Cách vô hiệu hóa Reserved Storage trên Windows 10

Bắt đầu với bản cập nhật May 2019, Windows 10 sẽ dành khoảng 7GB dung lượng lưu trữ trên thiết bị cho cập nhật và các file tùy chọn. Điều này sẽ đảm bảo dễ dàng cài đặt các bản cập nhật trong tương lai nhưng bạn có thể khôi phục dung lượng lưu trữ đó nếu muốn.

Reserved Storage là gì?

Windows yêu cầu một lượng không gian ổ đĩa trống nhất định để cập nhật. Bạn sẽ không thể cài đặt cập nhật nếu máy tính không đủ không gian trống. Với bản cập nhật May 2019 gần đây, Microsoft dành không gian ổ đĩa cho cập nhật để khắc phục vấn đề này.

Trước đây, nếu không đủ dung lượng ổ đĩa trống trên PC, Windows sẽ không cài đặt bản cập nhật đúng cách. Cách giải quyết duy nhất là giải phóng một số không gian lưu trữ trước khi tiếp tục.

Với Reserved Storage, Microsoft đảm bảo Windows 10 dành ra ít nhất 7GB dung lượng trống trên ổ đĩa để đảm bảo có thể tải bản cập nhật mà không cần quan tâm đến dung lượng ổ đĩa còn lại.

Khi không sử dụng cho các file cập nhật, Reserved Storage được dùng cho ứng dụng, file tạm và bộ nhớ hệ thống, cải thiện chức năng hàng ngày của PC.

Nói một cách khác, Windows không sử dụng hết 7GB lưu trữ cho Reserved Storage. Nó có thể lưu trữ một số file tạm thường được lưu trữ ở nơi khác trên hệ thống.

Cách kiểm tra Reserved Storage trên PC

Trước khi vô hiệu hóa nó, bạn nên đảm bảo hệ thống đang sử dụng Reserved Storage. Nếu không, bạn không cần thiết vô hiệu hóa nó vì Windows không chiếm giữ thêm bất kỳ bộ nhớ nào trên thiết bị của bạn. Bạn có thể kiểm tra trong Settings để xem hệ thống có sử dụng thêm bộ nhớ và dung lượng hay không.

Tính năng này sẽ bật tự động trên những máy tính mới được cài sẵn Windows 10 phiên bản 1903 và trên máy tính cài đặt Windows 10 phiên bản 1903 từ đầu. Nếu cập nhật từ phiên bản Windows 10 thấp hơn, Reserved Storage sẽ không được kích hoạt.

Để kiểm tra Windows có sử dụng Reserved Storage không, truy cập vào Settings > System > Storage. Bạn có thể mở nhanh ứng dụng Settings bằng cách nhấn Win+I. Click vào Show More Categories trong danh sách các mục chiếm không gian ổ đĩa.

Click vào Show More Categories

Click vào System & Reserved.

Click vào System & Reserved

Nếu tính năng này đã được bật, bạn sẽ thấy phần Reserved Storage với dung lượng lưu trữ 7+GB được sử dụng. Nếu không thấy Reserved Storage thì hệ thống chưa kích hoạt tính năng này.

Kiểm tra phần Reserved Storage

Có nên vô hiệu hóa Reserved Storage?

Bạn có thể giải phóng một chút dung lượng lưu trữ bị chiếm giữ bằng cách gỡ cài đặt các tính năng tùy chọn (Settings > Apps & Features > Manage Optional Features) và gói ngôn ngữ (Settings > Time & Language > Language).

Tuy nhiên, nếu muốn giải phóng dung lượng tối đa, bạn cần phải tắt hoàn toàn tính năng Reserved Storage. Microsoft khuyên người dùng không nên làm như vậy.

Mục đích của tính năng này là cải thiện chức năng hàng ngày của máy tính bằng cách đảm bảo các chức năng quan trọng của hệ điều hành luôn có quyền truy cập vào không gian ổ đĩa. Nếu không sử dụng Reserved Storage và khi dùng gần hết dung lượng, Windows và ứng dụng có thể không hoạt động đúng như mong đợi khi chúng cần không gian trống để hoạt động. Với Reserved Storage, các bản cập nhật, ứng dụng, file tạm và bộ nhớ cache sẽ ít có khả năng chiếm không gian trống có giá trị và tiếp tục hoạt động như mong muốn.

Nhưng, nếu cần dung lượng, bạn có thể vô hiệu hóa Reserved Storage. Vì hầu hết các máy tính Windows 10 vẫn đang hoạt động tốt khi không có tính năng này.

Cách vô hiệu hóa Reserved Storage

Bạn cần lưu ý một điều là thay đổi sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Reserved Storage sẽ không bị xóa khỏi hệ thống cho đến khi cài đặt cập nhật lần sau. Tuy nhiên, Microsoft thường phát hành các cập nhật tích lũy một tháng một lần, do đó Reserved Storage sẽ bị xóa khỏi hệ thống mà không cần chờ lâu.

Vô hiệu hóa Reserved Storage sử dụng Registry Editor

Cảnh báo: Registry Editor là công cụ mạnh mẽ và việc lạm dụng nó sẽ khiến hệ thống hoạt động không ổn định hoặc thậm chí không thể hoạt động. Đây là một "mẹo" khá đơn giản và nếu tuân thủ đúng hướng dẫn, bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì. Nếu chưa bao giờ sử dụng Registry Editor, hãy tìm hiểu về Registry Editor trước khi bắt đầu, nhớ sao lưu Registry (và máy tính) trước khi thực hiện thay đổi.

Mở Registry Editor bằng cách nhấn Start và gõ regedit, nhấn Enter, sau đó cho phép thực hiện thay đổi trên máy tính.

Mở Registry Editor

Trong Registry Editor, sử dụng thanh bên trái để điều hướng đến key sau. Bạn cũng có thể sao chép và dán nó vào thanh địa chỉ của Registry Editor.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\ReserveManager

Khi ở đây, xác định vị trí ShippedWithReserves và click đúp vào nó.

Click đúp vào ShippedWithReserves

Thay đổi số bên dưới Value Data từ 1 thành 0, sau đó click vào OK.

Thay đổi Value Data từ 0 thành 1

Đóng Registry Editor, sau đó khởi động lại Windows để áp dụng các thay đổi.

Vậy là Reserved Storage đã bị vô hiệu hóa nhưng bạn có thể phải đợi một vài tuần trước khi Windows cài đặt bản cập nhật và xóa Reserved Storage.

Tải Hack Registry một click

Hack Registry một click

Nếu không thích sử dụng Registry Editor, bạn có thể tải bản hack registry dưới đây và giải nén file Zip.

https://www.howtogeek.com/wp-content/uploads/2019/06/DisableReservedStorage.zip

Khi giải nén xong, bạn sẽ thấy file REG để vô hiệu hóa Reserved Storage cùng với một file nữa để kích hoạt lại nếu muốn. Click đúp vào file bạn muốn và chấp nhận lời nhắc muốn thực hiện thay đổi Registry.

File hack này thay đổi giá trị ShippedWithReserves thành 0, giống như các làm ở phần trước. File khác sẽ kích hoạt lại Reserved Storage bằng cách thay đổi Value Data về 1.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 25/06/2019 15:29
4,76 👨 9.271
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10