Bạn đã biết cách chống trộm ăn cắp nội dung website chưa?

Vấn đề ăn cắp nội dung website ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều blogger kinh doanh một thời gian đều đã gặp phải vấn đề này. Đôi khi, nội dung đã được thay đổi chút ít, có khi là một bản “copy và paste”. Đây là vấn đề gây nhức nhối đối với nhiều người, vậy nên bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn làm thế nào để “chống trộm” nhé.

Một điều bạn cần nhận thức là vì tất cả nội dung của bạn đều trên Internet, do đó không có biện pháp tuyệt đối bảo vệ khỏi những tên trộm cắp sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, có một vài điều bạn có thể làm để gây cản trở việc ăn cắp nội dung, khiến nó trở nên khó khăn hơn đối với những tên trộm.

Hình ảnh minh họa ăn cắp nội dung website

Các biện pháp phòng ngừa ăn trộm nội dung

Chúng ta vẫn hay nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, dó đó đây là một số mẹo để ngăn chặn những tên trộm ăn cắp nội dung của bạn.

1. Xác định bản quyền rõ ràng

Bạn cần phải xác định rõ những gì bạn cho phép người khác làm đối với nội dung của mình. Mỗi khách truy cập đều có thể tìm thấy và xem các điều khoản bản quyền một cách nhanh chóng. Bản quyền rõ ràng có thể như sau:

© Bản quyền [tên đầy đủ của bạn] và [tên trang web], [năm hiện tại]. Việc sử dụng trái phép toàn bộ hay một phần nội dung đều bị cấm nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của tác giả. Tuy nhiên, những trích đoạn có thể được sử dụng nếu ghi rõ nguồn lấy bài như: tên tác giả, tên trang web và liên kết đến bài viết gốc.

Xác định bản quyền nội dung

Bạn có thể đặt điều khoản bản quyền này ở thanh bên, vì nó dễ nhận thấy và có thể truy cập ở đó. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt liên kết bản quyền ở chân trang, chuyển hướng những người xem quan tâm tới một trang nhất định.

2. Sử dụng giấy phép Creative Commons

Tương tự như biện pháp trước, bạn có thể cấp quyền sử dụng nội dung cho những người khác. Creative Commons là một trong những nhà cung cấp giấy phép miễn phí phổ biến nhất trong nhiều phiên bản. Trên trang web của tổ chức, bạn sẽ tìm thấy một chương trình cấp phép, cho phép bạn tạo giấy phép bản quyền cá nhân.

Sau khi tạo giấy phép bản quyền Creative Commons, bạn nên lấy link về trang web để ở chân trang chẳng hạn. Ví dụ nó có thể như thế này:

© Bản quyền [tên đầy đủ của bạn] và [tên trang web], [năm hiện tại] - Liên kết với giấy phép

3. Thực hiện nguồn cấp RSS Feed chỉ hiển thị đoạn trích (excerpt)

Việc đánh cắp nội dung thường xảy ra thông qua nguồn cấp dữ liệu RSS. Tất cả những gì tên trộm cần làm là định cấu hình nguồn cấp dữ liệu trang web của bạn một lần và sẽ luôn có nội dung mới nhất của bạn trên trang của họ. Vậy nên sẽ rất hữu ích nếu chỉ hiển thị đoạn trích.

Tuy nhiên, kiểu phòng ngừa này có thể gây ra những bất lợi. Nhiều người dùng vẫn muốn đọc nội dung blog mới qua nguồn cấp dữ liệu RSS. Những người dùng này có thể tức giận khi chỉ có thể đọc được đoạn trích mà không phải toàn bộ nội dung.

Giải pháp: Yoast SEO

Để giải quyết vấn đề này bạn có thể sử dụng Yoast SEO. Plugin SEO này cho phép bạn thực hiện thông báo bản quyền tùy chỉnh vào nguồn cấp dữ liệu. Bằng cách này, bản quyền của bạn sẽ được đặt dưới mỗi bài viết mà kẻ trộm ăn cắp và không cần phải hiển thị đoạn trích nữa.

