Cách dọn dẹp Windows 10 theo thời gian biểu

Không cần dùng tiện ích thứ 3

Trên các bản mới Windows 10 đã cung cấp thêm tính năng tự động dọn dẹp hệ thống gồm tự động don dẹp Recycle Bin và thư mục Downloads theo định kỳ, khoảng 30 ngày trong mục Storage sense. Điều này giúp máy tính lấy lại được dung lượng lớn hệ thống theo lịch thiết lập sẵn.

Tuy nhiên, trên những phiên bản Windows 10 trước đó thì tính năng này lại không được cung cấp. Mặc dù vây, chúng ta vẫn có thể tận dụng ngay những thiết lập sẵn có trên hệ thống để tiến hành dọn dẹp hệ thống theo lịch lên sẵn. Đặc biệt, người dùng không cần đến những chương trình dọn dẹp bên thứ 3 như CCleaner hoặc Clean Master. Chúng ta chỉ cần thực hiện 1 lần duy nhất và các quá trình còn lại sẽ diễn ra tự động.

1. Sử dụng File Explorer:

Bước 1:

Trong giao diện File Explorer, người dùng nhấn phím F3 để mở thanh menu Ribbon, rồi nhấn vào nút Search.

Nhấn mục Search trên File Explorer

Bước 2:

Nhấn tiếp vào tùy chọn Date modified sẽ thấy danh sách thời gian để người dùng có thể lựa chọn lọc dữ liệu. Khi đó, File Explorer sẽ tiến hành tìm và hiển thị tất cả các dữ liệu, tập tin trong khung thời gian đã chọn.

Danh sách thời gian

Bước 3:

Xuất hiện toàn bộ danh sách các dữ liệu. Chúng ta sẽ tìm tới những tập tin mình cần xóa, click chuột phải rồi chọn Delete hoặc nhấn phím Delete để xóa.

Nhấn nút Delete

Bước 4:

Nếu muốn lựa chọn thời gian khác để tìm kiếm file, nhấn vào khung tìm kiếm bên trên để xuất hiện cửa sổ lựa chọn thời gian.

Thêm thời gian tìm file

Trong trường hợp chúng ta muốn tìm kiếm dữ liệu theo một khoảng thời gian cụ thể nào đó, chẳng hạn từ ngày 9/10 đến ngày 10/11, nhập theo cú pháp datemodified:10/9/2017 .. 11/10/2017. Dữ liệu sẽ được lọc ngay sau đó.

Tìm file theo khoảng ngày

2. Sử dụng lệnh Command Prompt:

Bước 1:

Bạn nhập từ khóa cmd vào trong giao diện hộp thoại Run rồi nhấn OK để truy cập.

Mở Command Prompt

Bước 2:

Tiếp đến người dùng nhập lệnh với cú pháp ForFiles /p "URL_THƯ_MỤC_MUỐN_XÓA" /s /d -NGÀY /c "cmd /c del @file".

Lệnh này sẽ tiến hành xóa dữ liệu từ một thư mục với thời gian, ngày giờ cụ thể. Chẳng hạn để xóa dữ liệu trong thư mục Downloads trong vòng 30 ngày thì ta sẽ nhập lệnh như sau: ForFiles /p "%userprofile%\Downloads" /s /d -30 /c "cmd /c del @file".

Lưu ý với bạn đọc khi chúng ta nhập %userprofile% thì lệnh sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trong thư mục Downloads của tất cả các tài khoản trên máy, nếu máy thiết lập nhiều tài khoản.

Nhập lệnh xóa dữ liệu

3. Sử dụng Task Scheduler:

Trên Task Scheduler có một tính năng đặt lịch thực hiện một hành động nào đó trên hệ thống.

Bước 1:

Bạn nhập từ khóa Task Scheduler vào khung tìm kiếm rồi nhập vào kết quả tìm được.

Mở Task Scheduler

Bước 2:

Tiếp đến nhấn tiếp vào tùy chọn Create Task… ở Task Scheduler Library.

Nhấn chọn Create Task

Bước 3:

Xuất hiện giao diện hộp thoại Create Task. Tại tab General bạn hãy nhập tên tại mục Name như hình dưới đây.

Nhấn chọn tab General

Bước 4:

Nhấn tiếp vào tab Actions rồi nhấn tiếp vào tùy chọn New... ở bên dưới.

Nhấn chọn tab Actions

Bước 5:

Chúng ta sẽ nhập ForFiles.exe vào ô Program/script. Tiếp đến nhập cú pháp /p “URL_THƯ_MỤC_MUỐN_XÓA" /s /d -NGÀY /c "cmd /c del @file" vào ô Add arguments (optional).

Thư mục muốn xóa sẽ tùy thep người dùng chọn cũng như thời gian xóa dữ liệu. Tiếp đến nhấn OK để lưu lại.

Thêm thao tác xóa file

Bước 6:

Quay lại giao diện Create Task, hãy nhấp vào tab Triggers và nhấn vào New…

Nhấn chọn tab Triggers

Bước 7:

Kế đến người dùng sẽ tiến hành lên lịch tự động dọn dẹp tại thư mục đã chọn trên Windows. Chẳng hạn tôi sẽ lựa chọn thời gian tự động dọn dẹp vào thứ Hai hàng tháng với thời gian cụ thể. Nhấn OK để lưu lại.

Lên lịch dọn dẹp

Bước 8:

Nhấn tiếp vào tab Settings rồi tích vào tùy chọn Allow task to be run on demandRun task as soon as possible after a scheduled start missed. Nhấn OK để lưu lại.

Nhấn chọn Settings

Như vậy bạn đã có thêm cách dọn dẹp trên máy tính Windows 10 với thời gian lên lịch sẵn, nếu phiên bản Windows 10 trước không có thêm tính năng xóa tự động dữ liệu trong 30 ngày như những bản Windows 10 mới. Việc lên lịch dọn dẹp hệ thống sẽ phần nào giúp tăng tốc Windows 10, lấy lại dung lượng lớn cho hệ thống.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 12/12/2017 20:57
32 👨 1.617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10