Các bước khắc phục vấn đề Parity Storage Spaces trên Windows 10

Microsoft đang cung cấp các bước giải quyết để giảm thiểu vấn đề và khôi phục các file trên thiết bị sử dụng Storage Spaces sau khi nâng cấp lên Windows Server và Windows 10 phiên bản 2004 (bản cập nhật May 2020 Update).

Các hướng dẫn xuất hiện sau khi tình trạng tính năng bảo vệ dữ liệu ngừng hoạt động sau khi cập nhật và có thể gây mất dữ liệu trong nhiều trường hợp được xác nhận. Theo công ty, chỉ có Parity Storage bị ảnh hưởng. Mirror và Simple Storage Spaces không bị ảnh hưởng bởi vấn đề.

Nếu bạn chưa biết thì Storage Spaces là một tính năng giúp bảo vệ dữ liệu khỏi lỗi ổ cứng và mở rộng bộ nhớ theo thời gian, khi bạn thêm ổ vào PC. Bạn có thể sử dụng Storage Spaces để nhóm hai hoặc nhiều ổ lại với nhau trong một storage pool (vùng lưu trữ chung) và sau đó sử dụng dung lượng từ pool đó để tạo các ổ ảo được gọi là storage space (không gian lưu trữ).

Về cơ bản, Storage Space thường lưu trữ 2 bản sao dữ liệu, vì vậy nếu một trong các ổ trên hệ thống gắp lỗi, bạn vẫn còn 1 bản sao nguyên vẹn của dữ liệu. Nếu hết dung lượng, bạn chỉ cần thêm nhiều ổ đĩa vào Storage Pool. Khi sử dụng một số thiết lập cấu hình, phân vùng cho Storage Spaces sẽ được hiển thị dưới dạng RAW trong Disk Manager.

Storage Space
Storage Space

Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi các sự cố, Microsoft đưa ra các bước sử dụng cài đặt trình khắc phục sự cố và PowerShell để giảm thiểu vấn đề và hãng này cũng cung cấp các bước để khôi phục file nếu bạn vẫn có quyền truy cập vào bộ nhớ.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học các bước được Microsoft khuyến nghị để giảm thiểu sự cố và khôi phục các file từ Storage Spaces trong cấu hình parity sau khi nâng cấp lên Windows Server hoặc Windows 10 phiên bản 2004.

Giải quyết vấn đề với Storage Spaces bằng trình khắc phục sự cố

Microsoft đã cung cấp một số trình khắc phục sự cố tự động để giải quyết một vài vấn đề và giảm thiểu sự cố trong một số tình huống.

Để kiểm tra xem trình khắc phục sự cố tự động đã được chạy và áp dụng để giảm thiểu sự cố hay chưa, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Settings.

2. Nhấp vào Update & Security.

3. Nhấp vào Troubleshoot.

4. Trong phần Recommended troubleshooting, hãy nhấp vào tùy chọn View history.

5. Nếu trình khắc phục sự cố đã cố chạy, bạn sẽ thấy một trình khắc phục sự cố quan trọng hoặc trình khắc phục sự cố được đề xuất với tiêu đề và mô tả.

  • Hardware and devices troubleshooter: Tự động thay đổi cài đặt hệ thống để khắc phục sự cố trên thiết bị.

Giải thích: Trình khắc phục sự cố này sẽ ngăn các sự cố với dữ liệu trên Storage Spaces. Sau khi trình khắc phục sự cố chạy, bạn sẽ không thể ghi vào Storage Spaces nữa.

  • Storage space troubleshooter: Vấn đề Data corruption được phát hiện trên Parity Storage Space. Trình khắc phục sự cố này thực hiện các hành động để ngăn chặn tình trạng hỏng dữ liệu thêm trầm trọng hơn nữa. Nó cũng khôi phục quyền ghi nếu không gian trước đó được đánh dấu là chỉ đọc (read-only).

Giải thích: Trình khắc phục sự cố này sẽ giảm thiểu sự cố cho một số người dùng và sẽ khôi phục quyền đọc và ghi vào Parity Storage Spaces. Các file đã có vấn đề có thể cần phải được phục hồi theo cách thủ công.

