7 ví an toàn tốt nhất cho Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác

Bạn đã tìm được nơi lưu trữ Bitcoin của mình chưa? Còn đối với các loại tiền điện tử khác thì sao? Bạn sẽ cần giữ chúng ở đâu đó an toàn. Tương tự như với tiền thật, tiền điện tử của bạn cũng cần một chiếc ví an toàn để cất giữ. Nếu bạn đã nắm được sự khác biệt giữa các loại ví tiền điện tử, cũng như tầm quan trọng của việc giữ Bitcoin của bạn trong kho lạnh (cold storage) thì bây giờ là lúc bạn nên quyết định xem mình nên chọn ứng dụng ví an toàn nào. Nhưng trước khi chúng ta đi sâu vào vấn đề này, bạn nên xem qua một chút về đặc điểm của các loại ví an toàn hiện có trên thi trường như sau:

  • Ví nóng (hot wallet): Ví nóng có kết nối trực tiếp với internet và thường hoạt động ở trạng thái trực tuyến.
  • Ví web trực tuyến (online web wallet): Tương tự như ví nóng, ví web chỉ có thể truy cập được thông qua internet.
  • Ví trên máy tính để bàn (Desktop wallet): Ví máy tính để bàn (còn được gọi là ví phần mềm) là loại ví an toàn được cài đặt vào máy tính của bạn và cho phép bạn quản lý kho tiền điện tử của mình ngoại tuyến.
  • Ví di động (mobile wallet): Ví di động là loại ví an toàn được cài đặt vào điện thoại thông minh của bạn, thường thì chúng là một ví nóng và cho phép quản lý kho tiền điện tử ngay trên thiết bị di động.
  • Ví cứng (hardware wallet): Ví cứng là các thiết bị lưu trữ vật lý di động, có khả năng mã hóa mạnh.
  • Ví lạnh (cold wallet): Là một ví hoàn toàn ngoại tuyến và chỉ được dùng để nhận tiền điện tử.

Bạn sẽ cần phải lưu trữ tiền điện tử của mình trong một loại ví kể trên. Vậy thì loại nào an toàn hơn loại nào, hay loại nào tiện dụng hơn? Có thể nói các ví lạnh (ngoại tuyến) luôn an toàn hơn so với các ví nóng (trực tuyến), nhưng chúng cũng phục vụ cho các mục đích khác nhau (lưu trữ dài hạn so với truy cập giao dịch nhanh) nên cũng khó có thể nói loại nào đáng dùng hơn. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Có một điều cần lưu ý là các loại ví web trực tuyến về bản chất đã không mấy an toàn rồi. Những thứ quan trọng như quyền truy cập vào các khóa mã hóa riêng tư (private key) của bạn sẽ được đặt vào vào tính trung thực và mức độ bảo mật của nhà cung cấp dịch vụ ví trực tuyến đó.

Trước khi quyết định xem mình nên sử dụng loại ví an toàn nào, bạn hãy xem xét bốn đặc điểm sau:

  1. Bảo mật: Loại ví đó an toàn đến mức nào, nó có danh tiếng hay tai tiếng nào về yếu tố bảo mật không?
  2. Chi phí: Loại ví đó có miễn phí không?
  3. Trải nghiệm người dùng: Loại ví đó có dễ sử dụng không? Liệu nó có giúp cho việc sử dụng tiền điện tử trở nên đơn giản, tiện lợi hơn hay không?
  4. Hỗ trợ: Loại ví đó có hỗ trợ tất cả các loại tiền điện tử mà bạn muốn lưu trữ (ngoài Bitcoin) hay không?

Với bốn đặc điểm nêu trên, dưới đây là một số loại ví Bitcoin tốt nhất theo từng tiêu chí cụ thể:

1. Electrum.org

Electrum

Loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin.

Electrum là một trong những nền tảng ví an toàn lâu đời nhất dành cho những người dùng Bitcoin. Để sử dụng loại ví này, đầu tiên bạn tạo khóa mã hóa riêng (private key) của mình bằng cách sử dụng một chuỗi seed phrase có chứa từ 12 đến 24 từ. Điều này góp phần mang lại cho private key của bạn một sức mạnh bảo mật đáng kể, nằm trong khoảng giữa 128-bit và 256-bit, khiến cho nó trở nên rất khó bị bẻ gãy.

Chuỗi seed phrase này cũng là công cụ giúp bạn khôi phục mật khẩu. Nếu bạn quên mật khẩu, chuỗi seed phrase sẽ là thứ duy nhất giúp bạn lấy lại ví Electrum của mình (và nội dung trong ví) trở lại. Hơn nữa, private key của bạn trong Electrum sẽ được mã hóa theo dạng AES-256-CBC. Nói một cách đơn giản, kiểu mã hóa này rất mạnh.

Ngoài ra, Electrum còn hỗ trợ tính năng đa chữ ký (multi-signature), hỗ trợ xác thực hai yếu tố (2FA), máy chủ phân cấp (nghĩa là không có thời gian chết), cũng như hỗ trợ lưu trữ lạnh và cài đặt ổ đĩa USB ngoại tuyến

2. Jaxx.io

Jaxx

Loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin, Ethereum, Ethereum Classic, Litecoin, Bitcoin Cash, Dogecoin và hơn 50 loại khác.

Jaxx là một nền tảng ví Bitcoin an toàn phổ biến khác. Một phần tính phổ biến của Jaxx bắt nguồn từ tính năng hỗ trợ nhiều loại tiền điện tử đa dạng, điều mà chúng ta khó có thể tìm thấy được trong một nền tảng ví phần mềm đơn lẻ, tính năng này cũng cho phép người dùng quản lý các danh mục đầu tư lớn từ một địa điểm duy nhất.

Nhưng không chỉ vậy. Jaxx còn sử dụng chuỗi seed phrase 12 từ để tạo các khóa mã hóa riêng cho ví an toàn của bạn, chuỗi seed phrase mang lại các private key trên Jaxx một sức mạnh lên đến 128 bit.

Một điều thú vị khác là Jaxx sẽ không lưu trữ bất kỳ thông tin người dùng, dữ liệu ví riêng tư nào hoặc tiền điện tử trên các máy chủ tập trung, mà sẽ lưu trữ tất cả thông tin đó ngay trên hệ thống của bạn.

3. wallet.mycelium.com

Mycelium

Loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin.

Mycelium là một trong những ví Bitcoin tốt nhất cho Android ở thời điểm hiện tại. Nó thậm chí còn giành được giải thưởng "Ứng dụng dành cho thiết bị di động tốt nhất" từ Blockchain.info vào năm 2014, trong khi cũng là ứng dụng liên tục nhận được đánh giá tuyệt vời trên cửa hàng Google Play.

Mycelium nhận được những lời khen ngợi như vậy vì một vài lý do sau đây.

Một, nó là một nền tảng có mã nguồn mở, có nghĩa là bạn có thể kiểm tra mã nguồn của nó để biết các lỗi và lỗ hổng bảo mật.

Thứ hai, nó có một danh sách dài các tính năng bảo mật quan trọng để bảo vệ kho tiền điện tử của bạn trên điện thoại thông minh. Chúng bao gồm các chức năng lưu trữ lạnh, mã PIN, kiểm soát các khóa mã hóa riêng của bạn (cho phép sao lưu ví và xóa cũng như phục hồi key) và quản lý nhiều tài khoản một lúc.

Hơn nữa, Mycelium sử dụng một phương pháp gọi là master-seed, nhờ đó tất cả các ví an toàn sẽ được liên kết với chuỗi seed phrase ban đầu của bạn, có nghĩa là bạn chỉ phải sao lưu một lần để khôi phục lại tất cả các ví của mình. Tuy nhiên, tuy rằng bạn có thể cài đặt cho ứng dụng yêu cầu mã PIN khi mở, nó lại không có hỗ trợ tính năng đa chữ ký và xác thực hai yếu tố (2FA).

Ngoài ra, Mycelium trên iOS cũng không còn được phát triển nữa do có những báo cáo về việc thất thoát trong ví của người dùng. Ứng dụng Mycelium Android vẫn được cập nhật thường xuyên.

4. greenaddress.it

GreenBits

Loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin.

Trong khi Mycelium chứa rất nhiều những tính năng từ sơ cấp đến phức tạp, GreenBits lại có cách tiếp cận theo kiểu tối giản cho giao diện người dùng để dễ làm quen và sử dụng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các yếu tố bảo mật của nó bị xem nhẹ. Xét trên thực tế mà nói thì nó an toàn hơn so với Mycelium và nhiều nền tảng ví điện tử di động khác trên thị trường hiện nay.

GreenBits sử dụng chuỗi seed phrase 24 từ để cung cấp cho các khóa mã hóa riêng trên ví của bạn một sức mạnh lên tới 256 bit. Ngoài ra, GreenBits cũng sử dụng 2FA, có hỗ trợ đa chữ ký và hỗ trợ các giao dịch khôi phục trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Hơn nữa, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát phí mạng, có nghĩa là bạn có thể đặt cho GreenBits sử dụng mực lưu lượng thấp như bạn mong muốn. Ngoài ra, các tính năng được thêm vào như wallet cycling (để ngừng snooping) và khả năng sử dụng Tor như một proxy giúp cho GreenBits trở thành một ví tiền điện tử an toàn với nền tảng cốt lõi là sự tập trung vào quyền riêng tư.

Ứng dụng GreenBits vẫn giữ được an toàn khi sử dụng mã PIN. Bạn sẽ tạo mã PIN này ngay khi bạn khởi động ứng dụng lần đầu tiên. Sau đó, bạn sẽ nhận được lời nhắc nhập mã PIN mỗi khi khởi động ứng dụng. Nếu bạn nhập sai mã PIN ba lần, ứng dụng sẽ tự động xóa khóa mã hóa của bạn, và cách khôi phục duy nhất là sử dụng chuỗi seed phrase 24 từ của bạn. Nếu bạn không có chuỗi seed phrase, không có hy vọng nào cho việc truy cập được vào GreenBits, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã sao chép nó vào một nơi an toàn.

5. blockchain.com

Blockchain

Loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin, Ethereum.

Blockchain - Một công ty vận hành một trong những nền tảng kiểm tra và phân tích khối bitcoin quan trọng nhất cũng mang đến cho người dùng một trong những ví bitcoin an toàn nhất. Cái tên Blockchain gợi cho chúng ta sự quen thuộc, an toàn, dễ sử dụng và nó cũng hỗ trợ một loạt các loại tiền tệ fiat.

Ví Blockchain sử dụng cụm từ dự phòng lên tới 12 từ để bảo vệ ví của bạn, nó hoạt động như một bản sao lưu để đảm bảo quyền truy cập vào ví an toàn của bạn. Tương tự như vậy, quá trình mã hóa sẽ diễn ra ngay trên thiết bị của bạn, có nghĩa là các khóa mã hóa riêng của ví sẽ không đảm bảo quyền sở hữu của bạn và chỉ bạn mới có quyền truy cập vào ví mà thôi. Điều này cũng có nghĩa là trong khi Blockchain tạo các sao lưu từ phía máy chủ bằng cách sử dụng mã hóa mạnh, bạn cũng có thể thực hiện sao lưu bất cứ khi nào bạn muốn.

Các tính năng bảo mật khác của ví Blockchain bao gồm 2FA, bảo vệ mã PIN, nhập ví giấy, cũng như gửi mã ví để kiểm tra bảo mật thường xuyên.

6. Trezor

Trezor

Các loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, ERC-20 tokens và nhiều loại khác.

Trezor là một loại ví cứng. Nó hoạt động như một mô hình ví bảo quản lạnh an toàn. Bạn sẽ chuyển Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác sang thiết bị bằng giao diện Trezor, có thể truy cập từ MacOS, Windows, Linux Android. Giao diện này tương đối dễ sử dụng, hỗ trợ liệt kê tài khoản của bạn và các giao dịch gần đây.

Đối với khả năng bảo mật, Trezor sử dụng chuỗi seed phrase từ 12 đến 24 từ để bảo vệ và cho phép người dùng phục hồi ví với mã PIN. Hơn nữa, bạn cũng có thể thiết lập thêm một mật khẩu được mã hóa vào Trezor của bạn để tạo thành một lớp bảo mật nữa, hoặc thậm chí thiết lập các ví ẩn chứa phần lớn tài sản Bitcoin của bạn.

7. Ledger Nano S

Ledger Nano S

Các loại tiền điện tử được hỗ trợ: Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, ERC-20 tokens và một số loại khác.

Ví Bitcoin an toàn cuối cùng trong danh sách này là một ví cứng khác, Ledger Nano S. Cũng giống như Trezor, Ledger Nano S hoạt động như một loại kho lưu trữ lạnh, cho phép bạn chuyển Bitcoin và các loại tiền điện tử sang một thiết bị thông qua một máy tính khác.

Giống như nhiều loại ví an toàn khác trong danh sách này, Ledger Nano S sử dụng cụm từ khôi phục là chuỗi seed phrase 24 từ ngoại tuyến (bao gồm một mẩu giấy tiện dụng để viết tất cả để lưu giữ riêng). Khi bạn xác nhận xong cụm từ khôi phục của mình, bạn sẽ tiến hành tạo mã PIN bảo mật.

Ledger Nano S vẫn bất khả xâm phạm đối với những phần mềm độc hại trên các thiết bị mà bạn kết nối bởi nó sử dụng các vi mạch bảo mật mã hóa kép. Ledger Nano S tự tạo ra một môi trường an toàn của riêng mình.

Một nhược điểm nhỏ của Ledger Nano S là thiếu sự hỗ trợ cụm mật khẩu, nhưng nhìn chung, Ledger Nano S là một ví cứng rất an toàn.

Giữ an toàn cho kho tiền điện tử của bạn!

Hãy giữ Bitcoin và những đồng tiền điện tử khác của bạn được an toàn. Một trong những mẹo bảo mật quan trọng nhất sẽ liên quan đến cụm từ khôi phục của bạn. Nếu luôn nhớ trong đầu cụm từ khôi phục, hoặc chép lại nó ở một nơi an toàn, bạn ít nhất sẽ có cơ hội phục hồi một mật khẩu bị quên hoặc một ví bị thất lạc hay bị xóa.

Nếu không, hãy nhớ nghiên cứu thật kĩ, có thể là vài lần trước khi lựa chọn loại ví an toàn mà mình sẽ sử dụng. Rất nhiều Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã biến mất do sự hiểu lầm tai hại về các loại ví an toàn.

Xem thêm

Thứ Sáu, 05/10/2018 08:08
51 👨 973
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản