Cách chỉnh sửa ghi chú biểu đồ trong Google Sheets

Thể hiện dữ liệu bằng các loại biểu đồ như biểu đồ hình tròn, biểu đồ cột, biểu đồ đường, v.v… giúp người xem dễ đọc, dễ hiểu hơn khi nhìn vào các con số khô khan.

Một biểu đồ có ghi chú rõ ràng tốt hơn một bảng tính với các con số, phần trăm phức tạp. Nếu một biểu đồ không có phần chú thích thì biểu đồ đó hoàn toàn vô dụng vì không ai có thể hiểu điều nó muốn thể hiện. Do đó ghi chú trong biểu đồ là vô cùng quan trọng, là một phần không thể thiết trong bộ dữ liệu. Dưới đây là một số tùy chỉnh giúp ghi chú của bạn gọn gàng và dễ hiểu hơn trong Google Sheets.

Cách thêm và định dạng ghi chú trong Google Sheets trên máy tính

Ghi chú trong biểu đồ được ví như biển chỉ báo trên đường. Về cơ bản nó là những nhãn mô tả một phần của biểu đồ chứa ít nhất hai yếu tố. Để hiển thị và chỉnh sửa ghi chú biểu đồ thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1. Đảm bảo chọn hàng thứ nhất và cột thứ nhất của dữ liệu trong khi tạo biểu đồ. Nếu ghi chú mặc định không xuất hiện, click vào biểu đồ để kích hoạt Chart Editor. Tiếp theo chọn tab Setup và cuộn xuống cho đến khi bạn thấy hộp checkbox.

Chọn tùy chọn để hiển thị ghi chú

Chọn hộp thứ hai và thứ ba để hiển thị ghi chú biểu đồ.

Bước 2. Tiếp theo, chọn Customize > Legend và click vào Position để thay đổi vị trí ghi chú.

Click vào Position

Bạn cũng có thể thay đổi font chữ, định dạng hoặc màu chữ để làm nổi bật chúng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, ghi chú phải có màu giống với cột nó giải thích trong biểu đồ. Khi thay đổi màu ghi chú, màu cột cũng thay đổi theo.

Để làm điều này, click đúp vào cột (hoặc đường trong trường hợp biểu đồ đường) để kích hoạt Series. Bây giờ thay màu theo sở thích của bạn.

Thay màu ghi chú

Để thay màu của các yếu tố còn lại, chọn màu từ menu thả xuống.

Cách thêm và định dạng ghi chú trong Google Sheets trên điện thoại

Thêm và định dạng ghi chú trong Google Sheets trên điện thoại rất đơn giản. Truy cập vào chế độ Edit, chọn ghi chú và vị trí.

Chọn Edit Chọn vị trí ghi chú

Việc thêm hoặc thay đổi màu thực hiện tương tự như trên máy tính, chạm vào cột và tùy chọn màu sẽ xuất hiện.

Chạm vào cột để xuất hiện màu Thay đổi màu cột

Hiện tại, bạn không thể thay đổi văn bản ghi chú ở đây. Để chỉnh sửa ghi chú, bạn cần chỉnh sửa văn bản trong cột dữ liệu.

Định dạng từng nhãn dữ liệu trong Google Sheets

Nhãn dữ liệu cũng quan trọng như ghi chú. Tuy nhiên, không giống ghi chú, nhãn dữ liệu không được tự động thêm vào, do đó bạn cần thêm nó thủ công.

Bước 1. Click đúp vào biểu đồ để mở Chart Editor, click vào tab Customize và nhấn vào menu thả xuống Series.

Bước 2. Bây giờ, chọn hộp checkbox Data labels để thêm vào biểu đồ, điều chỉnh vị trí mong muốn của bạn.

Chọn Data labels

Ngoài ra, bạn còn có thể chỉnh sửa font chữ, kích thước và màu chữ nhãn ở đây.

Điều chỉnh các tùy chọn khác của nhãn dữ liệu

Bước 3. Để thêm hình vào nhãn dữ liệu, chạm vào Point và chọn hình muốn hiển thị vào biểu đồ. Lưu ý, những hình này chỉ dành cho biểu đồ đường.

Thêm hình vào biểu đồ đường

Típ: Bạn có thể hiển thị thay đổi xu hướng thông qua tùy chọn Trendline (Customize > Series), tương tự nếu muốn xóa các thanh khác, chỉ cần chọn tùy chọn Error bars.

Phiên bản di động của Google Sheets bị giới hạn, bạn không thể thêm nhãn dữ liệu trên điện thoại.

Thêm hoặc xóa đường lưới

Google Sheets thực hiện khá tốt việc tính toán và hiển thị đường lưới. Tuy nhiên, đôi khi các đường này không xuất hiện theo cách bạn muốn. Bạn không cần phải lo lắng vì bạn có thể thay đổi hoặc sửa đổi nó một cách dễ dàng.

Truy cập vào Customize > Gridlines và chọn Major gridline count.

Chọn Major gridline count

Nếu không cần đường lưới này, bạn chỉ cần chọn một con số từ menu thả xuống Minor gridline count. Bạn cũng không thể thực hiện thay đổi này từ phiên bản di động.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 02/05/2019 15:59
53 👨 4.853
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Sheets