Những sai lầm phổ biến khi sạc điện thoại

Góp phần tránh chai pin cho điện thoại

Một trong những nhược điểm lớn nhất trên các smartphone đời mới là nhanh bị chai pin, trong đó nguyên nhân không nhỏ đến từ chính cách sạc của chúng ta. Pin dành cho smartphone hiện nay là loại pin Li-ion, có cách sạc rất riêng và khác với các loại pin "truyền thống". Chính vì thế, chúng ta ít nhiều đều phạm phải những sai lầm phổ biến dưới đây.

1- Sạc tiếp khi pin đã đầy

Đối với Pin Li-ion, người dùng không nên tiếp tục cắm sạc khi mà pin đã đầy, bởi lẽ khi pin đã đạt tới 100%, sạc sẽ phải tiếp tục duy trì dòng sạc ở mức rất nhỏ để giữ cho pin không bị tụt % khi đang cắm sạc, họ tạm gọi nó là "sạc nhỏ giọt". Kiểu sạc này sẽ khiến viên pin phải chuyển qua lại giữa 2 trạng thái nạp và xả năng lượng liên tục khiến pin bị stress nặng ảnh hưởng tới các chất hóa học có trong Pin.

Sạc tiếp khi pin đã đầy

Việc rút sạc sau khi nạp đầy giống như con người thả lỏng cơ bắp sau 1 ngày làm việc căng thẳng, việc rút sạc sẽ giúp các chất hóa học trong Pin được ổn định ở 1 trạng thái và khó lão hóa hơn.

2- Sạc đầy tới 100%

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy loại pin Li-ion không cần thiết hay không nên sạc đầy hẳn tới 100%. Bởi lẽ, theo lý thuyết pin Li-ion sẽ tăng dần điện áp từ 3,8 cho tới 4,2V sau khi được sạc đầy nhưng với điện áp càng cao, chất hóa học trong pin sẽ càng phản ứng nhanh hơn dẫn tới nhanh lão hóa hơn so với mức điện áp thấp.

Sạc đây pin

Chính vì lý do đó mà người ta cho rằng Pin Li-ion sẽ có tuổi thọ cao nhất khi duy trì pin ở mức dưới 100%.

3- Sạc một mạch tới khi đầy pin

Không hẳn là quan niệm nhưng việc sáng cầm điện thoại đi tối về cắm điện thoại sạc tới sáng đã sớm trở thành thói quen của người dùng smartphone bởi nó khá phù hợp với thời gian biểu của phần lớn người dùng. Thêm vào đó có nhiều người vẫn cho rằng, Pin Li-ion có số lần sạc cố định và mỗi lần người dùng rút sạc ra cắm vào nó sẽ tính là 1 lần sạc, qua đó tuổi thọ của pin sẽ giảm đi 1 phần.

Thế nhưng như đã nói ở trên, Pin Li-ion rất nhạy cảm trước những biến đổi lớn về điện. Vì vậy, cách sạc giúp pin Li-ion hoạt động bền bỉ nhất đó là cắm sạc mỗi khi nó sụt mất 10% dung lượng. Và cũng không hề có chuyện mỗi lần rút sạc rồi cắm lại pin sẽ tính đó là 1 lần sạc. Nếu không tin các bạn có thể xem số cycle count trên điện thoại iPhone bằng cách này để xem số cycle count có tăng hay không?

Sạc 1 mạch tới khi đầy

Nhưng rõ ràng, cách sạc này không phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại ngày nay bởi chẳng ai tốn thời gian để canh sạc pin điện thoại 1 tiếng 1 lần cả. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng hãy sạc pin liên tục trong ngày ngay khi có thể, việc sạc pin thành những khoảng nhỏ vài chục % mỗi lần sẽ giúp pin hoạt động bền bỉ hơn hẳn so với việc dùng cạn pin và sạc 1 mạch tới khi đầy hẳn.

Việc sạc pin liên tục trong ngày không chỉ là để bảo vệ pin điện thoại, mà nó còn giúp người dùng không phải canh cánh lo về dung lượng pin khi tan sở. Thêm vào đó, việc dư thừa năng lượng sẽ giúp các bạn thoải mái bật tất cả những tính năng mà bình thường các bạn vẫn tắt đi chỉ vì nó hút pin quá kinh khủng ví dụ như dịch vụ 3G và GPS.

Trên đây chỉ là những ý kiến mà chúng tôi tổng hợp được, có thể chưa thực sự chính xác 100%. Các bạn có thể tham khảo áp dụng và chia sẻ quan điểm riêng của mình với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé.

4- Đeo ốp cho điện thoại khi sạc

Pin của các smartphone rất nhạy cảm với nhiệt độ. Chính Apple cũng từng khuyên người dùng rằng nên bỏ một số loại ốp điện thoại khi sạc, vì nó có thể giữ nhiệt và làm cho điện thoại nóng hơn trong lúc sạc: "Nếu bạn thấy thiết bị của mình nóng lên trong lúc sạc, hãy tháo ốp ra trước tiên". Khi điện thoại đã hết nóng bạn có thể gắn ốp vào điện thoại, như vậy sẽ giúp duy trì "sức khỏe" cho pin.

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Thứ Sáu, 15/09/2017 14:27
417 👨 11.333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng