5 cách giảm dung lượng file âm thanh dễ dàng và hiệu quả

Dù là nhà sản xuất podcast, nhạc sĩ hay DJ tạo các bản phối nhạc, bạn đều cần biết cách nén file âm thanh để giảm dung lượng. Và cũng hữu ích khi muốn tiết kiệm không gian trên thiết bị.

Do đó, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách hiệu quả và dễ dàng để giảm dung lượng file âm thanh giúp quản lý dễ dàng hơn.

Nên chọn nén lossless (không tổn hao) hay nén lossy (có tổn hao)?

Bước đầu tiên để giảm dung lượng file âm thanh là cần chọn nén không tổn hao hay nén có tổn hao.

  • Định dạng không tổn hao giữ nguyên các dữ liệu gốc, do đó các file lớn hơn nhiều.
  • Định dạng có tổn hao sử dụng tốc độ bit thấp hơn, bỏ phần tốt của dữ liệu file âm thanh. Nó làm giảm chất lượng âm thanh tổng thể, khiến file nhỏ hơn.

Định dạng có tổn hao dùng được trong hầu hết các trường hợp, miễn là không đặt tốc độ bit quá thấp, bạn sẽ không phân biệt được nhiều giữa âm thanh có tổn hao và không tổn hao đặc biệt khi nghe trên điện thoại qua tai nghe.

Nếu có nhiều không gian lưu trữ và tai nghe hoặc loa chất lượng cao, bạn có thể chọn định dạng không tổn hao.

Bạn luôn có thể chuyển đổi âm thanh không tổn hao thành định dạng có tổn hao nhưng không thể chuyển đổi ngược lại.

1. Nén file MP3 với iTunes

Khi quyết định loại file âm thanh sử dụng, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi file với iTunes.

Click vào Preferences trong menu thả xuống iTunes và điều hướng đến Import Settings. Trên cửa sổ mới hiện ra, bạn có thể thay đổi cách nhập file bằng cách chọn một tùy chọn khác trong menu thả xuống Import Using.

Nén file MP3 với iTunes

Hầu hết mọi người thích sử dụng định dạng MP3 hơn, nhưng nếu muốn, bạn có thể giảm chất lượng xuống thấp một chút để tiết kiệm dung lượng bằng cách click vào Settings > Custom.

Tiếp theo, click chuột phải vào file bạn muốn nén và chọn Create MP3 Version. Apple iTunes sẽ nén file âm thanh dựa trên cài đặt chất lượng bạn chọn và để file mới ngay trong iTunes.

2. Nén file âm thanh với Monkey’s Audio

Hầu hết mọi người không thể nghe thấy sự khác biệt lớn giữa file MP3 320kbps có tổn hao và file MP3 1411kbps không tổn hao, do đó nếu là người nghe thông thường, định dạng có tổn hao sẽ thích hợp hơn. Nhưng nếu là người đam mê âm thanh, chắn hẳn bạn sẽ không thích chất lượng âm thanh bị giảm đi. Nếu vậy công cụ nén âm thanh như Monkey’s Audio trên Windows sẽ là thứ bạn cần.

Nén file âm thanh với Monkey’s Audio

Công cụ này nén file không tổn hao, không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh và nó cung cấp code nguồn mở, do đó các nhà phát triển có thể sử dụng nó cho chương trình của mình. Và điều đặc biệt nữa là phần mềm này hoàn toàn miễn phí.

3. Giảm dung lượng file âm thanh với Audacity

Sử dụng iTunes là cách dễ dàng để chuyển đổi file âm thanh nhưng chỉ dành cho người dùng Apple hoặc iTunes. Một công cụ khác để nén âm thanh là Audacity, có trên hầu hết các hệ điều hành.

Giảm dung lượng file âm thanh với Audacity

Audacity có nhiều tính năng để ghi và chỉnh sửa âm thanh, nhưng nó cũng nén các file âm thanh. Giao diện người dùng có thể hơi khó sử dụng đối với nhiều người, đặc biệt là người chưa bao giờ sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh trước đây nhưng sử dụng nó để giảm dung lượng file khá đơn giản.

Bước 1. Mở file trong Audacity.

Bước 2. Truy cập File > Export và chọn định dạng bạn muốn lưu file.

Bước 3. Trong Format Options chọn Bitrate Mode, tốc độ bit không đổi hoặc tốc độ bit biến đổi, sau đó đặt Quality.

Bước 4. Nhần Save để lưu file nén mới.

Audacity cũng cho phép điều chỉnh sóng âm thực tế của âm thanh. Bạn có thể chọn phần phẳng của sóng và xóa chúng vì thực tế phần đó không có âm thanh. Khi đã thiết lập xong, click vào File và chọn Export as MP3 để chuyển đổi file sang định dạng dễ lưu trữ hơn.

4. Sử dụng công cụ nén trực tuyến

Nếu không muốn tải và cài đặt phần mềm, bạn có thể sử dụng dịch vụ online. Hầu hết các công cụ này cung cấp nhiều tính năng giống với công cụ offline.

Một trong những tùy chọn tuyệt vời là Online-audio-converter.com của 123apps. Bạn có thể chuyển đổi file âm thanh từ máy tính hoặc dịch vụ lưu trữ trực tuyến như Google Drive và Dropbox.

Sử dụng công cụ nén trực tuyến

Nó có giao diện dễ sử dụng cho phép chọn định dạng muốn sử dụng phổ biến như MP3, WAV, M4A và FLAC. Ngoài ra nó cũng có định dạng nhạc chuông iPhone. Trên giao diện của nó, bạn sẽ thấy một thanh trượt được dùng để điều chỉnh tốc độ bit từ 64, 128, 192 và 320 kbps, trong khi tab Advanced Setting cho phép điều chỉnh tần số mẫu (sample rate) và đầu ra âm thanh mono hay âm thanh stereo.

Khi đã thiết lập xong, click vào nút Convert. Đây là cách nhanh và dễ dàng để giảm dung lượng file MP3.

5. Cách giảm dung lượng file âm thanh trên Android

Nếu cần nén file âm thanh trên thiết bị di động, có một số ứng dụng Android có thể giúp bạn thực hiện được điều này.

Audio Video Manager là một ứng dụng thực hiện khá tốt việc này. Bạn có thể chọn file âm thanh và chuyển đổi sang định dạng như MP3, AAC hoặc thậm chí định dạng FLAC không tổn hao.

Bạn có thể thực hiện chuyển đổi file hoặc chọn nén nó cùng một lúc. Đơn giản chỉ cần bật hoặc tắt tùy chọn Compress, sau đó chọn tốc độ bit không đổi, tốc độ bit biến đổi hoặc chọn tốc độ bit tùy chỉnh. Bạn có thể chọn chất lượng thấp từ 32kbps lên đến chất lượng cao 320kbps.

Sau đó, nhấn nút Convert để chuyển đổi.

Bây giờ bạn đã biết cách nén file MP3 và các file âm thanh khác. Các công cụ được liệt kê ở trên thực hiện khá tốt công việc và hầu hết chúng đều dễ sử dụng.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 17/08/2021 11:16
3,610 👨 40.471
0 Bình luận
Sắp xếp theo