Cách cập nhật driver đồ họa trong Windows 10 và 11

Cập nhật driver card đồ họa lên phiên bản mới nhất có thể giúp khắc phục sự cố về độ phân giải màn hình, game và hiệu suất đồ họa tổng thể của máy tính. Sau đây là một số cách tiện dụng để cập nhật driver GPU trên PC chạy Windows 10 hoặc 11.

1. Cập nhật card đồ họa thông qua Windows Updates

Các bản cập nhật Windows thường bao gồm những bản cập nhật driver cần thiết, đặc biệt là đối với GPU tích hợp từ các nhà sản xuất như Intel và AMD. Để kiểm tra các bản cập nhật đang chờ xử lý trên Windows 11, hãy vào Start > Settings > Windows Updates. Trên Windows 10, hãy vào Start > Settings > Update & Security > Windows Update. Sau đó, nhấp vào Check for updates và nếu có, hãy nhấp vào Download & install.

Ứng dụng Settings trong Windows 11 với tab Windows Update mở
Ứng dụng Settings trong Windows 11 với tab Windows Update mở

Nếu không có bản cập nhật nào khả dụng, hãy nhấp vào Advanced options và kiểm tra phần Optional updates. Nếu có bản cập nhật driver GPU, hãy chọn bản cập nhật đó rồi nhấp vào Install.

Ứng dụng Settings Windows 11 với Optional updates được highlight
Ứng dụng Settings Windows 11 với Optional updates được highlight

Lưu ý rằng bạn không thể chọn bản cập nhật nào bạn có thể tải xuống và hoãn lại bằng phương pháp này.

2. Cập nhật driver đồ họa bằng Device Manager

Bạn cũng có thể sử dụng Device Manager để kiểm tra và cập nhật thủ công driver đồ họa cho cả GPU tích hợp và chuyên dụng. Mặc dù không phải lúc nào cũng tìm thấy driver mới nhất, nhưng đây là phương pháp đáng tin cậy để tìm phiên bản ổn định của driver thiết bị Windows.

  • Nhấp chuột phải vào Start, sau đó chọn Device Manager.
  • Trong Device Manager, hãy mở rộng phần Display adapters để xem card đồ họa.
  • Nhấp chuột phải vào thiết bị driver hiển thị mà bạn muốn cập nhật và chọn Update Driver.
  • Chọn Search automatically for drivers. Windows sẽ quét các bản cập nhật driver khả dụng và tải xuống.
Ứng dụng Device Manager trong Windows 11 có tùy chọn Update driver
Ứng dụng Device Manager trong Windows 11 có tùy chọn Update driver

Khởi động lại PC để áp dụng các thay đổi. Nếu có sự cố, bạn có thể khôi phục driver bằng Device Manager để hoàn tác các thay đổi.

3. Cập nhật driver bằng các công cụ dành riêng của nhà sản xuất

Bạn có thể sử dụng GeForce Experience của Nvidia, AMD Software hoặc Driver & Support Assistant của Intel để cập nhật driver nhanh chóng. Các công cụ này có thể tự động phát hiện driver phù hợp cho GPU và giúp quá trình cài đặt đơn giản hơn nhiều.

Cập nhật driver Nvidia bằng GeForce Experience

Máy tính xách tay có GPU Nvidia được cài đặt sẵn GeForce Experience. Nếu không, bạn có thể tải xuống từ trang GeForce Experience của Nvidia. Trên các máy tính xách tay mới hơn, bạn có thể tìm thấy Nvidia App mới, kết hợp GeForce Experience và Nvidia Control Panel trong một ứng dụng.

  • Sau khi cài đặt, hãy nhập GeForce Experience vào tìm kiếm Windows và mở nó từ kết quả tìm kiếm.
  • Mở tab Drivers. Nếu không có bản cập nhật driver nào được liệt kê, hãy nhấp vào Check for Updates để thực hiện quét thủ công.
Ứng dụng Nvidia GeForce Experience với tab Drivers mở trên Windows 11
Ứng dụng Nvidia GeForce Experience với tab Drivers mở trên Windows 11
  • Nhấp vào Download nếu có driver mới. Sau khi tải xuống, hãy nhấp vào Express Installation để cài đặt driver. Màn hình của bạn có thể nhấp nháy giây lát trong quá trình này.

Nếu không có bản cập nhật nào khả dụng, bạn có thể cài đặt lại driver hiện có để khắc phục sự cố liên quan đến GPU. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng ba chấm bên cạnh driver hiện có và chọn Reinstall driver.

Ứng dụng Nvidia GeForce Experience với tùy chọn Reinstall driver trong Windows 11
Ứng dụng Nvidia GeForce Experience với tùy chọn Reinstall driver trong Windows 11

Cập nhật driver đồ họa AMD bằng AMD Software

Nếu bạn có card đồ họa AMD, bạn có thể sử dụng AMD Software để cập nhật driver GPU của mình. Cài đặt từ trang web của AMD và làm theo các bước sau:

  • Nhấp vào Start, nhập AMD Software và mở nó từ kết quả tìm kiếm.
  • Nhấp vào Settings (biểu tượng bánh răng) ở góc trên bên phải, sau đó nhấp vào Check for Updates. Hệ thống sẽ quét các bản cập nhật đang chờ xử lý và nhắc bạn cài đặt chúng nếu có.
Màn hình Check for Updates trên AMD Software trong Windows 11
Màn hình Check for Updates trên AMD Software trong Windows 11

Cập nhật driver Intel bằng Intel Driver & Support Assistant

Cập nhật driver đồ họa Intel tích hợp rất dễ dàng. Truy cập trang Intel Driver & Support Assistant và nhấp vào Download now. Sau đó, cài đặt công cụ trên PC của bạn.

Trang web tải xuống Intel Driver and Support Assistant
Trang web tải xuống Intel Driver and Support Assistant

Tiếp theo, nhấp vào Start, nhập Intel Driver & Support Assistant và mở từ kết quả tìm kiếm. Nó sẽ quét máy tính của bạn và mở một tab mới trong trình duyệt với tất cả các bản cập nhật có sẵn cho phần cứng Intel trên máy tính.

Bản cập nhật GPU mới sẽ xuất hiện dưới dạng Intel Graphics Drivers for Windows. Nếu có, hãy nhấp vào Download. Sau khi tải xuống, hãy nhấp vào Install và đợi quá trình hoàn tất. Sau đó, khởi động lại máy tính để áp dụng các thay đổi.

Trang web của Intel đang tải xuống driver mới
Trang web của Intel đang tải xuống driver mới

4. Tải xuống driver trực tiếp từ nhà sản xuất GPU

Nếu không muốn cài đặt GeForce Experience hoặc AMD Software trên PC, bạn có thể tải xuống thủ công driver mới nhất cho card đồ họa của mình từ trang web của nhà sản xuất. Phương pháp này giúp kiểm soát tốt hơn quá trình cài đặt và chỉ cài đặt những gì cần thiết. Sau đây là các liên kết dành cho phần cứng NVIDIA, AMD và Intel:

Cập nhật driver đồ họa, đặc biệt là trên giàn máy chơi game mới, là điều cần thiết để tận dụng tối đa phần cứng của bạn. Nếu không có driver mới nhất, bạn có thể gặp phải tình trạng tốc độ khung hình thấp hơn, đầu ra hiển thị bị mờ, độ sâu màu giảm và hiệu suất bị hạn chế.

Thứ Ba, 08/10/2024 17:16
51 👨 5
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11