6 trang web giả lập giúp sử dụng Linux online

Mặc dù có những lý do thuyết phục tại sao bạn nên học Linux, nhưng không thể phủ nhận việc sử dụng Linux là điều đáng sợ đối với bất kỳ người dùng mới nào. Viễn cảnh có được một file ISO, ghi nó vào USB và cài đặt vào máy tính là một nhiệm vụ khó nhằn. Một cách để giảm bớt độ phức tạp là load bản phân phối trên một môi trường an toàn, chẳng hạn như máy ảo giả lập. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số dịch vụ giả lập trực tuyến tốt nhất dành cho Linux mà bạn có thể sử dụng hiện nay.

1. DistroSea

DistroSea là một trang web giả lập trực tuyến có đầy đủ tính năng, lưu trữ hơn 50 bản phân phối Linux. Từ các hệ thống phổ biến như Ubuntu cho đến những hệ thống thích hợp như NixOS, DistroSea thiết lập GUI mà bạn có thể boot miễn phí.

DistroSea.
DistroSea.

Ngoài ra, DistroSea còn cung cấp nhiều phiên bản khác nhau cho mọi bản phân phối mà nó phục vụ. Điều này giúp người dùng muốn thử nghiệm các tính năng trên những phiên bản khác nhau của cùng một bản phân phối trở nên linh hoạt. Ví dụ, DistroSea cung cấp phiên bản Ubuntu có thể chạy được từ phiên bản 7.04 đến 23.10.

2. Onworks

Onworks là một trang web giả lập đơn giản cung cấp môi trường đồ họa trực tuyến cho một số bản phân phối Linux phổ biến nhất. Hiện tại, trang web này phục vụ nhiều phiên bản Ubuntu, Fedora, Mageia Linux, elementary OS và Manjaro.

Onworks.
Onworks.

Một trong những điểm hấp dẫn của Onworks là nó cũng có thể phục vụ các bản phân phối Linux dành riêng cho ứng dụng. Ví dụ, bạn có thể load ParrotOS, một giải pháp thay thế nhẹ cho Kali Linux, cũng như giải pháp thay thế phổ biến của Windows: ReactOS. Những tính năng này khiến Onworks trở nên lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ có thể chạy cả hệ điều hành giống Linux và Windows.

3. JsLinux

JsLinux là một trang web giả lập nhẹ có thể chạy Linux, Windows và FreeDOS. Không giống như Distrosea và Onworks, JsLinux là một “máy ảo” gốc tồn tại trong trình duyệt cục bộ của bạn. Điều này có nghĩa là mọi chương trình và dữ liệu bạn chuyển sang hệ điều hành ảo sẽ chỉ ở trong máy cục bộ của bạn.

JsLinux.
JsLinux.

Một ưu điểm khác của JsLinux là bạn có thể upload các file tùy ý lên nó. Kết hợp với GUI tích hợp, các công cụ UNIX và trình soạn thảo văn bản, JsLinux là một trình giả lập nhẹ tuyệt vời có thể cho bạn cảm nhận về quy trình làm việc cơ bản trong Linux như thế nào.

4. Trình giả lập Copy.sh’s v86

Copy.sh’s v86 là trình giả lập x86 mạnh mẽ chạy bên trong trình duyệt của bạn. Giống như JsLinux, nó sử dụng WebAssugging để giả lập toàn bộ bộ xử lý ảo và các thành phần mà bạn có thể chạy Linux trên đó. Theo mặc định, trang web cung cấp hình ảnh cho Arch Linux, Damn Small Linux và thậm chí cả phiên bản cơ bản của Android Open Source.

Android Open Source x86 chạy trong v86.
Android Open Source x86 chạy trong v86.

Vì v86 là trình giả lập x86 chung nên bạn cũng có thể chạy và cài đặt các image Linux tùy chỉnh thông qua nó. Vì thế, trang web có một biểu mẫu web đơn giản nơi bạn có thể upload và tùy chỉnh máy ảo x86 của riêng mình. Ví dụ, bạn có thể chạy Puppy Linux chạy Ubuntu Bionic hoàn chỉnh với GUI và các tiện ích cơ bản.

Lưu ý: v86 chỉ giả lập CPU Pentium 4 không hỗ trợ 64-bit. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể chạy các bản phân phối Linux 32 bit với RAM tối đa 4GB.

5. CoCalc

CoCalc là một nền tảng điện toán hợp tác nhằm mục đích cung cấp một bộ công cụ hoàn chỉnh để lập mô hình toán học và tạo tài liệu bằng LaTeX. Trọng tâm cộng tác của nó có nghĩa là bạn có thể chia sẻ Linux shell của mình với những người dùng khác và họ có thể trực tiếp chỉnh sửa và chạy các lệnh cho bạn. Điều này rất hữu ích nếu bạn có ai đó biết về Linux và có thể hướng dẫn bạn những điều cơ bản.

CoCalc
CoCalc

Ngoài ra, CoCalc còn có GUI X11 cơ bản mà bạn có thể load ngay lập tức. Điều này cũng đi kèm với trình soạn thảo văn bản mạnh mẽ trong GNU Emacs và bộ ứng dụng office đầy đủ trong Libreoffice. Vì vậy, CoCalc là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một trình giả lập Linux trực tuyến mà bạn có thể sử dụng với người khác.

6. WebVM

WebVM là trình giả lập máy ảo nguyên gốc chạy phiên bản Linux tùy chỉnh hoàn toàn trong trình duyệt của bạn. Không giống như JsLinux, nó cung cấp một môi trường chỉ dành cho console với toàn bộ chuỗi công cụ phát triển mà bạn có thể sử dụng để tạo và biên dịch chương trình.

Ưu điểm lớn nhất của WebVM so với các dịch vụ Linux giả lập khác là nó được hỗ trợ Tailscale theo mặc định. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng cắm hệ thống này vào tailnet và sử dụng SSH để gửi file trực tiếp tới nó. Điều đó có thể hữu ích nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống mà bạn có thể nhanh chóng thiết lập, thử nghiệm và phá hủy chỉ bằng cách nhấp vào nút Close Tab.

WebVM
WebVM

Sử dụng trình giả lập ảo trên trình duyệt có thể là một cách học và sử dụng Linux chậm chạp và khó chịu ngay cả trên các máy tính tốt. Hãy thực hiện bước tiếp theo trong hành trình Linux của bạn bằng cách cài đặt một số bản phân phối Linux tốt nhất vào năm 2024 trên máy của bạn ngay hôm nay.

Thứ Tư, 07/02/2024 16:07
51 👨 476
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux