Cách bảo mật thẻ ATM để không bị mất cắp tiền

Càng ngày càng có nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, cùng với đó là tin tặc có thể tấn công vào ứng dụng tài khoản ngân hàng của bạn và chiếm đoạt tài sản của bạn. Nên các ứng dụng ngân hàng đã cập nhật các tính năng hỗ trợ bảo mật dành cho người dùng, nhất là ứng dụng Techcombank. Dưới đây là một số cách để tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng Techcombank của bạn.

1. Khóa tạm thời thẻ ATM trên app Mobile Banking

Các ứng dụng Internet banking hiện tại đều có hỗ trợ khóa thẻ tạm thời, khách hàng khi thấy có dấu hiệu thẻ ATM bị các đối tượng xâm nhập để đánh cắp thông tin hoặc tiền thì có thể khóa thẻ, nhất là khi đánh rơi thẻ hoặc làm lộ thông tin mã PIN.

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào ứng dụng Techcombank, chọn mục Tài khoản & Thẻ. Ở đây bạn sẽ có các tài khoản thanh toán trong mục Tài khoản chính.

Chọn tiếp Quản lý thẻ tại giao diện tài khoản thanh toán, kế đến chọn Khóa Thẻ trong menu ở trên cùng.

Chọn bật nút Khóa Thẻ để thực hiện khóa thẻ ATM của bạn vào. Khi tùy chọn khóa thẻ được bật, bạn sẽ không thể rút tiền tại ATM, thực hiện các giao dịch thanh toán qua chuyển khoản.

khóa thẻ tech

Khi đã đảm bảo rằng mọi thông tin thẻ đều đã được thay đổi và bảo mật thông tin thì bạn có thể bỏ mở khóa thẻ để thực hiện lại các giao dịch chuyển tiền cũng như mua sắm.

Bạn tham khảo thêm một số bài viết hướng dẫn khóa thẻ ngân hàng với nhiều ngân hàng khác nhau.

2. Tắt thanh toán trực tuyến trên app Techcombank

Nếu bạn chỉ muốn sử dụng thẻ ATM để rút tiền, và không muốn sử dụng ứng dụng Techcombank để thanh toán qua mã QR hay số tài khoản hoặc quẹt thẻ. Bạn có thể tắt tính năng này đi bằng cách mò vào Quản Lý Thẻ >Thanh Toán Trực Tuyến > tắt nút Thanh Toán Trực Tuyến.

3. Điều chỉnh hạn mức giao dịch trực tuyến

Còn nếu vẫn muốn thực hiện thanh toán trực tuyến nhưng với một số lượng có hạn, bạn có thể chọn hạn mức thanh toán trong mục Quản lý thẻ > Đặt hạn mức thẻ > chọn các hạn mức trong mục thanh toán POS (quẹt thẻ), hạn mức thanh toán trực tuyến (thanh toán qua mã QR, chuyển khoản...)

Chúng ta có thể thay đổi lại mức thanh toán khi quẹt thẻ, mức thanh toán trực tuyến hay rút tiền tại ATM. Người dùng có thể thay đổi lại bất kỳ mức nào mà mình muốn theo số tiền tối thiểu mà từng ngân hàng quy định nếu có.

Tất cả các mục hạn mức thanh toán sẽ có cùng 3 lựa chọn là 300 và 100 triệu đồng. Dưới cùng là nhập hạn mức, bạn có thể tùy chọn hạn mức của mình theo những lựa chọn có sẵn hoặc nhập hạn mức mà bạn muốn. Tuy nhiên để hạn mức vượt quá 600 triệu đồng một ngày

thay đổi thanh toán thẻ tech

4. Đặt lại mã PIN

Mã pin này chính là mã pin mà bạn sử dụng để rút tiền tại cây ATM, nếu vô tình để lộ mã PIN, bạn có thể đặt lại bằng cách chọn Quản lý thẻ > Thiết lập PIN.

đặt mã pin cho thẻ

5. Hủy liên kết ngân hàng khỏi các ví không an toàn

Khi nhận thấy có dấu hiệu thẻ ngân hàng của mình bị đánh cắp hoặc các ví ngân hàng không đảm bảo an toàn thì bạn nên ngắt chúng khỏi tài khoản ngân hàng của mình. Từng loại ví điện tử sẽ có cách ngắt liên kết ngân hàng khác nhau. Chúng ta tham khảo thêm bài viết dưới đây.

6. Lưu ý thẻ tín dụng (Visa hoặc Mastercard)

Để đánh cắp được thông tin thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard là một việc không quá khó với những trên trộm. Bởi khi bạn ra ngoài và sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu, những nhân viên khi quẹt thẻ, có thể sử dụng điện thoại di động để chụp lại thông tin thẻ in trên cả 2 mặt.

Những thông tin khi nhân viên chụp lại có thể dùng để thanh toán trực tuyến (bởi hầu hết thẻ tín dụng hiện nay, khi người dùng thanh toán không cần đến mã xác thực OTP), hoặc thông tin về thẻ của bạn có thể được rao bán trên những trang web đen. Đây chính là nguyên nhân khiến thẻ của bạn được giao dịch rút tiền ở một quốc gia khác trên thế giới, hay một website vô danh nào đó.

Che ba số cuối phía sau mặt thẻ

Cách để phòng tránh: Ngay sau khi nhận được thẻ tín dụng từ ngân hàng phát hành, bạn hãy lưu lại trong điện thoại hoặc ghi nhớ 3 số cuối mặt sau của thẻ (số CVV). Sau đó dùng dao cạo hoặc băng dính đen che đi 3 số cuối đó, việc này giúp bạn có thể đề phòng bị lộ số thẻ, nếu bị lộ thì họ cũng không thể thanh toán được bởi cần nhập cả số CVV mặt sau thẻ. Chỉ khi chính chủ nhân đọc đúng 3 số cuối CVV thì mới được thanh toán.

Hiện nay có rất ít ngân hàng cung cấp cho người dùng dịch vụ bảo mật 3D Secure khi thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng. Đây là dịch vụ bảo mật có mã OTP gửi về điện thoại để bạn có thể xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến, dịch vụ này gần giống với việc thanh toán bằng tài khoản ATM. Với dịch vụ này, mỗi khi giao dịch sẽ cần một bước xác nhận của chủ thẻ bằng mã OTP, vậy nên bạn sẽ không lo việc kẻ xấu đánh cắp thông tin thẻ.

7. Lưu ý với thẻ ATM của ngân hàng

Với thẻ ATM của ngân hàng, có 2 nguyên nhân chính khiến thẻ dễ bị đánh cắp thông tin.

Nguyên nhân thứ nhất là khi bạn đi giao dịch rút tiền ở cây ATM, ngay tại những cây rút tiền, ở khe cho thẻ vào, các đối tượng đã cố tình gắn một thiết bị đọc thông tin từ tính ở trong thẻ (thiết bị Skimmer). Những thông tin sau khi quét được sẽ được sao chép ra một thẻ trắng khác.

Cần quan sát khi đi rút tiền ở những cây ATM

Ngoài ra, các đối tượng cũng có thể đặt máy quay lén trên cây ATM ở một góc nào đó để có thể đọc được mã PIN mà bạn đã nhập, sau đó những kẻ cắp này dùng thẻ giả đã được sao lưu thông tin trước đó và đi rút tiền ở cây ATM khác.

Nguyên nhân thứ hai đó là khi bạn đi thanh toán ở các trung tâm thương mại hay siêu thị bằng thẻ ATM, các nhân viên sẽ quẹt thẻ qua máy POS để thanh toán hóa đơn cho bạn, khi đưa thẻ cho nhân viên quét qua máy POS này, bạn hãy để ý xem máy có được gắn thêm thiết bị hay dây kết nối nào không? Hoặc nhân viên có quẹt qua những thiết bị đọc trộm nào trước khi quét qua máy POS.

Cẩn thận với máy quét POS

Cách đề phòng: Đối với trường hợp đầu tiên, khi đi rút tiền ở bất kỳ cây ATM nào, trước khi cho thẻ vào khe bạn nên quan sát thật kỹ máy ATM xem máy có điều gì bất thường không? Nếu thấy điều gì bất thường hay không tin tưởng khi rút ở cây ATM này thì tốt nhất bạn nên đi rút tiền ở cây khác.

Đồng thời, khi nhập mã PIN, bạn hãy dùng 1 bàn tay để nhấn, còn tay còn lại hãy che đi mã PIN bạn đang bấm để không để cho người khác nhìn thấy. Làm những động tác khó hiểu để cho những tên trộm không xác định được ngón tay bạn đang nhấn phìm gì.

Còn đối với trường hợp 2, khi bạn thanh toán ở trung tâm thương mại, hay siêu thị cũng nên quan sát nhân viên, cũng như máy POS có điều gì khả nghi không? Sau khi quẹt, nhân viên sẽ yêu cầu bạn nhập mã PIN để xác nhận thanh toán, bạn hãy dùng cách che tay và động tác giả giống như cách đã nói ở trên, bởi tại shop bán hàng thì việc đặt camera giám sát với độ nét cao chĩa thẳng vào vị trí bạn thanh toán tiền là chuyện hết sức bình thường.

Trong trường hợp bị mất tiền không rõ lý do, việc đầu tiên bạn nên gọi điện đến số hotline của ngân hàng thông báo tình trạng mình bị rút tiền, yêu cầu ngân hàng khóa thẻ, sau đó tự quay hoặc nhờ ai đó quay chính bản thân mình, tay cầm thẻ và chứng minh mình đang ở nhà hoặc ở địa điểm nào đó mà không phải địa điểm đã rút tiền. Dùng đoạn video đã quay mang lên phòng CSKH của ngân hàng để khiếu nại và làm việc với ngân hàng để yêu cầu ngân hàng giải quyết.

Thứ Ba, 14/03/2023 11:32
4,611 👨 18.976
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dịch vụ ngân hàng