AI đã tác động đến cuộc sống hàng ngày như thế nào?

Chúng ta có xu hướng nói về trí tuệ nhân tạo như một điều gì đó xa vời trong tương lai. Những cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo cũng thường đề cập đến chủ đề này như thể nó chưa diễn ra.

Trí tuệ nhân tạo không chỉ đang tồn tại xung quanh chúng ta, mà còn tác động đến cuộc sống hàng ngày theo nhiều cách khác nhau. Cho dù có nhận ra hay không, thì bạn vẫn bắt gặp trí tuệ nhân tạo ở hình thức nào đó nhiều lần trong ngày.

Những khía cạnh nào trong cuộc sống đang sử dụng AI?

Robot hút bụi

Một cái gì đó đơn giản như robot hút bụi cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo. Những model đầu tiên của công cụ này va vào tường, làm xê dịch đồ đạc và khiến con mèo của bạn khiếp sợ. Những điều này có thể vẫn đúng với một số model robot hút bụi hiện đại, nhưng chúng đang được cải thiện nhanh chóng theo những cách khác nhau nhờ trí tuệ nhân tạo.

Robot hút bụi

Tùy thuộc vào từng loại máy hút bụi, chúng có thể sử dụng camera hoặc nhiều loại cảm biến khác nhau để tránh chướng ngại vật hoặc lao xuống cầu thang. Tuy nhiên, đó chỉ là sự khởi đầu. Những mẫu máy hút bụi mới hơn sử dụng trí thông minh nhân tạo để hút bụi phòng như bạn mong muốn, chứ không di đi di lại trên một phần của tấm thảm nhiều lần.

Email

Email đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng bạn có thể không nghĩ là nó sử dụng trí tuệ nhân tạo. Thực tế là hộp thư đến của bạn không chứa toàn là thư rác, đúng không? Lọc thư rác cũng không phải là khía cạnh duy nhất của email được hỗ trợ bởi AI.

Ngày càng có nhiều ứng dụng và dịch vụ email bắt đầu thêm các tính năng soạn thảo thông minh. Trí tuệ nhân tạo sẽ “lướt qua” các email đã gửi trước đó, hiểu cách bạn truyền tải nội dung và giúp bạn gửi email nhanh hơn.

Trợ lý giọng nói

Đây có thể là điều mà bạn đã biết, vì Siri và Alexa thường được gọi là trợ lý AI. Những ứng dụng này sử dụng rất nhiều trí thông minh nhân tạo và machine learning để giúp bạn thực hiện mọi công việc, từ việc hiểu những gì bạn nói trong trường hợp đầu tiên đến suy luận theo bối cảnh thích hợp.

Trợ lý giọng nói

Khi bạn sử dụng trợ lý giọng nói, những công cụ này sẽ tìm hiểu thêm về cách bạn sử dụng chúng. Nếu bạn đã yêu cầu Siri thực hiện nhiệm vụ nào đó, bạn có thể thấy trước tiên nó sẽ thêm một từ, sau đó thay thế bằng từ bạn thực sự nói. Đó là cách trí tuệ nhân tạo hiểu được giọng nói của bạn.

Camera điện thoại

Khi chụp ảnh tập thể bằng điện thoại, bạn sẽ thấy một hình vuông hiện lên xung quanh khuôn mặt của những người trong ảnh. Đó là lúc trí tuệ nhân tạo hoạt động. Ngay cả tính năng lấy nét tự động cũng sử dụng trí thông minh nhân tạo để nhận biết khi nào một đối tượng nhất định nằm trong hoặc ngoài tiêu cự. Và mọi thứ chưa dừng lại ở đó.

Khi duyệt ảnh trong thư viện ảnh iCloud hoặc Google Photos, bạn sẽ nhận thấy nhiều danh mục khác nhau. Những danh mục này có thể bao gồm vật nuôi, phong cảnh và thậm chí cả ảnh chân dung những người khác nhau dựa trên khuôn mặt của họ. Trí tuệ nhân tạo đã “âm thầm” thực hiện tất cả những điều này.

Xe tự lái

Việc một chiếc xe tự lái cần tới sức mạnh của một số loại trí thông minh nhân tạo có lẽ là việc hiển nhiên. Những phương tiện này sử dụng machine learning và bộ dữ liệu khổng lồ để nhận diện thế giới xung quanh, với một chút trợ giúp từ con người (chẳng hạn như việc rất nhiều mã CAPTCHA trên web yêu cầu bạn nhấp vào những ảnh có tín hiệu báo dừng và đèn giao thông).

Xe tự lái

Tuy nhiên, những chiếc xe tự lái hoàn toàn không phải là phương tiện duy nhất sử dụng trí thông minh nhân tạo. Nhiều phương tiện ngày nay có tính năng đỗ xe tự động và nhiều tính năng khác giúp cho việc lái xe hàng ngày của bạn dễ dàng hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng đang hỗ trợ cho những tính năng này.

Khi machine learning và trí tuệ nhân tạo tiếp tục được cải thiện, một thuật ngữ mới cũng được đưa ra: Cognitive computing (điện toán nhận thức). Cognitive computing và trí tuệ nhân tạo có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nhưng chúng không hề giống nhau.

Bạn có tò mò và muốn tìm hiểu thêm về cognitive computing không? Hãy xem qua bài viết của Quantrimang.com so sánh giữa trí tuệ nhân tạo và cognitive computing, để tìm hiểu những điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 thuật ngữ này.

Thứ Năm, 16/05/2019 17:39
53 👨 544
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)