Cắm củ sạc điện thoại hoài trong ổ cắm, nên hay không?

Giờ đây khi đi đâu, chúng ta cũng không khó để tìm thấy những củ sạc di động. Bên cạnh đó, hình ảnh những bộ sạc này luôn được cắm vào ổ điện cũng không còn lạ lẫm. Rất nhiều người có thói quen giữ nguyên củ sạc trong ổ cắm sau mỗi lần sạc, vậy điều này có gây hại gì không?

1. Dù không sạc nhưng vẫn gây tốn điện

Trước hết, chúng ta cần hiểu sơ qua về nguyên lý hoạt động của cục sạc. Sạc pin hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp: Biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều. Hạ điện áp từ 220V xuống điện áp nạp (tùy từng dòng điện thoại), sau đó nắn từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoại.

Nguyên lý hoạt động của cục sạc

Về cấu tạo gồm có 2 bộ phận là sơ cấp và thứ cấp. Trong đó, sơ cấp nối với dòng điện vào còn thứ cấp nối với dòng điện ra. Như thế, dù mạch ra có kín hay không (tức là có sạc hay không) thì mạch vào luôn kín nếu được cắm điện.

Chính vì hoạt động theo nguyên lý nêu trên: Mức độ tiêu thụ điện năng có thể lớn hơn nếu mạch ra đóng kín (khi sạc), nhưng rõ ràng rằng khi không sạc thì mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ điện vì nó là mạch kín. Tuổi thọ của mạch sơ cấp sẽ giảm do các linh kiện của mạch này phải hoạt động liên tục nếu không được rút ra khỏi ổ điện.

Dù không sạc nhưng vẫn gây tốn điện

Do vậy, có thể khẳng định khi cắm cục sạc vào nguồn điện mà không kết nối với điện thoại thì vẫn có tổn hao (dù rất nhỏ) - gọi là tổn hao không tải.

2. Dễ dẫn đến các rủi ro

Việc để lại cục sạc điện thoại ở ổ cắm điện trong thời gian dài không rút ra sẽ khiến cục sạc sớm lão hóa, vấn đề này đã được các chuyên gia cảnh báo. Đó là chưa kể đến việc bảo đảm an toàn về điện khi chúng ta ra khỏi nhà hay rời mắt khỏi trẻ con. Hãy nên nhớ có rất nhiều vụ hoả hoạn, tai nạn thương tâm xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ những bộ sạc.

Dễ dẫn đến các rủi ro

Bởi vậy, nếu bạn có thói quen cắm cục sạc liên tục, bạn hãy thay đổi từ hôm nay nhé. Hãy cẩn thận rút cục sạc ra khỏi ổ cắm mỗi khi dùng xong, vừa tránh gây lãng phí điện lại vừa có thể đảm bảo các vấn đề an toàn về điện cho gia đình.

Xem thêm:

Thứ Năm, 26/04/2018 15:49
4,67 👨 17.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản