Cách chọn cáp Ethernet

Các cáp Ethernet không được tạo ra giống y như nhau. Do đó, bạn phải cân nhắc nhiều thứ khác nhau để đảm bảo có đúng cáp Ethernet phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chọn cáp Ethernet phù hợp cho công việc. Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề đó, hãy bắt đầu với những điều cơ bản!

Giải thích ngắn gọn về các loại cáp Ethernet

Trước khi quyết định loại cáp Ethernet nào phù hợp với bạn, điều quan trọng là phải hiểu các loại cáp Ethernet khác nhau. Trong khi tìm kiếm cáp Ethernet, một thuật ngữ phổ biến bạn sẽ gặp là "Cat". Cat là viết tắt của "category". Category là tên phân biệt các phiên bản khác nhau của cáp Ethernet.

Mỗi loại cáp Ethernet cung cấp một loại tốc độ và băng thông tối đa mà bạn mong đợi. Vì vậy, các phiên bản cáp Ethernet rất dễ hiểu. Số càng lớn thì tốc độ truyền tải và băng thông càng cao, nghĩa là cáp Ethernet Cat 7 tốt hơn cáp Cat 5.

Dưới đây là bảng phân tích các loại cáp Ethernet khác nhau, cũng như tốc độ truyền và băng thông tương ứng của chúng (còn gọi là tần số).

Loại cápBăng thông tối đaTốc độ dữ liệu tối đaVỏ bọc
Cat 110kHz1MbpsKhông
Cat 21MHz4MbpsKhông
Cat 316MHz10MbpsKhông
Cat 416MHz10MbpsKhông
Cat 5100MHz100MbpsKhông
Cat 5e100MHz1Gbps (lên đến 100m)Không
Cat 6250MHz10Gbps (lên đến 55m)Có loại bọc và không bọc
Cat 6a500MHz10Gbps (lên đến 55m)Có loại bọc và không bọc
Cat 7600MHz100Gbps (lên đến 15m)
Cat 7a1GHz100Gbps (lên đến 15m)
Cat 82GHz40Gbps (lên đến 30m)

Từ các loại Ethernet được liệt kê ở trên, mọi thứ từ Cat 1 đến Cat 5 đều đã lỗi thời. Trên thực tế, hiện nay những dây cáp đó rất khó mua được. Khi mua cáp Ethernet, bạn sẽ thấy chủ yếu từ Cat 5e trở đi.

Tin tốt là cáp Ethernet có khả năng tương thích ngược vì chúng sử dụng cùng một đầu nối RJ45, thường là cổng Ethernet. Vì vậy, nếu bạn muốn bỏ cáp cũ để thay cáp mới, thì đừng lo lắng! Các loại cáp mới hơn sẽ vẫn hoạt động với các cổng hiện tại của bạn.

Những điều cần xem xét khi mua cáp Ethernet

Cách dễ dàng khi chọn mua cáp Ethernet là tìm loại cáp mới nhất
Cách dễ dàng khi chọn mua cáp Ethernet là tìm loại cáp mới nhất

Cách dễ dàng khi chọn mua cáp Ethernet là tìm loại cáp mới nhất. Trong trường hợp này, kể từ tháng 3 năm 2022, Cat 8 là loại cáp Ethernet mới nhất, mang lại tốc độ truyền nhanh và băng thông cao nhất. Nhưng điều đó có thể là quá mức cần thiết cho nhu cầu của bạn và tệ hơn, nó không hề rẻ.

Do đó, việc mua cáp Ethernet thích hợp không chỉ phụ thuộc vào danh mục. Hiểu được các tính năng chính của những loại Ethernet khác nhau chỉ là điều cơ bản. Biết rõ nhu cầu của bạn mới là phần còn lại của vấn đề. Để có câu trả lời, hãy thảo luận về 4 tính năng chính để giúp bạn chọn một loại cáp phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Công suất truyền cáp tối đa

Bảng trên cho thấy rằng mỗi loại cáp Ethernet có khả năng truyền tải tối đa riêng của nó. Dung lượng truyền tối đa biểu thị tốc độ truyền lớn nhất của cáp. Nếu cần truyền nhiều dữ liệu thông qua kết nối có dây, bạn nên chọn cáp có đủ sức mạnh.

