra từ số lượng dự án và nhóm. Facebook đã phát triển các công cụ như PyTorch và (với Microsoft) ONNX, là những đóng góp nguồn mở cho nghiên cứu AI nói chung. Facebook cũng tham gia vào hầu hết các công ty lớn khác liên quan đến AI trong Partnership on AI, với mục tiêu sử dụng AI để mang lại lợi ích cho xã hội và phát triển nó một cách có trách nhiệm.

Vậy Facebook sẽ làm gì với tất cả những sức mạnh này?

Trải nghiệm Facebook của bạn chắc chắn đã được cải thiện bởi AI, và rất có thể là nó sẽ cải thiện các phần khác trong cuộc sống của bạn, vì rất nhiều nghiên cứu của Facebook đóng vai trò như nguồn mở và có thể được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu và nhà phát triển khác. Nhưng Facebook không có xu hướng đẩy quá nhanh quá trình này, vì AI có thể đi sai hướng.

Nếu bạn có cảm giác như đang trong bộ phim khoa học viễn tưởng, nơi robot kiểm tra hành vi, theo dõi tâm lý và kiểm duyệt tương tác của bạn, thì bạn không sai đâu. Quảng cáo được nhắm mục tiêu đã sử dụng các dự đoán về bạn để bán cho bạn mọi thứ, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Facebook bắt đầu sử dụng machine learning để tìm hiểu cách điều khiển tâm trạng của bạn trước khi hiển thị quảng cáo? Có lẽ sẽ là một loạt các bài viết, sự sắp xếp màu sắc hoặc những hành động tinh tế kích thích cơn đói ngay trước khi đề xuất giao bánh pizza chẳng hạn? Hay chờ đợi cho đến khi bạn đồng cảm để thúc đẩy một việc làm từ thiện? Nó có thể là một mối quan tâm thực sự và khẩn cấp hơn bạn nghĩ đấy.

Vậy Facebook sẽ trở thành Skynet ư?

Đã có một công ty tên là Skynet, vì vậy Facebook sẽ phải mua lại chúng trước. Rồi sau đó có lẽ Facebook sẽ tiếp quản nhân loại, nhưng không phải với những con robot giết người, mà chỉ với những cú hích nhẹ nhàng. Có nhiều khả năng, chúng ta sẽ đón nhận những điều đáng kinh ngạc từ AI của Facebook, cũng như một số điều khiến chúng ta thậm chí phát điên hơn cả Cambridge Analytica. Ngay cả AI cũng không thể dự đoán được tương lai (hay ít nhất là chưa), vì vậy chúng ta chỉ có thể chờ đợi mà thôi.

Xem thêm:

Thứ Năm, 19/07/2018 19:22
51 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook