Bạn cần biết gì khi mua Bitcoin hoặc bán Bitcoin?

Đào Bitcoin không phải là cách duy nhất để có được Bitcoin. Trong thực tế, khai thác mỏ Bitcoin không phải là công việc dễ dàng, ít nhất, bạn cần phần mềm chuyên dụng, một thiết bị phần cứng để chạy nó và một lượng điện năng đáng kể để cung cấp năng lượng. Thực sự, cách đơn giản nhất để tích lũy Bitcoin là mua nó.

Trước khi bắt đầu mua Bitcoin, bạn cần phải thiết lập một tài khoản với một trong các giao dịch chính (như Coinbase hoặc CEX), kết nối tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng và chuyển tiền. Quá trình này sẽ mất khoảng 10 phút hoặc lâu hơn.

Mua Bitcoin ở đâu?

Có nhiều cách để “bước vào thế giới Bitcoin”. Bạn có thể tiến hành giao dịch ngày (day trading) và sử dụng một giao dịch được quy định như GDAX (thuộc sở hữu của Coinbase). Hoặc bạn có thể tìm thấy một người sẵn sàng bán Bitcoin với giao dịch tiền mặt. Và nếu điều hành một doanh nghiệp, bạn có thể chấp nhận Bitcoin như là phương thức thanh toán cho hàng hoá hoặc dịch vụ.

Điểm giao dịch GDAX

Vào ngày thứ Hai vừa qua, CME Group, tập đoàn giao dịch phái sinh lớn nhất trên thế giới, đã cho phép giao dịch Bitcoin trong tương lai, mở ra một con đường và đánh dấu một mốc quan trọng khác trong sự phát triển của tiền ảo. Và theo báo cáo của Bloomberg, Goldman Sachs đang lên kế hoạch tung ra một bàn giao dịch Bitcoin vào năm 2018.

Có thể tham gia thị trường Bitcoin mà không cần mua Bitcoin?

Bạn có thể làm các việc khác với Bitcoin mà không nhất thiết phải sở hữu nó. Các mạng "giao dịch xã hội" eToro không bán Bitcoin, nhưng cho phép bạn theo dõi những người giao dịch và cá cược hoặc "sao chép" hiệu suất và lợi nhuận (tổn thất) của họ từ biến động giá. Và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các nhà đầu tư, tổ chức lớn tìm ra cách để cung cấp Bitcoin cho công chúng thông qua quỹ ETF và quỹ đầu tư theo chỉ số.

Nên mua Bitcoin ở đâu?

Bây giờ, cách phổ biến nhất để mua Bitcoins vẫn là thực hiện trao đổi trên sàn giao dịch như Coinbase hoặc CEX. Lưu ý, thậm chí Coinbase, nền tảng được thiết lập tốt nhất, cũng đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu. Do nhu cầu tăng nhanh nên rất khó để mua và thậm chí bán Bitcoin. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ trước và đọc hiểu các nguyên tắc người mua chịu trách nhiệm về hàng đã nhận.

Thời cao điểm mua Bitcoin

Các yếu tố cần xem xét khi mua Bitcoin

Mặc dù dịch vụ khách hàng chưa được hoàn hảo lắm, nhưng không có gì ngạc nhiên khi hầu hết người mua Bitcoin đều đến Coinbase. Nó có lượng giao dịch lớn nhất, hỗ trợ liên doanh và biến một quá trình phức tạp thành đơn giản và thân thiện với người sử dụng.

Tuy nhiên, mỗi giao dịch tiền ảo đều có cách thức và quy tắc riêng, một số quy tắc còn nghiêm ngặt hơn các quy tắc khác. Một số yêu cầu người mua xác minh danh tính trước khi mua và bán. Một số áp dụng giới hạn mua nghiêm ngặt, trong khi một số quy tắc khác không giới hạn mức tiền bạn muốn tham gia.

Giới hạn tuần cho mua và bán Bitcoin

Với giá của Bitcoin dao động đáng kể từng giờ, thời gian giao dịch - tốc độ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng sang ví Bitcoin - có thể thay đổi tùy thuộc vào loại giao dịch sử dụng và loại thanh toán. Và sau đó có vấn đề lệ phí, có thể nhanh chóng “ăn mòn” số dư của bạn.

Có thể mua Bitcoin ẩn danh?

Mọi giao dịch Bitcoin đều công khai khi nó được ghi và xuất bản trong blockchain. Lưu ý, những giao dịch này được liên kết với địa chỉ Bitcoin - không phải là tên hoặc số tài khoản - vì vậy có nhiều cách để giao dịch trong khi vẫn giữ danh tính của bạn. (Đây là lý do tại sao Silk Road, thị trường web đen giao dịch thuốc và hàng hoá, dịch vụ bất hợp pháp khác, là người tiếp nhận Bicoin sớm nhất.)

Có cần phải xác minh danh tính khi mua Bitcoin không?

Nếu sự riêng tư quan trọng đối với bạn, hãy mua Bitcoin bằng tiền mặt. Có nhiều trang web kết nối người mua và người bán như Paxful.com và LocalBitcoins.com, cho phép bạn giao dịch tiền mặt hoặc thậm chí là thẻ quà tặng trực tiếp hoặc trực tuyến.

Xác định danh tính khi mua Bitcoin

Nếu chọn con đường chính thống thì sẽ khó khăn hơn. Các giao dịch chính đòi hỏi phải có nhiều thông tin nhận dạng và thông tin tài chính nhạy cảm để thiết lập tài khoản. (Các điểm giao dịch được đăng ký với cơ quan quản lý phải xác minh danh tính trước khi thực hiện mua, bán nhằm mục đích bảo vệ chống gian lận và rửa tiền.) Và cũng có rủi ro khi bạn cung cấp thông tin cá nhân và tài chính cho bất kỳ “tổ chức” nào đặc biệt là trực tuyến.

Có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua Bitcoin?

Bạn có thể sử dụng hầu như tất cả các nguồn tài chính để mua Bitcoin, các loại tiền ảo khác có thể cung cấp ít sự lựa chọn hơn. Hầu hết các giao dịch chấp nhận thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, và đây là cách nhanh nhất để mua Bitcoin. Các lựa chọn khác bao gồm tài khoản ngân hàng hoặc chuyển khoản ngân hàng, có thể cần thời gian lâu hơn - từ một vài phút đến vài ngày để giải quyết. PayPal, tiền mặt và các tiền ảo khác cũng là những lựa chọn khả thi.

Nên mua Bitcoin nhiều hay ít?

Ngay cả khi bạn có rất nhiều tiền muốn mua Bitcoin, nhưng sẽ có một số giới hạn. Một số nền tảng và điểm giao dịch đặt giới hạn hàng tuần hoặc hàng ngày về số lượng Bitcoin bạn có thể mua tùy thuộc vào phương thức thanh toán sử dụng, thời gian tài khoản hoạt động và lịch sử mua hàng của bạn. Và thậm chí nếu xác minh danh tính của mình, bạn vẫn có thể mua 750 đô la Bitcoin mỗi tuần với thẻ tín dụng hoặc 10.000 đô la đến 15.000 đô la mỗi tuần nếu sử dụng tài khoản ngân hàng.

Tất nhiên, bạn cũng có thể mua một số tiền nhỏ hơn. Coinbase sẽ cho phép bạn mua 1,99 đô la giá trị của bitcoin nhưng sẽ mất 99 cent cho lệ phí.

Bạn cần trả những loại phí nào?

Mặc dù không có chi phí giao dịch cố định cho Bitcoin, nhưng việc mua và bán nó thường liên quan đến các khoản phí. Các khoản phí của Coinbase được chia thành hai loại chính: phí chuyển đổi và phí đổi tiền, có thể tăng lên tới 7,99 phần trăm của một giao dịch ở Hoa Kỳ, tùy thuộc vào tính chất của giao dịch và loại tài khoản sử dụng (ví dụ: thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng hoặc điện chuyển khoản ngân hàng). Bạn cũng có thể bị tính phí để chuyển tiền vào và ra khỏi tài khoản ngân hàng.

Công việc sau khi mua Bitcoin

Bitcoin vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, mặc dù ngày càng có nhiều công ty, bao gồm cả Microsoft và Subway chấp nhận nó. (Đến năm 2015, bộ xử lý thanh toán BitPay tuyên bố rằng hơn 100.000 thương gia trên toàn thế giới đã chấp nhận Bitcoin). Apple Pay đã được chấp nhận ở hơn 2 triệu cửa hàng và hàng chục triệu cửa hàng khác tại hơn 200 quốc gia chấp nhận Visa. (Lưu ý rằng Coinbase cung cấp một thẻ ghi nợ cho phép bạn mua mọi thứ với Coinbase ở những nơi chấp nhận visa).

Bạn có thể bán Bitcoin trên tất cả các điểm trao đổi và dịch vụ tương tự mà bạn có thể mua nó. Và mặc dù giao dịch mua bán chỉ mất vài giây, nhưng sẽ mất thời gian để thu hồi số tiền thu từ việc bán hàng từ ví tiền Bitcoin vào tài khoản ngân hàng của bạn.

Cách để giữ Bitcoin an toàn

Nếu giao dịch với số tiền nhỏ, bạn có thể sử dụng ví tiền được cung cấp bởi điểm giao dịch hoặc ví phần mềm (software wallet) khác. Nếu giao dịch với số tiền lớn, bạn nên sử dụng ví phần cứng (hardware wallet) vì nó có một số tùy chọn phức tạp, liên quan đến mã hoá .

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/12/2017 08:01
51 👨 560
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thanh toán Online