Thủ thuật format USB để chạy trên Windows, Linux, Mac và nhiều hệ điều hành khác

File system là một công cụ kì diệu cho phép một hệ điều hành đọc dữ liệu trên bất kì ổ cứng hay ổ đĩa nào. Tuy nhiên, không phải hệ điều hành nào cũng hỗ trợ các hệ thống tập tin này. Đó là lý do tại sao FAT32 lại được chọn là hệ thống tập tin mặc định. Tuy nhiên, còn có một lựa chọn tốt hơn, đó là exFAT.

Các hệ thống tập tin không cần thiết phải quá phức tạp. Ví dụ: máy tính Apple sử dụng hệ thống tệp HFS+ (tức là Mac OS Extended) làm mặc định, trong khi Windows sử dụng NTFS (New Technology File System). Nhìn chung, mỗi nhà cung cấp có lựa chọn hệ thống tập tin riêng cho hệ điều hành của mình.

Trong bài báo này, chúng tôi sẽ tập trung vào định dạng FAT32 và exFAT, hai hệ thống tập tin tốt nhất cho các ổ cứng ngoài và USB.

Điều gì khiến FAT32 và exFAT tốt hơn những loại khác?

Nếu bạn đã từng định dạng một ổ đĩa cứng như NTFS, hẳn bạn biết rằng có rất nhiều rắc rối trong việc khiến nó kết nối với Mac và Linux. Tuy macOS có thể hiển thị và đọc các ổ đĩa NTFS, nhưng không thể ghi dữ liệu lên chúng. Linux cần được cài đặt nâng cao để đọc NTFS bởi theo mặc định, nó không hệ thống tập tin này. Tóm lại, NTFS chỉ hoạt động tốt trên Windows và một số nền tảng khác. Tương tự, các ổ đĩa Mac OS Extended chỉ hoạt động tốt trên macOS và rất ít hệ điều hành khác.

Format ổ đĩa

Tuy nhiên, theo mặc định, FAT32 và exFAT làm việc với tất cả các hệ điều hành. FAT (File Allocation Table) là hệ thống tập tin lâu đời nhất trong các hệ thống tập tin này, do đó, nó được hỗ trợ trên mọi hệ điều hành. Đối với máy tính cá nhân, hệ thống tập tin được sử dụng là FAT12, tiếp theo là FAT16 và hiện nay là FAT32. Hiện nay còn có exFAT hoạt động trên các ổ USB và ổ đĩa rời.

Tóm lại, ổ cứng chính chứa hệ điều hành phải được hỗ trợ hệ điều hành đó còn các ổ cứng rời và USB nên sử dụng FAT32 hoặc exFAT.

So sánh FAT32 và exFAT

Thông thường, khi bạn định dạng một ổ đĩa, Windows sẽ đề xuất FAT32 làm hệ thống tập tin mặc định. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng exFAT để thay thế.

Các thiết bị được hỗ trợ

FAT32 là hệ thống tệp tin tương thích rộng rãi nhất. Nó hoạt động trên bất kì hệ điều hành nào cũng như các máy chơi game console, Android, máy nghe nhạc và các thiết bị khác.

Ổ đĩa rời trên Xbox One

Ngược lại, exFAT có thể hoạt động trên 99% thiết bị mà bạn sử dụng, nhưng có thể không hoạt động trên một số máy nghe nhạc và thiết bị Android. Cả Xbox One và PlayStation 4 đều hỗ trợ các exFAT, nhưng bởi lý do nào đó, Xbox One thường gặp vấn đề với các ổ USB exFAT được format trên máy Mac.

Một số Linux distro không hỗ trợ sẵn exFAT. Bạn cần cài đặt package cho nó bằng cách mở cửa sổ Terminal và nhập dòng lệnh sau:

sudo apt-get install exfat-utils exfat-fuse

Khi đã hoàn thành, nhập tiếp dòng lệnh dưới đây:

sudo apt-get update

Dung lượng USB được hỗ trợ

FAT32 chỉ có thể hỗ trợ các tệp có dung lượng tối đa là 4 GB và chỉ được sử dụng như hệ thống tập tin trên các ổ cứng có dung lượng 8 TB trở xuống. Nếu tất cả các tệp của bạn nhỏ hơn 4 GB thì sử dụng FAT32 sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn gặp lỗi có nội dung "our file is too large for the destination", tốt nhất là không dùng FAT32 nữa.

USB cruzer 4 GB

Ngược lại, exFAT không giới hạn về kích thước tệp hay kích thước ổ cứng. Điều này làm cho exFAT trở thành sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn định sử dụng một ổ đĩa di động để lưu trữ các tệp lớn (như video chưa được chỉnh sửa hoặc các dự án 3D) và được kết nối với các máy tính khác nhau.

Hệ thống tập tin nào có tốc độ nhanh hơn?

Nhìn chung, các ổ đĩa exFAT nhanh hơn khi đọc và ghi dữ liệu so với FAT32. Theo bài so sánh của Flexense, NTFS thường đều cho tốc độ cao nhất.

Đầu cắm vào máy tính

Tóm lại, nếu bạn chắc chắn 100% không bao giờ lưu các tập tin lớn hơn 4 GB, hãy chọn FAT32, còn không thì hãy chọn exFAT. Hãy nhớ rằng, hệ thống tập tin mà bạn định dạng sẽ tiếp tục được sử dụng trong một thời gian dài, do đó, việc đưa ra quyết định đúng ngay từ đầu là rất cần thiết.

Cách format USB dưới dạng exFAT

Bất kì ổ đĩa USB hoặc ổ cứng ngoài nào đều có thể dễ dàng được định dạng như exFAT thay vì FAT32.

Đối với Windows

  • Mở This PC trong File Explorer.
  • Nhấp chuột phải vào USB cần format và chọn Format từ menu shell.
  • Chọn exFAT trong hệ thống tập tin.

Disk Utility

Đối với macOS

  • Mở Spotlight (nhấn Command + Space) và chạy Disk Utility.
  • Chọn ổ USB cần format trong menu bên trái.
  • Nhấp Erase và chọn exFAT trong Format.

Đối với Linux

  • Mở một cửa sổ Terminal.
  • apt-get install exfat-utils exfat-fuse và nhấn Enter.
  • sudo fdisk -l và nhấn Enter.

Bạn đang sử dụng hệ thống tập tin nào trên ổ USB? Đã bao giờ bạn phải đối mặt với tình trạng lỗi "File is too large for the destination file system" chưa? Bạn thấy hệ thống tập tin nào hữu ích nhất? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Bảy, 01/07/2017 10:11
51 👨 3.126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash