CPU giả đang xuất hiện tràn lan: Đây là cách phát hiện!

Những kẻ lừa đảo đang sản xuất CPU giả bằng cách đổi tên các chip cấp thấp, thay đổi số hiệu model và đóng gói lại để trông giống như những model cao cấp. Đừng mắc bẫy những mánh khóe này. Sau đây là cách phát hiện CPU giả và tránh bị lừa đảo.

3 cách phát hiện CPU giả

Không ai muốn mua CPU giả. May mắn thay, có một số phương pháp bạn có thể sử dụng để kiểm tra xem CPU của mình có phải hàng chính hãng không.

1. Kiểm tra thực tế

Bắt đầu bằng cách kiểm tra ngoại hình của CPU. Tìm số hiệu model không khớp, nhãn không nhất quán và phông chữ lạ. Video Gamer Nexus bên dưới có một số hình ảnh so sánh thực sự hữu ích để giúp bạn tham khảo.

Kiểm tra các dấu hiệu giả mạo, chẳng hạn như vết xước quanh các cạnh của CPU hoặc trên những điểm tiếp xúc. Một số kẻ lừa đảo dán lại nhãn mới lên nhãn gốc, đôi khi có thể để lại dấu vết của chất kết dính hoặc kết cấu bề mặt bị thay đổi. Những kẻ lừa đảo khác có thể đánh bóng nắp CPU trước khi in thông tin giả lên đó, khiến nắp trông mịn và sáng bóng hơn nhiều so với thực tế.

Ngoài ra, hãy cẩn thận với bao bì trông có vẻ bị giả mạo hoặc không nhất quán với thiết kế và vật liệu tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

2. Xác minh thông số kỹ thuật CPU bằng công cụ phần mềm

Xác minh thông số kỹ thuật CPU bằng các công cụ chẩn đoán kiểm tra tình trạng PC, chẳng hạn như CPU-Z, HWiNFO hoặc Processor Diagnostic Tool của Intel.

Ví dụ, Processor Diagnostic Tool của Intel cung cấp thông tin chi tiết về bộ xử lý, bao gồm model, số lõi và tốc độ xung nhịp. Công cụ này tham chiếu chéo ID của bộ xử lý với cơ sở dữ liệu các sản phẩm Intel chính hãng.

Để xác minh tính hợp pháp của CPU thông qua phương pháp này, hãy làm theo các bước sau:

  • Truy cập trang tải xuống Intel Diagnostic Tool và chọn trình cài đặt cho hệ điều hành của bạn.
  • Sau khi cài đặt, hãy mở công cụ và kiểm tra dòng kết quả "Genuine Intel". Nếu CPU của bạn là chính hãng, trạng thái sẽ là "Pass".
Sử dụng Intel Diagnostic Tool trên Windows
Sử dụng Intel Diagnostic Tool trên Windows

3. Tiến hành kiểm tra hiệu suất

Chạy benchmark hiệu suất là một cách hiệu quả khác để phát hiện CPU giả. Bạn có thể thực hiện việc này bằng các công cụ như Cinebench, Geekbench hoặc 3DMark.

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách chạy kiểm tra benchmark hiệu suất CPU bằng Geekbench:

  • Truy cập trang Geekbench Download và chọn trình cài đặt cho hệ điều hành của bạn.
  • Sau khi cài đặt, hãy mở công cụ và nhấn nút Run CPU Benchmark.

Khi quá trình kiểm tra hoàn tất, Geekbench sẽ hiển thị benchmark của model CPU ở đầu trang. Điểm này sẽ bao gồm điểm đơn lõi và đa lõi, như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Benchmark của model CPU được hiển thị trên Geekbench
Benchmark của model CPU được hiển thị trên Geekbench

So sánh kết quả chuẩn với benchmark của model CPU cụ thể mà bạn sở hữu. Ví dụ, khi chạy thử nghiệm, CPU trả về benchmark đơn lõi là 1139 và benchmark đa lõi là 2855. Điểm số trùng khớp khi cuộn xuống phần Single-Core Performance và Multi-Core Performance.

Ví dụ, điểm đơn lõi là 1139, phù hợp với benchmark dự kiến. Điều này cho thấy CPU được thử nghiệm là hàng chuẩn.

Geekbench hiển thị điểm lõi đơn của CPU
Geekbench hiển thị điểm lõi đơn của CPU

Nếu điểm CPU của bạn thấp hơn đáng kể so với kết quả chuẩn, điều này có thể chỉ ra rằng CPU là giả hoặc không hoạt động như mong đợi.

Thứ Tư, 28/08/2024 14:49
32 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU