Cách chẩn đoán và khắc phục sự cố cổng USB bị hỏng

Bạn đã từng kết nối USB hoặc thiết bị khác vào máy tính của mình qua cổng USB nhưng lại không thấy gì hoạt động chưa? Có khả năng là cổng USB có vấn đề.

Bạn có thể làm gì để khắc phục điều này? Dưới đây là cách chẩn đoán và khắc phục những sự cố nghi ngờ có liên quan đến cổng USB.

Cổng USB không hoạt động? Hãy kiểm tra “sức khỏe” cho nó

Kiểm tra cổng USB

Trước khi tiếp tục, hãy lưu ý rằng bạn cần phải chắc chắn rằng đó là cổng bị lỗi, chứ không phải thiết bị bạn đang kết nối gặp vấn đề.

Để tìm ra chính xác đâu là vấn đề, hãy kết nối thiết bị với một cổng USB khác. Nếu nó hoạt động, thì vấn đề là do cổng USB. Nếu cổng USB thứ 2 vẫn không nhận thiết bị, thì thiết bị đã bị lỗi. Nếu bạn không thể format lại ổ USB, nó sẽ cần được thay thế.

Nếu có sự cố với cổng USB của bạn, bạn sẽ nhận thấy điều đó nhờ một trong những dấu hiệu sau đây:

  • Thiết bị không được phát hiện
  • Hệ điều hành của bạn hiển thị thông báo lỗi liên quan đến thiết bị (việc tháo và thay thế thiết bị có thể giải quyết vấn đề này)

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên xem xét trạng thái của cổng USB. Nó đã bị hỏng vì nguyên nhân gì? Cách an toàn nhất để tìm hiểu là tắt máy tính hoặc máy tính xách tay của bạn.

Tiếp theo, nhìn vào cổng USB. Nó có sạch sẽ và không có bụi không? Nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn hoặc cổng USB ở phía sau PC, có khả năng bụi bẩn đã bám vào các cổng này và gây ra lỗi.

Bụi sẽ làm giảm luồng không khí, khiến cho hệ thống của bạn trở nên quá nóng. Nó đặc biệt gây hại cho máy tính xách tay, nơi phần cứng quá nóng có thể làm giảm hiệu suất chỉ trong vài giây. Hãy làm sạch ổ đĩa bằng một chiếc máy hút bụi chẳng hạn.

Cuối cùng, lấy một cáp USB (hoặc ổ flash, hay bất cứ điều gì) và nhẹ nhàng lay nó. Nếu ổ đĩa đang chuyển động và có cảm giác lỏng lẻo - thông thường nó sẽ di chuyển lên và xuống - thì bạn đã gặp vấn đề với cổng USB rồi.

Hãy thử một cổng USB khác!

Đa phần máy tính có nhiều cổng USB, vì vậy cách tốt để loại trừ một cổng bị hỏng là rút thiết bị USB của bạn và thử nó ở các cổng khác nhau.

Cắm thiết bị USB vào một vài cổng ở cả mặt trước và mặt sau máy tính. Nếu thiết bị không hoạt động ở bất kỳ cổng nào, có thể có sự cố với phần cứng của thiết bị.

Nếu thiết bị của bạn bắt đầu hoạt động khi được cắm vào các cổng khác nhau, thì cổng đầu tiên có thể đã gặp sự cố vật lý cần được khắc phục.

Cũng có thể có sự cố kết nối với tất cả các cổng USB ở mặt trước hoặc mặt sau, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thử nhiều cổng ở cả hai mặt.

Chuyển sang cáp USB khác

Lỗi cáp USB phổ biến hơn lỗi cổng USB, vì vậy hãy đảm bảo thay cáp khác nếu bạn có. Nếu thiết bị của bạn đột nhiên bắt đầu hoạt động, thì bạn biết rằng vấn đề là do đứt dây bên trong cáp.

Cắm thiết bị vào một máy tính khác

Hãy thử cắm thiết bị vào một máy tính khác
Hãy thử cắm thiết bị vào một máy tính khác

Nếu bạn có một máy tính hoặc laptop khác, hãy thử cắm thiết bị USB vào đó. Đây là một cách dễ dàng để loại trừ sự cố với chính thiết bị.