Khi hoàn thành các bước, bạn sẽ thấy vấn đề được giảm thiểu. Microsoft cũng cho biết rằng hiện tại chưa có biện pháp giảm thiểu đầy đủ cho tất cả các kịch bản của vấn đề này.

Có nhiều cách khắc phục vấn đề với Storage Spaces
Có nhiều cách khắc phục vấn đề với Storage Spaces

Giải quyết vấn đề với Storage Spaces bằng PowerShell

Để giảm thiểu sự cố Storage Spaces trên Windows 10 hoặc Windows Server với PowerShell, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập menu Start và gõ “powershell” trong ô tìm kiếm.

Bước 2: Nhấp chuột phải vào Windows PowerShell và chọn Run as administrator.

Bước 3: Nếu hộp thoại User Access Control cho Windows Powershell xuất hiện, bạn chọn Yes.

Bước 4: Trong hộp thoại PowerShell, bạn nhập lệnh sau và nhấn Enter:

Get-VirtualDisk | ? ResiliencySettingName -eq Parity | Get-Disk | Set-Disk -IsReadOnly $true

Bước 5: Storage Spaces của bạn bây giờ sẽ được đặt thành “read only”.

Lưu ý: Microsoft đặc biệt khuyến cáo người dùng không chạy lệnh chkdsk trên bất kỳ thiết bị nào bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Các bước trên tương đương với trình khắc phục sự cố có tiêu đề Hardware and devices troubleshooter ở trên. Hiện tại không có hướng dẫn sử dụng tương đương với trình khắc phục sự cố Storage space troubleshooter.

Giải quyết vấn đề với Storage Spaces bằng file khôi phục

Nếu bạn có thể truy cập Parity Storage Spaces và nó không xuất hiện dưới dạng RAW trong Disk Manager, bạn có thể thử khôi phục bằng Windows File Recovery (WinFR).

Để khôi phục file từ Storage Spaces, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Microsoft Store.

2. Tải xuống ứng dụng Windows File Recovery.

3. Mở ứng dụng WinFR.

4. Chạy segment mode (/r) với flag /u để khôi phục các file từ volume NTFS. Theo mặc định, điều này sẽ phục hồi tất cả các file có thể. Bạn có thể thêm các flag bộ lọc nếu bạn chỉ quan tâm đến những định dạng file nhất định (chẳng hạn như /n *.docx) và để giảm bớt việc khôi phục file hệ thống. Lệnh ví dụ để khôi phục tất cả các file docx có trong ổ C: sang thư mục D:\SpacesRecovery:

winfr.exe C: D:\SpacesRecovery /r /u /n*.docx

Khi hoàn thành các bước, bạn có thể xem các file được khôi phục. Trong ví dụ trên, bạn sẽ cần truy cập D:\SpacesRecovery để xem dữ liệu đã khôi phục của mình.

Nếu bạn có volume ReFS hiển thị dưới dạng RAW trong Disk Manager, bạn có thể sử dụng lệnh refsutil salvage để khôi phục dữ liệu về volume có dung lượng tương đương. Có hai tùy chọn cho lệnh salvage: Nhanh và đầy đủ. Khôi phục nhanh có thể không khôi phục được nhiều dữ liệu như khôi phục đầy đủ.

Để thực hiện khôi phục nhanh, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Start.

2. Mở Command Prompt với quyền admin.

3. Nhập lệnh sau để khôi phục file và nhấn Enter:

refsutil salvage -QA SOURCE-VOLUME WORKING-DIRECTOR DESTINATION-FOLDER

Ví dụ:

refsutil salvage -QA E: F:\SalvagedFiles

Để thực hiện khôi phục đầy đủ, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Start.

2. Mở Command Prompt với quyền admin.

3. Nhập lệnh sau để khôi phục file và nhấn Enter:

refsutil salvage -FA SOURCE-VOLUME WORKING-DIRECTOR DESTINATION-FOLDER

Ví dụ:

refsutil salvage -FA E: F:\SalvagedFiles

Sau khi bạn hoàn thành các bước, các file sẽ được khôi phục trong thư mục bạn đã chỉ định.

Thứ Sáu, 24/07/2020 21:21
51 👨 1.373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10