Ví dụ, nếu là người quay và chỉnh sửa video có độ phân giải cao, bạn sẽ được hưởng lợi bằng cách chọn ít nhất một cáp Ethernet Cat 6a. Những người trong các studio chỉnh sửa video rõ ràng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn bằng cách chọn loại mới nhất. Và nếu là người chơi game, bạn cần cáp có băng thông lớn và tốc độ truyền dữ liệu cao.

2. Chiều dài cáp bạn cần

Một điều quan trọng khác cần xem xét là độ dài của kết nối có dây. Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi loại Ethernet có công suất truyền tải tối đa với một độ dài nhất định. Nói cách khác, bạn chỉ có thể đạt được tốc độ tối đa đó trong một độ dài nhất định.

Ví dụ, cáp Cat 6a có tốc độ dữ liệu tối đa là 10Gbps trong khoảng cách lên đến 55m. Ngoài ra, tốc độ truyền tối đa có thể đạt được sẽ giảm xuống. Nói tóm lại, chiều dài cáp càng dài so với chiều dài cáp tối ưu cho tốc độ dữ liệu tối đa, thì tốc độ truyền tối đa càng thấp.

Chiều dài cáp là một trong những yếu tố cần xem xét
Chiều dài cáp là một trong những yếu tố cần xem xét

Với lưu ý này, nếu cần truyền dữ liệu qua Ethernet ở khoảng cách xa hơn, bạn nên sử dụng cáp có tốc độ dữ liệu tối đa cao hơn để bù cho khoảng cách truyền.

Lấy cáp Cat 7a làm ví dụ. Nó đạt đỉnh ở tốc độ 100Gbps với khoảng cách 15m, nhưng ở độ dài 50m, tốc độ tối đa giảm xuống còn 40Gbps. Và ở độ dài 100m, tốc độ tối đa có thể đạt được là 10Gbps - vẫn tốt hơn những gì bạn sẽ đạt được với cáp Cat 5e có cùng độ dài.

3. Tốc độ Internet

Tốc độ internet cũng rất quan trọng. Mua cáp Ethernet Cat 7a với tốc độ dữ liệu lên đến 100Gbps trong khi kết nối Internet của bạn chỉ đạt tốc độ 1Gbps là quá mức cần thiết. 3 yếu tố quyết định tốc độ kết nối có dây là: Khả năng truyền của cáp, tốc độ của router và khả năng của các thiết bị.

Nếu bạn định sử dụng cáp để kết nối Internet, tốc độ sẽ là một yếu tố chính ảnh hưởng đến những gì bạn sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách kiểm tra tốc độ Internet của bạn. Nếu vấn đề nằm ở router của bạn, Quantrimang.com cũng có các mẹo để cải thiện tốc độ cho nó.

4. Ứng dụng

Ở nhà, bạn có thể sử dụng cáp trong nhà hoặc chạy ngoài trời. Cáp Ethernet tiêu chuẩn sẽ đáp ứng nhu cầu nếu bạn định chạy cáp trong nhà. Để sử dụng ngoài trời hay dưới đất, bạn cần tìm một loại cáp cứng hơn để chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau.

Trong trường hợp này, đừng mua cáp Ethernet tiêu chuẩn. Hãy tìm các loại cáp chuyên để sử dụng ngoài trời. Cáp Ethernet ngoài trời có lớp phủ PE và sử dụng dây đồng rắn, cả hai đều cứng cáp hơn. Đối với cáp chạy trong đất, hãy chọn loại cáp "chôn trực tiếp". Chúng đắt hơn một chút, nhưng sẽ đáng giá.

Các loại cáp Ethernet khác nhau khiến bạn khó biết loại cáp nào phù hợp với mình. Tuy nhiên, biết rõ nhu cầu của bản thân sẽ giúp bạn tìm ra đúng thứ mình cần. Vì các loại cáp khác nhau có xếp hạng về tốc độ và băng thông không giống nhau, nên khi biết rõ cấu hình mạng của mình yêu cầu những gì, bạn sẽ có được thiết lập đúng như mong muốn. Dung lượng đường truyền tối đa cần thiết, độ dài kết nối yêu cầu, tốc độ internet và trường hợp sử dụng cụ thể của bạn là những điều quan trọng cần lưu ý.

Thứ Tư, 23/03/2022 08:16
51 👨 1.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo