Cách đồng bộ các thư mục cụ thể và chia sẻ thư mục trong Dropbox

Dropbox hiện đang là 1 trong những ứng dụng chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trực tuyến phổ biến nhất

Dropbox là 1 trong những ứng dụng chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Trong bài viết dưới đây Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập, chia sẻ thư mục bất kỳ của Dropbox với những người sử dụng khác và các bước để đồng bộ các thư mục cụ thể với Dropbox.

1. Chỉ đồng bộ các thư mục cụ thể với Dropbox

Theo mặc định, Dropbox đồng bộ mọi thứ trên máy tính của bạn, có thể sẽ đồng bộ các dữ liệu mà bạn không muốn.

Nếu Dropbox cài đặt trên nhiều máy tính hoặc chia sẻ tài khoản cho các thành viên trong gia đình, rất có thể có nhiều dữ liệu mà bạn không muốn sẽ được đồng bộ trên Dropbox.

May mắn thay Dropbox cho phép bạn có thể lựa chọn các thư mục để đồng bộ trên máy tính. Tùy chọn này có tên gọi Selective Sync.

Đầu tiên tìm biểu tượng Dropbox trên khay hệ thống. Trên hệ điều hành Windows, bạn chỉ cần click chọn biểu tượng mũi tên ở góc bên trái khay hệ thống để tìm các biểu tượng và click chọn biểu tượng Dropbox.

Tìm biểu tượng Dropbox trên khay hệ thống

Trên Mac bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng Dropbox trên Menu Bar.

Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Dropbox, tại đây bao gồm danh sách các tập tin đồng bộ gần đây.

Nhiệm vụ của bạn là click chọn biểu tượng hình răng cưa, sau đó click chọn “Preferences”.

Click chọn biểu tượng hình răng cưa, sau đó click chọn “Preferences”

Lúc này trên màn hình hiển thị cửa sổ popup. Tại đây bạn click chọn tab Account và click chọn nút “Selective Sync”.

Click chọn tab Account và click chọn nút “Selective Sync”

Trên màn hình tiếp tục hiển thị cửa sổ popup con, cho phép bạn bỏ tích các thư mục cụ thể hoặc các thư mục con. Bạn có thể bỏ tích bất kỳ một mục nào mà bạn không muốn đồng bộ.

Lưu ý rằng việc bỏ chọn một thư mục sẽ không xóa thư mục đó khỏi dịch vụ đám mây hoặc trên bất kỳ máy tính khác: quá trình này chỉ ngăn chặn các thư mục được đồng bộ hóa với máy tính bạn đang sử dụng. Nếu trên các máy tính khác có những dữ liệu, tập tin mà bạn không muốn đồng bộ thì bạn sẽ phải thực hiện các bước tương tự trên các máy tính khác (trường hợp nếu bạn sử dụng và cài đặt Dropbox trên nhiều máy tính).

Sau khi lựa chọn xong thư mục mà bạn không muốn đồng bộ, click chọn Update.

Sau khi lựa chọn xong thư mục mà bạn không muốn đồng bộ, click chọn Update

Và Dropbox sẽ yêu cầu bạn xác nhận lại và giải thích lí do.

Và Dropbox sẽ yêu cầu bạn xác nhận lại và giải thích lí do

2. Tạo thư mục chia sẻ

Nếu thư mục muốn chia sẻ không có trong Dropbox, hãy chọn thư mục bạn muốn chia sẻ từ máy tính với tài khoản Dropbox của bạn. Thêm thư mục mà bạn muốn chia sẻ vào thư mục Dropbox trong máy tính.

Chọn thư mục muốn chia sẻ

Trong thư mục Dropbox, click chuột phải vào thư mục bạn muốn chia sẻ và chọn Share this Folder.

Chọn Share this Folder

Để kiểm tra thư mục đó đã được tải lên thành công hay chưa, hãy xem tài khoản Dropbox của bạn và tìm vị trí thư mục. Sau đó, click chuột phải vào khoảng trống bên cạnh thư mục bạn muốn chia sẻ và click Invite to Folder.

Chọn Invite to Folder

Khi click vào tùy chọn Invite to Folder, bạn sẽ thấy một hộp thoại xuất hiện để nhập địa chỉ email của người muốn chia sẻ. Bạn có thể gõ một tin nhắn cho người nhận, sau đó click vào Share folder.

Click vào Share folder

Ví dụ nếu muốn chia sẻ thư mục đã chia sẻ cho nhiều khác, click chuột phải vào khoảng trống bên cạnh thư mục và chọn Share Folder Options. Bạn sẽ thấy hộp thoại như trên xuất hiện để gõ địa chỉ email của người nhận.

Click vào Share Folder Options

Khi đã chia sẻ thư mục, bạn sẽ thấy thư mục đã được chia sẻ có biểu tượng People trên thư mục đó trong khi các thư mục khác không có.

Trên thư mục chia sẻ có biểu tượng người

Bạn có thể bảo vệ các file trong thư mục đó bằng cách cấp quyền “Edit” (Chỉnh sửa) hoặc “Only view” (Chỉ xem) cho người nhận. Bạn có thể thấy các tùy chọn này bên cạnh tên người muốn chia sẻ thư mục.

Chọn Can edit hoặc Can view

3. Kiểm tra lịch sử các thư mục chia sẻ

Mỗi khi có người tác động đến thư mục chia sẻ chung như thêm dữ liệu, xóa bỏ, đổi tên... Dropbox sẽ hiển thị thông báo dưới khay hệ thống để nhắc nhở bạn:

Hoặc bạn có thể xem những thông tin này qua website, đăng nhập vào tài khoản và chọn thẻ Events. Tại đây bạn sẽ thấy toàn bộ thông tin liên quan đến thư mục chia sẻ bằng cách click vào từng thư mục riêng rẽ:

Thông tin chi tiết và cụ thể:

Để lại lời nhắn hoặc bình luận ở phía dưới:

Nếu ai đó lỡ tay xóa mất file bạn cần dùng, bạn hoàn toàn có thể khôi phục lại bằng cách click đường dẫn của file đó trong phần History. Hoặc truy cập vào thư mục Dropbox, kích chuột phải và chọn Show Deleted Files:

Trên đây là 1 số thao tác cơ bản để chia sẻ và quản lý dữ liệu cũng như thư mục với ứng dụng trực tuyến Dropbox.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 20/08/2018 15:51
3,47 👨 55.627
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dropbox