Cách nhận biết các nguy cơ mất an toàn của thẻ ngân hàng trên máy ATM

Mới đây, vụ việc một số khách hàng của Agribank bị rút trộm tiền trong tài khoản đã gây ra mối lo về việc các tin tặc ăn cắp thông tin thẻ khi khách hàng sử dụng máy ATM. Do đó, người dùng cần phải biết cách đánh giá đâu là những ATM có dấu hiệu bất thường, đồng thời bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản về cách nhận biết nguy cơ thông tin thẻ bị đánh cắp, cách sử dụng thẻ an toàn và cách khóa thẻ trong những trường hợp khẩn cấp,...

Cách nhận biết các nguy cơ mất an toàn của thẻ trên máy ATM

Khi giao dịch thẻ trên máy ATM, bạn chú ý quan sát thật kỹ khe đọc thẻ, khu vực phía trên (đối diện với bàn phím), vị trí phía trên màn hình ATM, bên trong thiết bị che bàn phím hoặc bàn phím ATM,... Đây đều là những vị trí hàng đầu có nguy cơ bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

Quan sát thật kỹ các khu vực trên máy ATM

Thêm một lưu ý bạn cần nhớ, tại các khu vực thường gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ sẽ có các dấu hiệu khả nghi như: Xuất hiện những vệt băng dính hai mặt/keo dán quanh đầu đọc thẻ hoặc lỗ nhỏ tại các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím như nóc máy ATM, hông màn hình ATM.

Chú ý những dấu hiệu khả nghi

Bạn phải thật cảnh giác và cẩn thận nếu phát hiện một trong những tình huống sau: Bàn phím nhập mã PIN nhô cao bất thường, nhập PIN cảm giác có khoảng trống phía dưới. Thậm chí, camera lấy cắp PIN còn có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó.

Camera bí mật ghi lại thao tác nhập mã PIN

Vậy làm thế nào để sử dụng thẻ an toàn trên máy ATM?

Để sử dụng thẻ ngân hàng an toàn trên máy ATM, người dùng nhất định phải lưu ý bốn điều dưới đây:

Thứ nhất, trước khi tiến hành giao dịch bạn nên kiểm tra máy ATM thật kỹ càng xem có dấu hiệu gì bất thường hay không, nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ thì "tuyệt đối" không được thực hiện bất cứ giao dịch nào.

Thứ hai, để tránh bị lộ mã PIN khi giao dịch bạn phải luôn luôn nhớ che bàn phím khi nhập mã PIN. Nếu chẳng may rút tiền tại ATM nhưng không thành công, nên truy vấn lại số dư trong tài khoản hoặc gọi điện tới đường dây nóng của ngân hàng để kiểm tra và hỗ trợ trước khi rời khỏi ATM.

Làm thế nào để sử dụng thẻ an toàn trên máy ATM

Thứ ba, sử dụng dụng dịch vụ thông báo số dư tự động qua SMS và thường xuyên kiểm tra tin nhắn để kịp thời và chủ động phát hiện giao dịch bất thường.

Thứ tư, một khi bạn cảm thấy nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc hoài nghi ATM bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ thì phải nhanh chóng liên hệ tới ngân hàng để khóa thẻ ngay lập tức.

Xem thêm:

Thứ Hai, 28/05/2018 17:02
53 👨 4.314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dịch vụ ngân hàng