CDDA là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file CDDA

Một tệp có phần mở rộng đuôi .CDDA là tệp CD Digital Audio, giúp lưu trữ âm thanh ở định dạng AIFF. Định dạng tệp CDDA thường chỉ được nhìn thấy khi các tệp âm thanh được trích xuất từ đĩa CD âm thanh sử dụng tiêu chuẩn CD Digital Audio. Điều này thường được thực hiện thông qua chương trình Apple iTunes với tùy chọn ghi đĩa CD sẵn có.

Cách mở một tệp CDDA

Tệp CDDA

Các tệp CDDA có thể được mở miễn phí với iTunes của Apple và một vài trình phát đa phương tiện miễn phí khác trên Windows và macOS.

Lưu ý: Bạn cũng có thể ghi các tập tin âm thanh sang định dạng CDDA bằng tùy chọn File > Burn Playlist to Disc trong iTunes. Chỉ cần đảm bảo chọn đúng danh sách phát mà bạn muốn ghi.

Nếu bạn thấy rằng một ứng dụng trên PC của mình đã cố mở tệp CDDA nhưng đó là ứng dụng mà bạn không muốn sử dụng hoặc nếu bạn muốn có một chương trình khác mở các tệp CDDA, hãy xem bài viết “7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows” để nắm được cách thực hiện cụ thế.

Cách chuyển đổi một tệp CDDA

Phần mềm CD Ripper của dBpoweramp

Phần mềm CD Ripper của dBpoweramp không phải là một chương trình miễn phí nhưng có phiên bản dùng thử mà bạn có thể tải xuống cho Windows và Mac để tiến hành chuyển đổi các tệp CDDA của mình sang WAV và các định dạng âm thanh khác một cách nhanh chóng.

Nếu sau khi chuyển đổi tệp CDDA bằng CD Ripper, bạn muốn chuyển đổi tệp này sang định dạng khác nhưng không được CD Ripper hỗ trợ, hãy thử sử dụng một trong các chương trình chuyển đổi định dạng âm thanh miễn phí trong danh sách “Top 10 phần mềm chuyển đổi định dạng âm thanh, Audio tốt nhất hiện nay” của chúng tôi để lưu các tệp CDDA sang định dạng MP3, WAV hoặc bất kỳ định dạng âm thanh phổ biến nào khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển đổi các định dạng âm thanh khác sang CDDA bằng cách sử dụng các phần mềm trong danh sách trên. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số định dạng âm thanh phổ biến hiện nay như MP3, AAC là những định dạng âm thanh nén mất dữ liệu (lossy), nghĩa là một phần dữ liệu âm thanh được cắt bớt để giảm kích thước tệp. Do đó, khi bạn chuyển đổi từ định dạng MP3 sang CDDA, bạn sẽ không thể khôi phục lại được phần dữ liệu âm thanh đã cắt bớt trước đó trên tệp MP3 ngay cả dưới định dạng CDDA, đơn giản là bởi phần dữ liệu đó đã bị xóa vĩnh viễn.

Lưu ý: Thông thường, bạn sẽ không thể thay đổi phần mở rộng tệp (như phần mở rộng tệp .CDDA) thành phần mở rộng mà máy tính của bạn nhận ra (như .MP3) chỉ bằng cách đổi tên tệp và hy vọng tệp mới được đổi tên có thể sử dụng được. Chuyển đổi định dạng tệp trên thực tế phải được thực hiện bằng một trong các công cụ chuyển đổi tệp như đã nói phía trên.

Làm thế nào nếu vẫn không thể mở được một tệp CDDA?

Làm thế nào nếu vẫn không thể mở được một tệp CDDA?

Nếu bạn vẫn không thể mở được các file CDDA mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng CDDA. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của file .CDDA, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kỹ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa. Các tệp CDA là một ví dụ về trường hợp có thể gây ra sự nhầm lẫn. Các tệp CDA là các tệp Shortcut CD Audio Track và không hề có liên quan gì đến CDDA. Tuy rằng chúng vẫn có thể được sử dụng với iTunes và các trình phát âm thanh khác nhưng thực ra chúng chỉ là tệp các tham chiếu đến các danh sách phát trên CD mà thôi. Do đó, bạn sẽ không thể sử dụng chúng như một tệp âm thanh thông thường.

Một tệp khác có thể bị nhầm lẫn với CDDA là CCD. Đây là các tệp hình ảnh đĩa CloneCD được tạo bởi CloneCD và được sử dụng bởi các chương trình như ImgBurn. Chúng hoàn toàn không liên quan gì đến các tệp CDDA và do đó sẽ không thể mở được trong các trình phát đa phương tiện thông thường.

Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn!

Xem thêm:

Thứ Năm, 27/12/2018 18:56
51 👨 881
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản