Cách xem ứng dụng sử dụng microphone trên Windows 10

Đã bao giờ bạn tự hỏi những ứng dụng nào trên máy tính đang sử dụng microphone của bạn chưa? Một tính năng mới của bản cập nhật May 2019 của Windows sẽ trả lời bạn câu hỏi đó. Tính năng này hoạt động cho cả ứng dụng máy tính để bàn và ứng dụng Microsoft Store.

Cách xem ứng dụng đang sử dụng microphone

Nếu một ứng dụng đang sử dụng microphone, bạn sẽ thấy biểu tượng microphone ở khu vực thông báo (khay hệ thống). Nó có màu đen nếu bạn sử dụng light theme Windows 10 và màu trắng khi sử dụng dark theme Windows 10.

Khi di chuột qua icon này, Windows sẽ nói cho bạn biết ứng dụng nào hiện đang sử dụng microphone. Nếu có nhiều hơn một ứng dụng sử dụng microphone, Windows sẽ cho bạn biết số lượng ứng dụng sử dụng.

Click vào icon micophone để xem ứng dụng đang sử dụng mic

Nếu không thấy biểu tượng microphone, kiểm tra menu tràn bằng cách click vào mũi tên lên ở bên phải icon thông báo. Nếu biểu tượng microphone bị ẩn, bạn có thể kéo và thả nó vào khu vực thông báo trên thanh Taskbar để dễ dàng truy cập và nhìn thấy rõ hơn.

Biểu tượng này chỉ xuất hiện khi có ứng dụng đang sử dụng hoặc nghe microphone. Nếu không thấy có nghĩa là không có ứng dụng nào hiện đang sử dụng microphone.

Thông báo số lượng ứng dụng sử dụng microphone

Nếu nhiều ứng dụng đang sử dụng microphone, nó sẽ không nói tên ứng dụng cụ thể, bạn cần click vào icon để xem. Thao tác này sẽ đưa bạn đến Settings > Privacy > Microphone, cuộn xuống để tìm ứng dụng có dòng chữ Currently in use màu đỏ.

Một điều cần lưu ý ở đây là có hai danh sách, một cho ứng dụng Microsoft Store và một cho ứng dụng máy tính để bàn truyền thống.

Ứng dụng có dòng chữ Currently in use

Cách xem ứng dụng đã sử dụng microphone trước đây

Ngay cả khi không có ứng dụng nào hiện đang sử dụng microphone và icon không xuất hiện, bạn có thể kiểm tra ứng dụng nào đã sử dụng microphone bằng cách truy cập vào Settings > Privacy > Microphone để mở cài đặt microphone.

Cuộn xuống danh sách ứng dụng có quyền truy cập vào microphone và nhìn vào dòng chữ Last accessed để xem ngày và giờ chính xác ứng dụng đó sử dụng microphone.

Xem ứng dụng đã sử dụng microphone

Bạn cũng có thể truy cập vào khung Camera bằng các vào Settings > Privacy > Camera để xem khi nào ứng dụng lần cuối sử dụng webcam máy tính. Tuy nhiên không có icon thông báo tương tự cho truy cập webcam vì Microsoft cho rằng khi sử dụng webcam máy tính sẽ có chỉ báo đèn cho người dùng biết.

Theo Microsoft, các ứng dụng desktop có thể tương tác trực tiếp với phần cứng microphone hoặc webcam và bỏ qua các kiểm soát, giám sát quyền riêng tư của Windows 10.

Nói cách khác, các ứng dụng máy tính để bàn có thể truy cập vào microphone và webcam mà không hiển thị trong danh sách này. Một ứng dụng có thể truy cập vào phần cứng microphone ở mức thấp và biểu tượng microphone có thể không xuất hiện.

Tuy nhiên, Windows sẽ phát hiện truy cập microphone từ phần lớn các ứng dụng máy tính để bàn. Nhưng phần mềm độc hại RAT được mã hóa đặc biệt có thể trốn tránh sự phát hiện này.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 13/06/2019 08:24
4,84 👨 3.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10