4. Sử dụng Google để tìm kiếm nội dung website

Nội dung của bạn có thể đã bị đánh cắp mà bạn không biết. Việc đánh cắp nội dung khá phổ biến, vì vậy hãy sử dụng Google và các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm văn bản. Sao chép một phần nội dung của bài viết của bạn, sử dụng nó trong dấu nháy để tìm kiếm được chính xác hơn.

5. Bảo vệ hình ảnh trong bài viết

Nếu không có hình ảnh, nội dung bài viết giảm xuống chỉ còn một nửa. Vì vậy, bạn nên bảo vệ hình ảnh của bạn khỏi việc sử dụng trái phép. Một mục nhỏ trong tệp tin .htaccess đảm bảo rằng hình ảnh không thể hotlink từ máy chủ của bạn vào các blog khác.

Bạn chỉ có thể sử dụng các hình ảnh khi đã được tải về và thực hiện trong các bài viết trước.

# Hotlinking verbieten

<IfModule mod_rewrite.c>

RewriteEngine on

RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$

## Deine Domain einfügen !!!!!!

RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^https://(www\.)?democraticpost\.de(/.*)?$ [NC]

RewriteRule \.(jpg|jpeg|gif||png)$ - [F]

</ifModule>

6. Sử dụng Google Alerts

Google Alter

Đối với dịch vụ Google này, bạn cần có tài khoản Google. Trong cài đặt, bạn có thể chọn loại nội dung nào là quan trọng đối với bạn. Khi nội dung đó xuất hiện ở bất cứ đâu, bạn sẽ nhận được một email từ Google.

7. Sử dụng Copyscape hoặc Plagium

Copyscape là một công cụ trực tuyến hữu ích giúp bạn tìm thấy các bản sao của nội dung nhanh chóng. Bản miễn phí cung cấp một số chức năng cơ bản, nếu bạn cần nhiều hơn có thể trả phí để sử dụng phiên bản Pro.

Plagium là một công cụ khác cho phép bạn tìm xem liệu có bài viết nào trên trang của bạn có bị đánh cắp hay không.

Các biện pháp sau khi phát hiện nội dung bị ăn cắp

Nếu tất cả các biện pháp phòng ngừa trên vẫn không ngăn được kẻ trộm ăn cắp nội dung của bạn thì dưới đây có ba lựa chọn có thể giúp ích cho bạn.

1. Gửi thông báo cho kẻ trộm

Tìm địa chỉ email của kẻ trộm nội dung và nhắn tin cho họ. Hãy thân thiện, nhưng phải đề cập đến việc bạn sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý nếu nội dung không bị xóa ngay lập tức và nếu kẻ trộm không dừng ngay hành vi ăn cắp này.

2. Liên hệ với Google

Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với Google, yêu cầu xóa các bản sao khỏi chỉ mục.

Google phản ứng lại khiếu nại về bản quyền theo Luật bảo vệ bản quyền tác giả (DMCA) của Mỹ.

Nếu bạn lưu trữ blog của mình trên WordPress.com, bạn có thể liên hệ với Automattic. Đó là công ty đứng sau WordPress. Tuy nhiên, điều này chỉ thực hiện được với WordPress.com và không phải là các phiên bản tự host của WordPress.org.

3. Thông báo cho web host của tên trộm

Nếu gửi email cho kẻ trộm không thể giải quyết được vấn đề, cách cuối cùng là bạn liên hệ với web host của kẻ trộm và nó sẽ thông báo cho anh ta biết về phản hồi của bạn. Cách này cũng rất hiệu quả, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các host với một truy vấn whois đơn giản với tên miền tương ứng.

Việc trộm nội dung sẽ luôn là vấn đề và không có biện pháp bảo vệ an toàn 100%. Chúng ta không thể lúc nào cũng ngăn chặn được việc ăn trộm nội dung nhưng có thể theo dõi và thực hiện các biện pháp khiến việc ăn trộm trở nên khó khăn hơn.

Thứ Hai, 21/08/2017 11:27
32 👨 1.826
0 Bình luận
Sắp xếp theo