Nếu USB hoạt động trở lại ngay khi bạn cắm thiết bị vào máy tính dự phòng, thì bạn biết chắc rằng mình đang gặp sự cố với cổng USB.

Thử cắm thiết bị USB khác

Nếu bạn không có máy tính dự phòng nhưng có ổ flash bổ sung hoặc bất kỳ thiết bị USB nào khác, thì hãy thử cắm nó vào trước khi chuyển sang bất kỳ phương án sửa lỗi nào khác phức tạp hơn.

Nếu thiết bị khác của bạn hoạt động tốt, thì bạn sẽ biết được rằng các cổng đang hoạt động tốt. Trong trường hợp này, bạn có thể phải sửa hoặc thay thế thiết bị không kết nối được.

Khắc phục phần cứng USB bị hỏng

Bài viết sẽ xem xét một số bản sửa lỗi phần mềm trong giây lát, nhưng trước tiên, điều gì sẽ xảy ra nếu cổng USB bị lỏng lẻo?

Các cổng được hàn vào một bảng trong máy tính của bạn. Đây có thể là bo mạch chủ, nhưng thường là một bảng mạch in thứ cấp (PCB). Với việc sử dụng thường xuyên, các cổng có thể bị dịch chuyển, đôi khi các mối hàn bị bong hoàn toàn.

Thông thường, đây là hình dạng của các thiết bị USB được kết nối. Mặc dù Wi-Fi, Bluetooth và thậm chí cả thẻ nhớ flash USB mới, không có khả năng gây ra bất kỳ áp lực nào đối với kết nối vật lý của cổng, thì các bộ nhớ cũ lại là một câu chuyện khác. Cáp USB cũng vậy. Kích thước của chúng và trọng lượng tương ứng hoạt động như một loại đòn bẩy, góp phần làm cho các cổng USB hoạt động lỏng lẻo.

Việc thay thế cổng USB không hề dễ dàng. Trên máy tính để bàn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bảng mạch thay thế. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một máy tính xách tay, thì có thể cần dùng đến hàn điện. Dưới đây là ví dụ về những gì bạn có thể cần phải thực hiện để hàn lại đầu nối USB vào máy tính xách tay của mình:

Tất nhiên, bạn có thể tìm đến một chuyên gia để khắc phục vấn đề này, nhưng sẽ làm phát sinh chi phí liên quan. Nếu bạn muốn tự mình làm, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách hàn. Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra phần mềm trước đã.

Khởi động lại máy tính có thể sửa các cổng USB bị hỏng không?

Bạn đã thử tắt máy tính và bật lại chưa? Cách này tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả đấy!

Với thiết bị USB không thể nhận dạng, được cắm chính xác vào cổng USB nghi ngờ gặp sự cố, hãy khởi động lại máy tính của bạn. Khi hệ điều hành đã khởi động lại, nó sẽ phát hiện thiết bị USB. Nếu không, bạn nên xem thiết bị trong Windows Device Manager (trình quản lý thiết bị của Windows).

Kiểm tra Device Manager trên Windows 10

Bắt đầu bằng cách kích chuột phải vào menu Start và chọn Device Manager.

Device Manager

Device Manager liệt kê các thiết bị được gắn vào máy tính của bạn, nhóm chúng thành các danh mục. Nó được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, vì vậy bạn nên tìm các bộ điều khiển Universal Serial Bus ở cuối danh sách.

Mở rộng danh sách và tìm USB Host Controller. Thiết bị bạn đang cố gắng tìm có thể có tiêu đề dài hơn nhưng nó sẽ có ba từ đó.

USB Host Controller

Nếu không tìm thấy USB Host Controller, điều này có thể giải thích tại sao thiết bị USB của bạn không hoạt động. Để khắc phục điều này, hãy nhấp vào nút Scan for hardware changes trên thanh công cụ. Bước này sẽ bắt đầu kiểm tra tất cả các phần cứng được kết nối và trong hầu hết các trường hợp sẽ phát hiện cổng USB hay bất kỳ thứ gì được kết nối với nó.

Nếu điều này vẫn không hiệu quả, bạn nên dành thời gian để cài đặt lại USB Host Controllers. Nhấp chuột phải lần lượt vào các mục USB Host Controller và chọn Uninstall trên mỗi mục. Đợi cho đến khi chúng được gỡ cài đặt, sau đó khởi động lại máy tính.

Khi Windows khởi động lại, USB Host Controllers sẽ được cài đặt lại tự động. Thao tác "refresh" này có thể giúp khắc phục sự cố với cổng USB.

Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng chuột USB hoặc một thiết bị có cổng USB, nó sẽ bị tắt nếu USB Host Controllers được gỡ cài đặt.

Thử tắt tính năng USB Selective Suspend

Nếu cài đặt quản lý năng lượng được ghi đè USB controller của bạn, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc phát hiện thiết bị. Điều này đặc biệt có liên quan nếu bạn sử dụng máy tính xách tay. Nếu bạn muốn giữ mức sử dụng năng lượng thấp, bạn có thể đã đặt tùy chọn năng lượng thấp trên desktop Windows 10 của mình.

USB Selective Suspend là cài đặt tiết kiệm năng lượng để cắt nguồn điện cho thiết bị USB, do đó giảm mức sử dụng pin.

Tính năng này thường hoạt động tốt, nhưng đôi khi gây ra vấn đề với cổng USB của bạn.

USB Selective Suspend

Sửa lỗi này bằng cách mở Windows Control Panel. Điều này được thực hiện tốt nhất bằng cách nhấp vào Start và nhập control panel. Nhấp vào kết quả tương ứng, sau đó chọn Hardware and Sound > Power Options. Tại đây, nhấp vào Change plan settings, sau đó là Change advanced power settings.

Ở đây, tìm USB Settings và mở rộng cài đặt này để tìm cài đặt USB selecting suspend. Thay đổi menu thành Disabled, sau đó nhấp vào ApplyOK để xác nhận. Khởi động lại PC của bạn để đảm bảo thay đổi này được áp dụng.

Như bạn có thể thấy, bạn có một số tùy chọn để sửa chữa một cổng USB hỏng. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ không “chết” thực sự, và bạn sẽ có thể sửa chữa nó. Hãy nhớ rằng, khi cổng USB của bạn không hoạt động, bạn cần phải:

  • Thực hiện kiểm tra thực tế
  • Nếu cần, hãy sửa chữa vật lý cho cổng
  • Khởi động lại Windows
  • Kiểm tra Device Manager, gỡ cài đặt USB Host Controller
  • Tắt tùy chọn tiết kiệm năng lượng USB Selective Suspend

Reset cài đặt BIOS/UEFI

BIOS/UEFI của bạn tồn tại để giúp cung cấp giao diện cấp thấp giữa phần cứng, phần mềm và firmware trên máy tính của bạn. Nói cách khác, nó giúp tất cả các thành phần chính trong PC của bạn kết hợp và hoạt động cùng nhau. Về các chức năng cụ thể, nó giúp bạn thực hiện quá trình khởi động, khởi tạo phần cứng, cấu hình hệ thống, cập nhật firmware, v.v...

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi bất kỳ cài đặt lộn xộn nào trong BIOS hoặc UEFI của bạn sẽ để lại nhiều vấn đề sau đó, bao gồm cả cổng USB bị trục trặc. Vì vậy, nếu bạn có lý do để tin rằng đã xảy ra sự cố với cài đặt BIOS/UEFI, bài viết khuyên bạn nên reset cài đặt của nó.

Kiểm tra cách truy cập cài đặt BIOS trên Windows để được hướng dẫn. Nếu thực sự là do BIOS/UEFI bị lỗi khiến cổng USB của bạn không hoạt động bình thường, thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau khi reset.

Như có thể thấy, bạn có một số tùy chọn để sửa chữa cổng USB không phản hồi. Trong hầu hết các trường hợp, cổng không hỏng hoàn toàn và bạn sẽ có thể sửa nó.

Cổng USB không phải là điểm yếu tiềm ẩn duy nhất trên máy tính của bạn. Chăm sóc phần cứng của bạn sẽ giảm thiểu các lỗi tiềm ẩn và bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền nếu biết cách kiểm tra PC của mình để tìm lỗi phần cứng.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/05/2023 16:02
4,98 👨 29.158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash