5 cài đặt Recycle Bin trên Windows 11 bạn nên biết

Recycle Bin thay đổi rất ít theo thời gian. Đó là nơi lưu trữ các file đã xóa cho đến khi bạn dọn sạch Recycle Bin, khôi phục file hoặc hết dung lượng. Khi Recycle Bin thiếu bộ nhớ, nó sẽ xóa file cũ nhất trong thùng rác để tạo không gian cho các file mới bị xóa.

Giống như hầu hết người dùng Windows, bạn có lẽ chưa bao giờ bận tâm đến việc làm thứ gì đó với Recycle Bin. Biết cách bạn có thể kiểm soát nhiều hơn đối với Recycle Bin và các file đã xóa sẽ hữu ích khi sử dụng máy tính cho công việc. Hãy cùng khám phá những gì bạn có thể làm với Recycle Bin trong Windows 11 qua bài viết sau đây nhé!

1. Cách tăng hoặc giảm dung lượng lưu trữ trong Recycle Bin

Recycle Bin không lưu trữ các file của bạn mãi mãi. Recycle Bin được tự động cấu hình để có một tỷ lệ phần trăm kích thước phân vùng nhất định cho mục đích lưu trữ các file bạn xóa khi chạy Windows. Các file cũ hơn sẽ tự động bị xóa khi không gian dành riêng được sử dụng hết để chứa các file mới.

Nếu bạn thường xuyên xóa các file với hy vọng rằng bạn luôn có thể khôi phục chúng từ Recycle Bin nếu cần, bạn nên cẩn thận với kích thước của các file bạn xóa. Ngoài ra, bạn có thể tăng (hoặc giảm) không gian lưu trữ dành riêng cho các file đã xóa trong trường hợp bạn thường xuyên cần khôi phục file từ Recycle Bin.

Bạn có thể thay đổi dung lượng lưu trữ dành riêng từ các thuộc tính Recycle Bin. Nhấp chuột phải vào Recycle Bin và chọn Properties. Nhấp vào ổ C và tìm trường Maximize size.

Bây giờ, hãy xác định kích thước cụ thể tính bằng MB để điều chỉnh dung lượng dự trữ. Hãy nhớ rằng 1GB tương đương với 1024MB, vì vậy bạn sẽ cần tính nhẩm một chút nếu muốn Recycle Bin của mình lưu trữ các file ở dạng gigabyte.

Thay đổi dung lượng lưu trữ có sẵn cho Recycle Bin
Thay đổi dung lượng lưu trữ có sẵn cho Recycle Bin

Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào OK để lưu và thoát.

Bạn cũng có thể thay đổi kích thước lưu trữ cho các ổ khác trên PC của mình, nhưng còn những ổ cứng ngoài thì không. Với những phiên bản Windows cũ hơn, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách thay đổi dung lượng lưu trữ cho Recycle Bin trong Windows 10/8/7 để biết thêm chi tiết.

2. Cách xóa file vĩnh viễn mà không cần đưa chúng vào Recycle Bin

Nếu là người không bao giờ cần khôi phục các file đã xóa, bạn có thể bỏ qua bước bổ sung và thiết lập để file bị xóa trực tiếp. Có hai cách để làm điều này.

Đầu tiên, bạn có thể chỉ cần sử dụng phím tắt Shift + Delete để xóa file vĩnh viễn mà không cần đưa chúng vào Recycle Bin.

Thứ hai, bạn có thể thay đổi cài đặt Recycle Bin để ngay cả khi bạn xóa file mà không dùng phím tắt, các file sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Bạn có thể thực hiện việc này từ phần thuộc tính Recycle Bin. Nhấp chuột phải vào Recycle Bin và chọn Properties. Tích vào tùy chọn bên cạnh văn bản có nội dung Don't move files to the Recycle Bin. Remove files immediately when deleted.

Xóa vĩnh viễn các file mà không cần đưa chúng vào Recycle Bin
Xóa vĩnh viễn các file mà không cần đưa chúng vào Recycle Bin

Nhấn OK để lưu và thoát. Giờ đây, khi bạn xóa một mục, mục đó sẽ bị loại bỏ vĩnh viễn ngay lập tức thay vì nằm trong thùng rác.

3. Bật xác nhận trước khi xóa file

Nếu có xu hướng xóa nhầm file khi sử dụng PC, bạn có thể bật xác nhận để không xóa những file quan trọng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã thay đổi cài đặt Recycle Bin để các file bị xóa vĩnh viễn mà không bao giờ đưa vào Recycle Bin.

Bạn có thể bật xác nhận từ phần thuộc tính Recycle Bin. Nhấp chuột phải vào Recycle Bin và chọn Properties. Chọn hộp bên cạnh văn bản có nội dung Display delete confirmation dialog.

Bật lời nhắc xác nhận trước khi xóa file
Bật lời nhắc xác nhận trước khi xóa file

Chọn OK để lưu và thoát.

Lưu ý rằng bạn vẫn có thể xóa vĩnh viễn các file bằng phím tắt bất cứ khi nào bạn cần.

4. Cách dọn sạch Recycle Bin theo lịch trình

Windows 10 đã mang đến một tính năng tuyệt vời được gọi là Storage Sense. Bạn có thể giao việc dọn dẹp Windows của mình cho Storage Sense. Về cơ bản, nó hoạt động như một giải pháp thay thế cho các công cụ của bên thứ ba như CCleaner ở một mức độ nhất định.

Nếu đang sử dụng Windows 10 hoặc 11, bạn sẽ có thể sử dụng Storage Sense để tự động dọn sạch Recycle Bin sau một số ngày nhất định. Bạn có thể thiết lập Storage Sense để xóa các file trong Recycle Bin sau 1, 14, 30 hoặc 60 ngày.

Không thể thiết lập số ngày riêng cho mỗi file. Tất cả các file trong thùng sẽ bị xóa theo chu kỳ 30 ngày. Ví dụ, nếu lần dọn dẹp gần đây nhất là 29 ngày trước, mọi file trong thùng rác vào ngày hôm sau sẽ được dọn sạch, kể cả những file bạn đã xóa hôm nay.

Bạn có thể thiết lập Storage Sense từ ứng dụng Settings. Nhấn Win + I để khởi chạy Settings và điều hướng đến System > Storage > Storage Sense.

Tự động làm sạch Recycle Bin với Storage Sense
Tự động làm sạch Recycle Bin với Storage Sense

Tìm tùy chọn có tên Delete files in my recycle bin if they have been there for over và chọn số ngày. Giá trị mặc định được đặt là 30.

5. Cách thêm Recycle Bin vào khay hệ thống

Nếu bạn là người dùng nhiều Recycle Bin, việc truy cập vào desktop hoặc tìm kiếm Recycle Bin trong Start Menu mỗi khi bạn muốn mở nó có thể gây khó chịu. May mắn thay, bạn có thể đặt Recycle Bin vào khay hệ thống của mình và truy cập trực tiếp vào đó, loại bỏ bớt những bước lằng nhằng không cần thiết.

Không có tùy chọn tích hợp nào cho phép thêm Recycle Bin vào khay hệ thống trên Windows. Bạn sẽ cần phải dựa vào các công cụ của bên thứ ba như TrayBin hoặc MiniBin.

Thứ Năm, 07/04/2022 15:52
31 👨 851
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11